พณ.ตั้งเป้าเปิดหมู่บ้านทำมาค้าขาย

พณ.ตั้งเป้าเปิดหมู่บ้านทำมาค้าขาย

พณ.ตั้งเป้าเปิดหมู่บ้านทำมาค้าขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าหมู่บ้านทำมาค้าขาย ตั้งเป้าเปิดให้ได้ 76 จังหวัดทั่วประเทศ พัฒนาวิสาหกิจชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ มีแผนที่จะผลักดันให้เกิด “หมู่บ้านทำมาค้าขาย” ครบทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 1 แห่ง เพื่อพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ ในชุมชนให้สามารถทำการค้าได้ด้วยตัวเอง และพัฒนาเป็นผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ ช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง

ทั้งนี้ ในปี 2559 กระทรวงฯ ได้ตั้งเป้าหมายในการเปิดหมู่บ้านทำมาค้าขายให้ได้จำนวน 10 แห่ง โดยมีหมู่บ้านที่เปิดแล้วและประสบความสำเร็จ เช่น หมู่บ้านแม่กำปอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และทำให้เศรษฐกิจของหมู่บ้านเติบโตขึ้น และในปีงบประมาณ 2560 กระทรวงพาณิชย์ จะเดินหน้าพัฒนาหมู่บ้านทำมาค้าขายต่อไป โดยจะมีทีมไปสำรวจหมู่บ้าน ผลักดันให้เกิดการรวมตัวกัน จัดที่ค้าขายให้เป็นรูปแบบเดียวกัน หรือปรับมาตรฐานร้านค้าให้ใกล้เคียงกัน ก่อนส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยฝึกอบรมในการทำธุรกิจ ทำให้เกิดการพัฒนาตามเป้าหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook