ส่องค่าสอนเรียนขับรถ ก่อนปรับเกณฑ์ ภาระหนักหรือลดลง ?

ส่องค่าสอนเรียนขับรถ ก่อนปรับเกณฑ์ ภาระหนักหรือลดลง ?

ส่องค่าสอนเรียนขับรถ ก่อนปรับเกณฑ์ ภาระหนักหรือลดลง ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันหนาหู เมื่อ ครม.มีมติกำหนดกฎเกณฑ์ในการขอ-ต่อใบทะเบียนอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 ใหม่ให้มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้นทั้งในเรื่องหลักสูตร เงื่อนไข วิธีการ การสอบใบขับขี่

โดยให้ไปสอบทฤษฎี และอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถเอกชน ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกรมการขนส่งที่มีอยู่ 90 แห่งแทน เป็นเวลา 15 ชม. หรือใช้เวลา 2 วันครึ่ง แทน

ส่วนประชาชนในต่างจังหวัด ยังสามารถไปอบรมที่ขนส่งจังหวัด และโรงเรียนสอนขับรถของเอกชนโดยใช้เวลาอบรม 15 ชม.เท่ากัน

สำหรับประชาชนที่ต้องการต่อใบขับขี่ หรือขาดการต่ออายุใบขับขี่ไม่เกิน 1 ปี ต้องอบรมอย่างน้อย 1 ชม. กับโรงเรียนสอนขับรถ และขนส่งจังหวัด จากนั้นทางโรงเรียนจะส่งข้อมูลการผ่านการอบรมมาที่กรมการขนส่ง ประชาชนสามารถแสดงบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อรับการทดสอบเพื่อขอใบอนุญาตขับขี่ต่อไป

 

ทั้งนี้สำหรับโรงเรียนสอนขับรถนั้น กรมได้กำหนดเพดานค่าเรียนไม่ต่ำกว่า 6,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าโรงเรียนดังกล่าวต้องใช้หลักสูตรการเรียนการสอนที่กรมการขนส่งเป็นคนออก อีกทั้งต้องเชื่อมระบบกล้องวงจรปิดหรือ ซีซีทีวี เพื่อให้กรมฯ สามารถตรวจสอบได้

 

ที่ผ่านมาประชาชนทั่วไปที่จะสอบขอใบอนุญาตขับขี่  มักจะมีการใช้บริการโรงเรียนสอนขับรถยนต์อยู่แล้ว  ซึ่งมีการคิดค่าเรียนตามจำนวนชั่วโมงอยู่แล้ว  วันนี้เรามาลองสำรวจค่าเรียนขับรถเพื่อเทียบกับ ค่าเรียนที่กำหนดขึ้นใหม่ ไม่ต่ำกว่า 6,000 บาท ในการเรียน 15 ชั่วโมง  ว่าเป็นรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไรบ้าง

 

ทั้งนี้การออกมาตรการในเรื่องดังกล่าวแม้จะอยู่บนพื้นฐานให้คนที่ขับขี่รถยนต์มีความรู้ความเข้าใจกฎกติกา มารยาทการขับขี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน  แต่ การเพิ่มวงเงินและบังคับเวลาที่เพิ่มเป็น 15 ชั่วโมง ซึ่งเท่ากับ ต้องใช้เวลา 2 วันครึ่ง จะสอดคล้อง เหมาะสมหรือไม่อย่างไร โดยเฉพาะ ลูกจ้าง ที่ต้องขับรถที่มีเงินเดือนไม่สูงนัก  หรือแม้กระทั้งคนทำงานชั้นกลาง ว่าเกณฑ์ราคาค่าเรียนจะเป็นภาระให้กับคนที่ต้องการมีใบอนุญาตขับขี่มากน้อยเพียงใด

 

จากการสำรวจราคาค่าสอนขับรถ ผ่านเว็บไซต์  ซึ่งมีอยู่จำนวนมาก พบว่ามีราคาค่าเรียนที่หลากหลาย ทั้งนี้จะลองยกมาให้เห็นเพื่อเปรียบเทียบราคาของแต่ละแห่งกัน

 

มนทชัยสอนขับรถยนต์ www.monthachaidriving.com

 ldl1

 

สอนขับรถยนต์ ฐานิสร www.thanisorndriving.com

 ldl2

 

สมาพรสอนขับรถยนต์ www.samaporndriving.com

 ldl3

 

โรงเรียนสอนขับรถยนต์ ลำลูกกา-ปทุมธานี www.amazingdriving.net

 ldl4

 

 Like สอนขับรถยนต์ www.like-driving.com

 ldl5

 

 

 ขอบคุณแหล่งข้อมูลราคาสอนขับรถยนต์

http://www.monthachaidriving.com/service/index.php

http://www.thanisorndriving.com/ 

http://www.samaporndriving.com/?gclid=CNzWhLvH19ICFdiFaAod_38H9g

http://www.amazingdriving.net/

http://www.like-driving.com/main/

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook