แนวโน้มราคาน้ำตาลอยู่ช่วงขาขึ้น

แนวโน้มราคาน้ำตาลอยู่ช่วงขาขึ้น

แนวโน้มราคาน้ำตาลอยู่ช่วงขาขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 สมาคมโรงงานน้ำตาล ชี้ โอกาสดีอุตฯ อ้อยและน้ำตาลทรายไทย หลังความต้องการบริโภคน้ำตาลตลาดโลก มีแนวโน้มเพิ่ม ดันราคาสูง ช่วยมีรายได้จากการเพาะปลูก

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไทย ประเมินถึงทิศทางราคาพืชผลทางเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า พบว่า อ้อยจัดเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความแข็งแกร่งมากขึ้น ที่จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้จากการเพาะปลูกอ้อยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำตาลทรายที่ผลิตมาจากอ้อยในปีนี้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยที่สูง โดยมีราคาอยู่ที่ 18 - 20 เซนต์/ปอนด์ ซึ่งส่งผลให้เมื่อนำมาคำนวณเข้าสู่ระบบแบ่งปันผลประโยชน์ 70:30 จะทำให้ชาวไร่อ้อยมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยราคาอ้อยขั้นต้นของฤดูการหีบอ้อยปี 2559/60 ที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายกำหนดราคาอยู่ที่ 1,050 บาทต่อตันอ้อย ที่ความหวาน 10 ซี.ซี.เอส. ยกเว้นพื้นที่เพาะปลูกเขต 5 ที่กำหนดราคาอ้อยขั้นต้นอยู่ที่ 980 บาทต่อตันอ้อย สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับราคาอ้อยขั้นต้นของฤดูหีบที่ผ่านมา   ถือเป็นราคาเหมาะสมที่จะทำให้ชาวไร่อ้อยมั่นใจได้ว่า จะมีรายได้จากการเพาะปลูกอ้อยเพื่อจัดส่งให้แก่โรงงานน้ำตาลเพิ่มขึ้น   

ทั้งนี้ ปริมาณสต๊อกน้ำตาลทรายในตลาดโลกที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง ทำให้หลายประเทศเริ่มสั่งซื้อน้ำตาลทรายเพิ่มขึ้น เพื่อบริหารความเสี่ยงให้เพียงพอต่อความต้องการของแต่ละประเทศ ขณะเดียวกัน แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนามีเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัวในทางที่ดีขึ้น จึงเป็นปัจจัยเกื้อหนุนที่ดีต่อความต้องการบริโภคน้ำตาลทรายในตลาดโลกและค่าเงินบาทที่อ่อนลง ยังส่งผลดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในปีนี้ที่จะมีรายได้จากการส่งออกน้ำตาลเพิ่มขึ้นอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook