เปิดโลกกการลงทุน (ตอน 2)

เปิดโลกกการลงทุน (ตอน 2)

เปิดโลกกการลงทุน (ตอน 2)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับตอนนี้เราจะมาคุยกันถึงการลงทุนทางตรงแบบลงรายละเอียด ว่ามีกี่ประเภท และข้อดี ข้อเสียของการลงทุนทางตรงมีอะไรบ้าง ติดตามอ่านต่อได้เลยค่ะ

600x600px_170417

การลงทุนทางตรง ได้แก่

1.การลงทุนทำธุรกิจ เช่น การเปิดร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายของต่างๆ เป็นต้น การเป็นเจ้าของธุรกิจนั้นบอกได้เลยว่า เหนื่อยและเครียดสุดๆ ค่ะ เพราะคุณต้องลงทุนทั้งเงิน ทั้งเวลา ทั้งแรงกาย แรงใจ เพื่อก่อร่างสร้างธุรกิจของคุณให้สำเร็จขึ้นมา ดังนั้นถามว่า ‘เหนื่อยมั้ย – เหนื่อย’ ‘เครียดมั้ย – เครียด’ แต่ถ้าสำเร็จแล้วคุ้มมั้ย – คุ้มมากค่ะ เพราะคุณจะมีโอกาสได้รับผลกำไรที่สูงมาก หรือสูงแบบก้าวกระโดดเลยก็ว่าได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกกิจการที่ตั้งขึ้นมา จะประสบความสำเร็จทั้งหมด 100% นะคะ มีสถิติแค่ประมาณ 15 – 20% ของธุรกิจที่ตั้งขึ้นมา แล้วสามารถประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว แล้วก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจได้ด้วยนะคะ

แล้วใครกันเหมาะเป็นเจ้าของธุรกิจ – คนที่มีเป้าหมายชัดเจน มีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค มี commitment ที่จะลงมือทำตามความฝันของตัวเอง ที่สำคัญต้องคิดบวก และมองวิกฤตเป็นโอกาสเสมอ

แน่นอนว่าผลตอบแทนจากการเป็นเจ้าของธุรกิจก็คือ โอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่สูง และอาจจะสูงแบบก้าวกระโดด หากธุรกิจที่ทำประสบความสำเร็จมากๆ แต่ความเสี่ยงก็สูงตามไปด้วย เพราะหากล้มเหลว ก็มีโอกาสขาดทุนสูงมากค่ะ (เพราะไม่ได้มีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุน)

การลงทุนทำธุรกิจของตัวเอง โดยมากเป็นการลงทุนแบบ Focus หรือ Concentrate เพราะเรามักจะทำธุรกิจบนความเชี่ยวชาญของเรา โอกาสที่จะกระจายความเสี่ยงจากการลงทุนจึงน้อยตามไปด้วย ซึ่งเจ้าของมักจะรับความเสี่ยงไว้เพียงผู้เดียว

2.การลงทุนใน Real Assets หรือ สินทรัพย์ที่จับต้องได้ เช่น อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน ทองคำ ของสะสม และเครื่องประดับ เป็นต้น

ข้อดีของการลงทุนใน Real Assets ก็คือ เราได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่สามารถจับต้องได้ หรือว่าง่ายๆ เราได้เป็นเจ้าของ Assets ต่างๆ นั่นเองค่ะ ซึ่งการลงทุนในข้อนี้ก็จะเข้าข่ายให้เงินทำงาน มีโอกาสได้รับ Passive Income จากค่าเช่า เป็นต้น เมื่อเปรียบเทียบกับการเป็นเจ้าของธุรกิจ รายได้จากการทำธุรกิจโดยมากยังเป็น Active Income อยู่เยอะทีเดียว จนกว่าเจ้าของจะสร้างระบบธุรกิจที่ดีขึ้นมาจนกระทั่งเจ้าของธุรกิจไม่ต้องทำงาน ก็ยังได้รายได้ อันนี้จึงค่อยถือว่าเป็นการสร้าง Passive Income แต่เจ้าของธุรกิจก็ยังมีโอกาสได้รับเงินปันผลจากกิจการ (หากมีกำไร)

ส่วนข้อจำกัดของการลงทุนแบบนี้ ก็คือ อาจต้องใช้เงินลงทุนที่สูง สภาพคล่องค่อนข้างต่ำ เพราะถึงตอนที่เราจำเป็นต้องใช้เงินขึ้นมา การจะแปลง Real Assets ให้เป็นเงินสด อาจทำได้ยากและต้องใข้เวลา ดังนั้นต้องมั่นใจว่าเงินที่จะนำมาลงทุนใน Real Assets จะต้องเป็นเงินที่เย็นจริงๆ ค่ะ

สามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงิน สามารถส่ง email มาได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันในตอนต่อไปค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook