ตลท.จับตาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี60

ตลท.จับตาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี60

ตลท.จับตาการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี60
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผย ปี 60 ต้องจับตาปัจจัยการเปลี่ยนแปลงโลกเป็นหลัก เชื่อนโยบายลงทุนรัฐหนุนได้ - โชว์ผลงานปี 59 ดี ทั้งธุรกิจและคุณภาพต่อ ยอดปี 60 เดินหน้าสากลมากขึ้น

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปีหน้า ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายปัจจัย โดยเฉพาะปัจจัยจากต่างประเทศ ทั้งนโยบายการค้าของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ และผลกระทบเบร็กซิท ดังนั้น ผู้ลงทุนต้องระมัดระวัง และติดตามความไม่แน่นอนจากต่างประเทศอย่างใกล้ชิด

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐ และการเปิดจำหน่ายกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ มูลค่า 1 แสนล้านบาท จะช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยปีหน้าดีขึ้น ส่วนบริษัทจดทะเบียนของไทยผลประกอบการยังเติบโตได้ดี ท่ามกลางภาวะความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

สำหรับผลการดำเนินงานและสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์ปี 2559 ว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ แม้จะได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย ทั้งภายในและภายนอก ด้วยพื้นฐานประเทศที่แข็งแกร่ง ภายใต้การขับเคลื่อนจากนโยบายรัฐบาล และศักยภาพของบริษัทจดทะเบียนที่ปรับตัว รับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดีทำให้ตลาดหลักทรัพย์ ยังมีการเติบโตที่ดีและโดดเด่นเมื่อเทียบกับภูมิภาคโดยดัชนี set index ปิดที่ 1,519.15 จุด สร้างผลตอบแทนเติบโตถึงร้อยละ 17.98 สภาพคล่องสูงเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคติดต่อกันเป็นปีที่ 5 ที่อยู่ 53,208 ล้านบาทต่อวัน โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่ อยู่ที่ 155,605 ล้านบาท และบริษัทจดทะเบียนระดมทุนเพิ่มขึ้นถึง 279,345 ล้านบาท

และในปี 2560 ตลาดหลักทรัพย์พร้อมที่จะแสดงศักยภาพในระดับสากล เพิ่มความน่าสนใจในเวที โลก สร้างความน่าเชื่อถือในระดับสากล โดยจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างตลาดหลักทรัพย์อาเซียนและตลาดหลักทรัพย์สมาชิกทั่วโลก เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องการพัฒนาตลาดหลักทรัพย์ในประเทศเกิดใหม่ ที่จะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาหลักทรัพย์ในกลุ่มประเทศ CLMV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook