บล.ไอร่า มอง ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน

บล.ไอร่า มอง ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน

บล.ไอร่า มอง ตลาดหุ้นไทยยังผันผวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า มองตลาดหุ้นไทยยังผันผวนภายใต้ปัจจัย ตปท. แนะติดตามเงินทุนไหลออก

นักวิเคราะห์ บล.ไอร่า เปิดเผยแนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันนี้ (16 ก.พ.) ว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยยัง ผันผวน ภายใต้ปัจจัยต่างประเทศ ที่แม้ยังไม่มีปัจจัยชี้นำใหม่ ๆ แต่คาดยังมีน้ำหนักต่อภาพรวมตลาดต่อเนื่องหลังจากนี้ไป จากการส่งสัญญาณของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าจะมีประกาศแผนการปรับลดภาษี ในช่วง 2 – 3 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชน รวมถึงกระตุ้นให้เกิดการจ้างงาน คาดในระยะสั้นช่วยชดเชยประเด็นความกังวลต่อนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ผ่านมา ที่สร้างความขัดแย้งในสหรัฐฯ รวมถึงส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมยังได้รับปัจจัยหนุนจากถ้อยแถลงของประธานเฟดที่มีต่อทิศทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในเป้าหมายของเฟด ซึ่งสามารถรองรับการพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ 

อย่างไรก็ตาม การส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว ทำให้เงินสหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น แนะติดตาม ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ที่ซื้อขายเป็นเงินสหรัฐฯ มีราคาลดลง และ Fund Flow ไหลออกจาก Emerging Market รวมถึงไทย อย่างไรก็ตาม เงินบาทที่อ่อนค่าลง คาดยังเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก

ด้านราคาน้ำมัน คาดในระยะสั้นยังมีความผันผวนจาก แผนการปรับลดปริมาณผลิตของกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ทั้ง OPEC และ Non OPEC ปริมาณผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ที่ยังเพิ่มต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ยังคงมีความกังวลอุปทานส่วนเกิน ทางด้านประเด็นในประเทศ คาด Sentiment เป็นบวกมากขึ้น หลังภาพรวมตลาดได้รับปัจจัยกดดันจากหุ้น AOT ที่ปรับลดลง ภายใต้ประเด็นกรมธนารักษ์ เรียกเก็บค่าเช่า ย้อนหลัง อย่างไรก็ตาม คาดราคาที่ปรับลดลงสะท้อนประเด็นดังกล่าวไปบ้างแล้ว และคาดต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจาต่อรอง ขณะที่คาด AOT ยังได้รับปัจจัยหนุนจากภาพรวมกลุ่มท่องเที่ยว 

นอกจากนี้ ยังอยู่ในช่วงทยอยประกาศผลการดำเนินงานปี’59 คาดมีแรงเก็งกำไรต่อเนื่องถึง ก.พ.’60 รวมถึงเงินปันผล โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี ที่ผลการดำเนินงานเติบโตดี เช่น PTTGC, TOP และ SPRC เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook