เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง (ตอน 1)

เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง (ตอน 1)

เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง (ตอน 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ ชาว Sanook Money คงไม่สายเกินไปที่จะกล่าวคำว่า ‘ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้’ กันนะคะ อาจจะช้าเกินไปที่จะกล่าวสวัสดีปีใหม่สากล ก็ขอสวัสดีปีใหม่จีนแทนละกันค่ะ

ที่สำคัญนิคิดว่าช่วงนี้ก็ยังอยู่ในช่วงต้นปีที่ยังไม่สายเกินไปที่เราจะมาทบทวนสิ่งที่ผ่านไปเมื่อปี 2559 และตั้งเป้าหมายสำหรับปี 2560 นี้ค่ะ สำหรับใครที่ได้ทำการทบทวนและตั้งเป้าหมายไปแล้วของปี 2560 ก็มาลองดูว่าเรามีมุมมองอะไรที่เหมือนหรือต่างกันได้ค่ะ แต่สำหรับใครที่ยังไม่ได้ทำ นิก็อยากจะถือโอกาสใช้บทความนี้เป็นจุดตั้งต้นเลยนะคะ เพราะอย่าลืมว่า ‘เริ่มต้นดี มีชัยไปกว่าครึ่ง’ จริงๆ ค่ะ

600x600px_060217

เราควรจะมาทำอะไรกันบ้างในช่วงต้นปีแบบนี้

1. ทบทวนเรื่องราวของปีที่ผ่านมา ลองดูซิว่าที่เราเคยตั้งเป้าไว้ว่าจะเก็บเงินให้ได้เท่าไหร่ จะใช้หนี้ให้หมดหรือจะใช้จ่ายน้อยลง ปีที่ผ่านมาเราทำอะไรสำเร็จไปบ้างหรือไม่ ถ้าสำเร็จก็เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจมากๆ เลยค่ะ เพราะนั่นก็จะเป็นบันไดอีกขั้นที่เราจะกำหนดเป้าหมายที่สูงขึ้นในปีต่อไป เช่น ถ้าเราออมได้ 10% ตามเป้าหมาย ในปีนี้เราก็ลองตั้งเป้าหมายที่ท้าทายขึ้น เช่น ออมเพิ่มเป็น 20%

หรือถ้าเราใช้หนี้หมดตามเป้าหมายที่วางไว้ ปีใหม่นี้ก็จะเป็นช่วงเวลาที่เราจะได้เริ่มเก็บออมเสียที แต่ถ้าไม่สำเร็จ ลองทบทวนดูนะคะว่าเป็นเพราะอะไรเราถึงทำไม่สำเร็จ ลองลิสต์ออกมาดู แล้วตั้งเป้าใหม่ว่าปีใหม่นี้จะต้องทำให้สำเร็จจงได้ บางคนพอหันไปมองพบว่าที่จริงแล้วเราขยันมากขึ้นกว่านี้ได้อีกนะ เราน่าจะทำอาชีพเสริมรายได้จะได้มากขึ้น แต่ปีที่แล้วไม่ได้ทำ ก็ไม่เป็นไรค่ะ อะไรที่พลาดหรือไม่ได้ทำในปีที่ผ่านมาก็เริ่มทำในปีนี้กันเลยค่ะ

2. ตั้งเป้าหมายทางการเงินที่ท้าทายขึ้น ไม่ว่าปีที่ผ่านมาจะเป็นอย่างไรก็ตาม มันก็ได้ผ่านไปแล้ว เป็นสิ่งที่เรากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่ปีนี้ เวลานี้ต่างหากที่เราควรจะต้องให้ความสำคัญมากกว่า ช่วงเวลาต้นปีนี่แหละที่เป็นโอกาสอันดีที่เราจะตั้งเป้าหมายทางการเงินใหม่ๆ เขียนไว้เลยว่าเราจะต้องออมเงินให้ได้ 20% ของรายได้ ถ้ากลัวพลาดเป้าเหมือนปีที่ผ่านมา เลือกเก็บออมแบบอัตโนมัติ หักบัญชีเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้มากขึ้น เปิดบัญชีฝากประจำ 12 เดือน หรือ 24 เดือน

จะเลือกออมโดยซื้อประกันชีวิตหรือซื้อหุ้นแบบเฉลี่ยเป็นรายเดือน DCA หรือ Dollar Cost Average โดยให้หักบัญชีอัตโนมัติก็ได้ ยิ่งคนที่ได้ปรับเงินเดือนเพิ่ม ก็อย่ามัวแต่คิดว่าสบายแล้วเราจะมีเงินใช้มากขึ้น หลังจากให้รางวัลกับตัวเองสำหรับงานหนักตลอดปีที่ผ่านมาแล้ว ก็อย่าลืมกำหนดสัดส่วนในการออมให้เหมาะสมกับรายได้ที่เพิ่มขึ้นของเราด้วยนะคะ

3. จัดทำบันทึกรายรับ-รายจ่ายเสียที ไหนๆ ก็เริ่มปีใหม่แล้ว ก็เริ่มพฤติกรรมใหม่กันด้วยดีกว่าค่ะ ว่าจะหลายครั้งแล้ว ไม่ได้เริ่มเสียทีกับการจดบันทึกรายรับ-รายจ่ายของตัวเอง บางอย่างมันก็ยากตอนเริ่มต้นนี่แหละค่ะ ขอเพียงเริ่มและลงมือทำพอครบเดือนเราจะเห็นเลยว่าเราใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไรบ้าง เราจะตอบตัวเองได้ว่าค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ค่าขนม ค่าของใช้ส่วนตัว ของเราในแต่ละเดือนเป็นเท่าไหร่ และมีค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยอะไรที่เราใช้มากเกินไปหรือไม่

เรื่องนี้ไม่มีใครทำแทนเราได้ เราต้องทำด้วยตัวเองเท่านั้นค่ะ ถ้าทำได้ในปี 2560 นี้เราจะมีชีวิตที่เป็นระเบียบแบบแผนเรื่องการเงินมากขึ้นค่ะ

ยังมีอีก 3 เรื่องที่นิคิดว่าควรเริ่มต้นทำทันทีตั้งแต่ต้นปี จะเป็นอะไรบ้างต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ คุณสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์การวางแผนการเงินได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com แล้วพบกันค่ะ

ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’ และ ‘รวยทะลุเป้า

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook