พณ.มอบทูตพาณิชย์แจงข้าวหลังถูกโจมตี

พณ.มอบทูตพาณิชย์แจงข้าวหลังถูกโจมตี

พณ.มอบทูตพาณิชย์แจงข้าวหลังถูกโจมตี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ มอบทูตพาณิชย์แจงกรณีข้าว ผลไม้กระป๋องไทยถูกโจมตี เร่งชี้แจงทุกช่องทาง ให้คู่ค้าเข้าใจ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ข้าวหอมมะลิไทยถูกโจมตีว่ามีสิ่งปลอมปน และผลไม้กระป๋องจากประเทศไทยถูกโจมตีว่าปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี (HIV) ทางสื่อโซเชียลมีเดียในต่างประเทศ ว่า ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศหรือทูตพาณิชย์ทั่วโลก โดยเฉพาะประเทศที่เกิดเหตุและเป็นตลาดหลัก เร่งชี้แจงข้อเท็จจริงกับนักธุรกิจ ผู้นำเข้า และผู้บริโภค ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศประสานภาคเอกชน สมาคมที่เกี่ยวข้อง และหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลชี้แจงถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

โดยในกรณีข้าวหอมมะลินั้น ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประสานงานกับกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อนำข้อเท็จจริงไปประชาสัมพันธ์ผ่านทูตพาณิชย์ทั่วโลก โดยยืนยันว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีขั้นตอนการตรวจสอบที่เข้มงวด ที่สำคัญประเทศไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายใหญ่ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในฐานะครัวของโลก

ด้านกรณีผลไม้กระป๋องที่ถูกโจมตีว่ามีเชื้อเอชไอวี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประสานขอความร่วมมือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการให้ข้อมูลชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่าเป็นข่าวที่ไม่มีมูลความจริง เนื่องจากเชื้อเอชไอวีที่สามารถถ่ายทอดถึงกันได้ต้องเป็นเชื้อที่อยู่ในร่างกายมนุษย์เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook