ครม.เห็นชอบปรับเงื่อนไขบ้านประชารัฐ

ครม.เห็นชอบปรับเงื่อนไขบ้านประชารัฐ

ครม.เห็นชอบปรับเงื่อนไขบ้านประชารัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุม ครม. เห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไขโครงการบ้านประชารัฐ บ้านธนารักษ์ประชารัฐ หลังยอดอนุมัติสินเชื่อต่ำกว่าคาด

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการบ้านประชารัฐ และโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ เนื่องจากพบว่า ที่ผ่านมาการดำเนินการทั้ง 2 โครงการดังกล่าวมียอดอนุมัติสินเชื่อต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะมีข้อจำกัดในทางปฏิบัติ ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้ขอให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ 


สำหรับหลักเกณฑ์ที่มีการปรับปรุงใน โครงการบ้านประชารัฐ ได้ยกเลิกการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการจากที่กำหนดว่า ต้องไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน เป็นปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ปัจจุบันไม่มีที่อยู่อาศัยและมีความต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินก็ในระบบได้สะดวกขึ้น

และแก้ไขเงื่อนไขของมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย กรณีการกู้ เพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อหน่วย จากที่กำหนดให้รวมราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเป็นไม่ต้องนำราคาประเมินที่ดินมารวมพิจารณาด้วย 

ส่วนโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ มีการปรับปรุงแก้ไข การเช่าระยะสั้นแก้ไขจากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อนและมีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือนในวันที่ยื่นจองสิทธิ เป็น เจ้าหนี้ที่ของรัฐที่มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาทต่อเดือนในวันที่จองสิทธิ


ส่วนโครงการเช่าระยะยาว จากเจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน เป็น เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนที่ปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook