ปตท.วางแผนลงทุน5ปีที่4หมื่นล้านบาท

ปตท.วางแผนลงทุน5ปีที่4หมื่นล้านบาท

ปตท.วางแผนลงทุน5ปีที่4หมื่นล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปตท. วางแผนลงทุนธุรกิจ 5 ปี 40,000 ล้านบาท เล็งขยายปั้มน้ำมัน คาเฟ่ อเมซอน เพิ่ม

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แผนการลงทุนกลุ่มธุรกิจน้ำมัน 5 ปีข้างหน้า (2560-2564) อยู่ที่ 4 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้วางงบลงทุนไว้ 1 หมื่นล้านบาทเพื่อขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยขยายสถานีบริการน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 1.5 พันแห่งเป็น 1.6 พันแห่ง และขยายสถานีบริการน้ำมันในต่างประเทศจาก 180 แห่งเป็น 240 แห่ง

นอกจากนี้ยังมีแผนขยายสาขาร้านกาแฟ "คาเฟ่ อเมซอน" ออกไปในต่างประเทศมากขึ้น จากปัจจุบันได้มีการขายมาสเตอร์แฟรนไชส์ในลาวและกัมพูชาให้กับบริษัทในเครือฯ รวมทั้งได้ขายสิทธิแฟรนไชส์ คาเฟ่ อเมซอน ในญี่ปุ่นแล้ว 1 แห่ง ในจังหวัดฟุกุชิมา และเตรียมที่จะขยายสาขาเพิ่มที่โอซากาอีก 3-4 แห่ง รวมทั้งเจรจากับโอมาน ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้าน้ำมันดิบที่สนใจจะเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน 2-3 แห่ง เบื้องต้นจะเป็นลักษณะการขายสิทธิแฟรนไชส์ก่อน และหากพบว่ามีศักยภาพก็จะขายสิทธิ์ในรูปแบบของมาสเตอร์แฟรนไชส์ต่อไป จากการเร่งขยายสาขาร้านคาเฟ่ อเมซอนนี้ทำให้กำลังการผลิตโรงคั่วกาแฟไม่เพียงพอ ล่าสุดมีแผนจะขยายกำลังผลิตเพิ่ม 2 เท่าตัว

สำหรับภาพรวมของตลาดน้ำมันในปีนี้คาดว่าจะกลับสู่ภาวะปกติโตเพียงร้อยละ 2-3 จากปีก่อนที่ตลาดน้ำมันเติบโตมาก โดยเฉพาะกลุ่มเบนซินหลังจากรัฐได้ปรับโครงสร้างราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สะท้อนต้นทุนตลาดโลกทำให้ผู้ใช้รถหันมาเติมน้ำมันเบนซินแทน ฉุดยอดขาย LPG ภาคขนส่งโตติดลบร้อยละ 5 แต่ปีนี้เชื่อตลาดเริ่มกลับสู่ภาวะสมดุลแล้ว โดย ปตท. ตั้งเป้าปริมาณการขายจะโตใกล้เคียงตลาด ส่วนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันอากาศยานสำหรับเที่ยวบินในประเทศ คงต้องพิจารณาว่าจะส่งผลกระทบมากน้อยแค่ไหนหลังจากราคาตั๋วโดยสารปรับตัวสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook