ก.แรงงานพัฒนากว่า1,000 หลักสูตรรับ4.0

ก.แรงงานพัฒนากว่า1,000 หลักสูตรรับ4.0

ก.แรงงานพัฒนากว่า1,000 หลักสูตรรับ4.0
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงแรงงาน พัฒนากว่า 1,000 หลักสูตร รองรับ ไทยแลนด์ 4.0 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยปัจจุบัน กพร.ได้จัดทำหลักสูตรรองรับด้านเทคโนโลยีชั้นสูง S-Curve และ New S-Curve รวมกว่า 1,000 หลักสูตร เพื่อใช้ฝึกอบรมแรงงานในพื้นที่สถาบันเทคโนโลยีชั้นสูง 12 แห่ง ซึ่งมีจุดเน้นแต่ละด้านแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศด้วยการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ให้สอดรับกับสภาพความเป็นจริง และก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ในอนาคต ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

ทั้งนี้หลักสูตรรองรับสถาบันเทคโนโลยีชั้นสูง 12 แห่ง มีทั้งสิ้น 1,371 หลักสูตร เน้นหลักสูตร เทคนิคการผลิตและบริการที่ใช้เทคโนโลยีจากดิจิตอลและระบบเครือข่ายไร้สาย เทคโนโลยี Automation หรือ Mechatronics จำนวน 8 สาขาอาชีพ

อย่างไรก็ตาม สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมดังกล่าวมีสถานประกอบกิจการ ให้ความร่วมมือจัดฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้กับพนักงานในด้านที่รองรับเทคโนโลยีชั้นสูงกว่า 2,000 แห่ง ซึ่งกพร.ได้ให้ความสำคัญต่อแรงงานทุกกลุ่ม ทั้งแรงงานที่อยู่ในสถานประกอบกิจการ แรงงานนอกระบบและแรงงานกลุ่มพิเศษ เพื่อมุ่งหวังให้ มีโอกาสได้รับการพัฒนาทักษะฝีมือ สามารถนำความรู้ที่ได้รับ นำไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook