ตัวเลขศก.USแก่งดันราคาน้ำมันพุ่ง1%

ตัวเลขศก.USแก่งดันราคาน้ำมันพุ่ง1%

ตัวเลขศก.USแก่งดันราคาน้ำมันพุ่ง1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออลย์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มราว 1 เปอร์เซ็นต์ จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 22 ธ.ค. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.46 เหรียญ มาอยู่ที่ 52.95 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.59 เหรียญ มาอยู่ที่ 55.05 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นราว 1 เปอร์เซ็นต์ หลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่มีความแข็งแกร่งโดยเฉพาะยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. ที่ออกมามากกว่าที่คาดการณ์ไว้จากเดือน ต.ค. ที่ 0.4 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 0.9 เปอร์เซ็นต์ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในกลุ่มเครื่องจักร

รวมถึงตัวเลขประมาณการขั้นสุดท้ายสำหรับการขยายตัวของจีดีพีสหรัฐฯ ประจำไตรมาส 3 อยู่ที่ระดับ 3.5% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออก และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ตลาดยังคงจับตาปริมาณน้ำมันดิบที่จะส่งออกมาในปีหน้าหลังผู้ผลิตในกลุ่มและนอกกลุ่ม OPEC ได้ทำข้อตกลงการลดกำลังการผลิต และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 60 ทำให้ผู้ซื้อชะลอการซื้อและรอดูท่าทีของผู้ผลิตว่าจะสามารถลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบได้จริงหรือไม่ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบลิเบีย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปอีก 270,000 บาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ ผู้ซื้อไม่ต้องการเก็บสำรองปริมาณน้ำมันดิบจำนวณมากก่อนเข้าสู่เทศกาลหยุดยาวในช่วงปีใหม่ ทำให้ตลาดค้าขายน้ำมันดิบค่อนข้างเบาบางในช่วงนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook