​สำรวจตัวเอง...คุณมีแววของการเป็นผู้ประกอบการหรือไม่ ?
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/94/471297/monsme210360.jpg​สำรวจตัวเอง...คุณมีแววของการเป็นผู้ประกอบการหรือไม่ ?

    ​สำรวจตัวเอง...คุณมีแววของการเป็นผู้ประกอบการหรือไม่ ?

    2017-03-21T05:55:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    การค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบหรือถนัดตั้งแต่เนิ่น ๆ ถือเป็นความโชคดีเพราะทำให้การวางเป้าหมายชีวิตง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับคนที่พยายามค้นหาตัวเองแต่ไม่พบหรือไม่แน่ใจว่าตกลงตัวเองชอบอะไรกันแน่ เชื่อว่าคนรุ่นใหม่หลายคนเผชิญกับความรู้สึกแบบนี้ สำหรับคนที่ตั้งเป้าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง มาลองเช็คเล่น ๆ ว่าคุณมีแววของการเป็นผู้ประกอบการหรือไม่ โดยดูคร่าว ๆ จากสัญญาณต่อไปนี้

    1. รับมือกับความเสี่ยงได้ดี เหตุผลหนึ่งที่มนุษย์เงินเดือนไม่ค่อยยอมออกจาก comfort zone คือยังรู้สึกสบายใจที่มีรายได้แน่นอนและประจำ แต่คนที่มีวิญญาณของผู้ประกอบการจะเป็นประเภทพร้อมเสี่ยง มองเป็นเรื่องท้าทาย ไม่ยอมให้อุปสรรคเป็นสิ่งกีดขวางความตั้งใจ และทำใจยอมรับความล้มเหลวได้

    2. มั่นใจในความคิดตัวเอง การยอมรับความเสี่ยงอย่างง่ายส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในไอเดียของตน และมีทัศนคติด้านบวกต่อสิ่งใหม่ ๆ มีมุมมองแบบ “น้ำครึ่งแก้ว” ที่พร้อมเปิดรับทุกอย่าง ความเชื่อมั่นนี้จะนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถ และศักยภาพในภายภาคหน้า

    3. หาทางออกได้เสมอ ต่อให้มั่นใจแค่ไหน คนที่จะเป็นผู้ประกอบการยอมรับว่าจะมีอุปสรรคหรือความท้าทายเข้ามาเป็นบททดสอบความอดทน และเมื่อประสบปัญหาขึ้นมา คนที่มีหัวทางธุรกิจจะตั้งคำถาม และพยายามคิดหาทางออกเพื่อให้กิจกรรมทที่ดำเนินมาเดินหน้าต่อไปได้

    4. มีความคิดสร้างสรรค์ กับบางคนที่ทำงานออฟฟิศแบบ 9 โมงเช้า – 5 โมงเย็น แววผู้ประกอบการจะฉายออกมาในรูปแนวคิดใหม่ ๆ ที่ล้ำเกินกว่าองค์กรของคุณจะเข้าใจหรือยอมรับได้ ไอเดียของคุณมักไม่เข้ากับสภาพการณ์ขององค์กรที่ทำงานอยู่จนคุณมีความคิดอยากออกมาทำเอง

     

    5. มีทักษะในการขาย อันนี้ค่อนข้างสำคัญเพราะหากคุณริเริ่มธุรกิจด้วยตัวเอง คุณต้องขายของหรือขายไอเดียเป็น หากรู้ตัวว่าอ่อนด้อยด้านนี้ คนที่มีแววผู้ประกอบการจะอุดช่องโหว่หรือจุดอ่อนโดยการดึงคนที่มีทักษะด้านนี้มาทำงานด้วย จะไม่ดันทุรังทำตัวแบบ one man show เด็ดขาด

    6. ความอดทนคือคุณสมบัติ สิ่งหนึ่งที่มาพร้อมกับช่วงเริ่มต้นธุรกิจคืออุปสรรค ปัญหา และความยากลำบาก บางคนเจอไม่กี่ครั้งก็ม้วนเสื่อ ยอมแพ้ แต่ผู้ประกอบการจะมีวิญญาณของการเป็นนักสู้ อดทน และไม่ท้อถอย แรงขับบวกกับความทุ่มเทจะทำให้ไม่ยอมแพ้ เมื่อผสมกับความมั่นใจยิ่งทำให้เกิดปัจจัยที่ไม่ทำให้รู้สึกท้อ

    7. ไม่เคยพอใจกับมาตรฐานเดิม ๆ อะไรที่เข้าทีแล้ว ผู้ประกอบการยังอยากที่จะพัฒนาหรือปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าไม่จมปลักอยู่กับที่ มีการประยุกต์ไอเดีย นวัตกรรมและเทคโนโลยีให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา

    8. มีความเป็นเจ้าโปรเจ็ค เป็นคนไม่อยู่นิ่ง เป็นเจ้าไอเดีย คิดที่จะทำโน่นนั่นนี่ตลอด บางอย่างคิดว่าจะทำเป็นงานอดิเรก แต่ไป ๆ มา ๆ งานอดิเรกที่ว่ากลับกลายเป็นงานที่ทำรายได้หลักก็มี

    9. มีวิสัยทัศน์ ไม่เพียงแต่มีทัศนคติแบบบวกแต่ยังเป็นคนมีวิสัยทัศน์ คือมักมองเห็นโอกาสทางธุรกิจซ่อนอยู่ทุกหนแห่งในขณะที่คนอื่นอาจมองไม่ออก คนประเภทนี้จะเป็นผู้ประกอบการที่สร้างธุรกิจจากไอเดียของคน ๆ เดียว

    10. ไม่กลัวการแข่งขัน เรียกว่าการแข่งขันนี่อยู่ในสายเลือด แม้จะเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก ก็จะคิดหากลยุทธ์ในการเจาะตลาดและพยายามสร้างแต้มต่อที่เหนือกว่า ไม่กลัวที่จะแข่งกับรายใหญ่ จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้อยู่รอดในวงการ

    ลองดูว่าใน 10 ข้อนี้ ตรงกับบุคลิกคุณกี่ข้อ และคุณมีแววของการเป็นผู้ประกอบการมากน้อยแค่ไหน