ส.อ.ท.ห่วงส่งออกรถยนต์ปี60 หลุดเป้า

ส.อ.ท.ห่วงส่งออกรถยนต์ปี60 หลุดเป้า

ส.อ.ท.ห่วงส่งออกรถยนต์ปี60 หลุดเป้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จับตาส่งออกรถยนต์ปี 60 ห่วงหลุดเป้า1.2ล้านคัน มั่นใจยอดในประเทศ 800,000 คัน

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์  รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สอท.มีความกังวลถึงยอดส่งออกรถยนต์ทั้งปี 2560 นี้ ที่มีโอกาสไม่เป็นไปตามเป้า 1.2 ล้านคัน หลังจากยอดส่งออกช่วง 3 เดือนแรกอยู่ที่ 284,301 คัน ลดลงร้อยละ 7.62 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากตลาดตะวันออกกลาง แอฟริกา และตลาดเอเชียที่ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งจะต้องติดตามเศรษฐกิจของประเทศเอเชียว่าชะลอหรือลดลงอย่างไร รวมถึงประเทศคู่แข่ง เช่น จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย ที่อาจส่งออกมาแย่งส่วนแบ่งตลาด ขณะที่ ปัจจัยที่กังวลอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออก ได้แก่ ค่าเงินบาทที่หากแข็งค่ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน ผู้ผลิตจะย้ายสายการส่งออกในฐานการผลิตประเทศอื่นแทนฐานการผลิตในไทย รวมถึงสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ที่อาจส่งผลกระทบต่อการค้าโลกให้ชะลอตัว

ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สอท.จะขอติดตามสถานการณ์ในช่วงเดือน 2 เดือนจากนี้ก่อนที่จะปรับประมาณการณ์ เบื้องต้นหากปรับตัวเลขส่งออกรถยนต์คาดว่าจะอยู่ในกรอบ 1.1 - 1.15 ล้านคัน น้อยกว่าปีที่ผ่านมาที่สามารถส่งออกได้ 1.18 ล้านคัน 

ขณะที่ ยอดขายในประเทศมั่นใจว่าในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ 8 แสนคัน จากกำลังซื้อที่เริ่มฟื้นตัว การลงทุนของภาครัฐ และการเปิดตัวรถรุ่นใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook