สสว. จับมือ เอ็ตด้า คิกออฟส่งเสริม SMEs ไทย ขายอย่างไรให้ปังในออนไลน์

สสว. จับมือ เอ็ตด้า คิกออฟส่งเสริม SMEs ไทย ขายอย่างไรให้ปังในออนไลน์

สสว. จับมือ เอ็ตด้า คิกออฟส่งเสริม SMEs ไทย ขายอย่างไรให้ปังในออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสว. จับมือ เอ็ตด้า เปิดโครงการ e commerce จัดอบรมเสริมความรู้ SMEs การขายสินค้าในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งเป้าปี 60 มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ 65,000 ราย สามารถนำสินค้า 75,000 ผลิตภัณฑ์ ขายในตลาดออนไลน์

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายหลังงานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs ว่า สสว. ดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก รวมถึงเป็นการสร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (อีคอมเมิร์ซ) และเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการการตลาดออนไลน์ด้วยมืออาชีพทั้งระบบ

โดย สสว.ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานคือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และภาคีทั้งภาครัฐ เอกชน ผนึกกำลังเสริมสร้างความรู้ในการขายสินค้าในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ เตรียมความพร้อมให้กับสินค้า โดยจัดสอนการถ่ายภาพ และเขียนคอนเทนต์หรือข้อมูลเพื่อขายสินค้าให้โดนใจผู้ซื้อ รวมทั้งการนำสินค้าขึ้นขายผ่านมาร์เก็ตเพลสหรือช่องทางตลาดออนไลน์ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยม พร้อมจัดให้มีกูรูผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการแก้ปัญหา และช่วยโปรโมตเพื่อกระตุ้นในเกิดการสั่งซื้อสินค้า

ทั้งนี้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สสว. ได้บูรณาการความร่วมมือกับ สำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กระทรวงพาณิชย์ ในการจัดอบรมให้ความรู้เรื่องอีคอมเมิร์ซ รุ่นที่ 1 มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมอบรมแล้วกว่า 200 ราย

สำหรับเป้าหมายในปี 2560 จะรับสมัครผู้ประกอบการจำนวน 65,000 ราย สินค้า 100,000 ผลิตภัณฑ์ เข้ามาพัฒนาเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซ และหากสินค้าหรือบริการใดที่มีความพร้อม จะนำเข้าไปขายในตลาดอีคอมเมิร์ซโดยตั้งเป้าไว้จำนวน 75,000 ผลิตภัณฑ์

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการเอ็ตด้า กล่าวว่า เอ็ตด้า มีภารกิจสำคัญในการสนับสนุนและส่งเสริมการทำอีคอมเมิร์ซของประเทศ โดยช่วงสามปีที่ผ่านมา ได้ผลักดันโครงการ Thailand e-Commerce Sustainability ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญในการส่งเสริม SMEs/OTOP ให้ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ พร้อมจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหาออนไลน์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการซื้อขายออนไลน์ให้แก่ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย อีกทั้งจัดให้มีหลักสูตร “Green e-Commerce บ่มเพาะผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซไทยสู่เศรษฐกิจดิจิทัลที่มั่นคงปลอดภัย” เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความรู้และสามารถเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซได้อย่างมืออาชีพ

ในปีล่าสุด ยังจัดให้มีโครงการ “SMEs Go Online ซื้อขายมั่นใจ มีปัญหาเมื่อไร เราดูแล” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยครอบคลุมกิจกรรมที่เป็นการพัฒนาศักยภาพและยกระดับการทำอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ทั้งในด้านการสร้างความเชื่อมั่น การพัฒนากลไก และการผลักดันให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันทั้งภายในและต่างประเทศได้ โดยมีผู้ผ่านหลักสูตร รวมแล้วประมาณ 10,000 ราย

“จากความพร้อมของเอ็ตด้า และความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นกับ สสว. ร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ภายใต้โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SMEs ครั้งนี้ ทำให้มั่นใจได้ว่า การส่งเสริมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs/OTOP ของไทย จะบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการผลักดันให้ผู้ประกอบการไทย พร้อมสู่สนามธุรกิจอีคอมเมิร์ซเพื่อเติบโตได้อย่างมั่นคง และเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป” นางสุรางคณา กล่าว

ขณะนี้ มีผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯจำนวน 1,000 ราย 9,578 ผลิตภัณฑ์ ซึ่ง สสว. คาดว่า ในอนาคตผู้ประกอบการ SMEs ที่เข้าร่วมโครงการ สามารถเข้าไปจำหน่ายสินค้าในตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยโครงการดังกล่าว จะเป็นต้นแบบในเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการทั่วไปและผู้ประกอบการรายเล็ก ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ภูมิภาคได้มีโอกาสยกระดับในการพัฒนาสินค้า และจำหน่ายสินค้าได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้าร่วมโครงการได้ที่ เว็บไซต์ http://www.sme.go.th หรือ โทร. 1301

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook