3 ส่วนผสมของความสำเร็จในการทำธุรกิจ

3 ส่วนผสมของความสำเร็จในการทำธุรกิจ

3 ส่วนผสมของความสำเร็จในการทำธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา Clate Mask ได้เริ่มก่อตั้งธุรกิจขนาดเล็กจากบริษัทที่มีชื่อว่า Infusionsoft จนกระทั่งทุกวันนี้เขาได้กลายมาเป็น CEO มือเก๋า พร้อมกับกิจการที่มีพนักงานกว่า 600 คน และมีลูกค้าจากทั่วโลกอีกนับหมื่นคน โดยตัวเขามักมีโอกาสพูดคุยกับผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งมาจากหลากหลายธุรกิจ หลากหลายประเภทการลงทุน แต่สิ่งที่ทุกคนพูดคล้ายๆ กันจะมีอยู่ 3 เรื่องด้วยกัน นั่นคือ ความชอบ (Passion) อิสรภาพ (Freedom) และผลกระทบ (Impact) 3 เรื่องที่ว่านี้มักเป็นตัวหลักในการกำหนดทิศทางความสำเร็จ หรือล้มเหลว ความก้าวหน้าหรือถดถอยของธุรกิจกันเลยทีเดียว

ความชอบ (Passion) ความชอบ ถือเป็นตัวขับเคลื่อนความทะเยอทะยาน และช่วยให้คุณทำในสิ่งที่คุณรักได้โดยไม่เบื่อง่ายๆ นอกจากนั้นบางครั้งยังช่วยให้คุณมีมุมมองพิเศษที่คนอื่นไม่มี ยกตัวอย่างเช่น Steve Jobs มีวิสัยทัศน์เรื่องการทำให้โทรศัพท์มีปุ่มเดียวบนหน้าจอ หรือ Jeff Bezos แห่ง Amazon มีแนวคิดสำหรับร้านค้าที่สามารถขายทุกอย่างได้ ทั้ง 2 คนที่กล่าวมาล้วนเป็นตัวอย่างนักธุรกิจที่เรารู้จักเป็นอย่างดี ซึ่งพวกเขามีมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์

วกกลับมาที่เรื่องความชอบ จะเห็นได้ว่าถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก อยากทำร้านขายของออนไลน์แบบ Amazon แต่คุณไม่ชอบขายของ ไม่ชอบเรื่อง IT ถามว่าทำไปได้ซักพักจะเบื่อไหม ดังนั้น ความชอบจะช่วยให้เราสามารถขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้แม้ว่าจะต้องเจออุปสรรค วันนี้คุณต้องลองหยุดแล้วถามตัวเองดูว่าความชอบจริงๆ ของคุณคืออะไร งานแบบไหนที่ทำให้คุณรู้สึกสนุกไปกับมันได้ นั่นแหละคือสิ่งที่คุณชอบ

 

 busi2

 

อิสรภาพ (Freedom) อิสรภาพในที่นี้หมายถึงการใช้เวลาและเงินได้ทันทีที่มีเหตุจำเป็น ทั้งนี้ อิสรภาพทางการเงิน ไม่ได้หมายถึงการใช้จ่ายเงินเพื่อทำให้ธุรกิจเติบโต หรือจ่ายเงินเดือนพนักงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับครอบครัวของคุณด้วย อิสรภาพด้านเวลา ก็จะเป็นเรื่องการลงทุนสร้างความสัมพันธ์กับคู่ค้า พนักงาน รวมถึงคนในครอบครัว และงานอดิเรก

ผลกระทบ (Impact) ผลกระทบในที่นี้หมายถึงการสร้างวิสัยทัศน์ของบริษัทให้เกี่ยวโยงกับชุมชนท้องถิ่น หรืออาจเป็นระดับ Scale ที่ใหญ่กว่านั้นก็ได้ (อาจเป็นการสร้าง Impact ในรูปแบบ CSR) ซึ่ง Impact นั้นควรจะเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจ เพราะวันนึงถ้าคุณทำธุรกิจไปจนมีเงินก้อนใหญ่เหลือสักก้อนแล้วอยากสร้าง Impact ให้กับบริษัทของตัวเอง จงอย่ารีรอ ให้เริ่มทำมันได้เลย ยิ่งคุณสร้าง Impact ให้กับใครสักคนได้เร็ว ในวันข้างหน้าองค์กรคุณก็จะเป็นองค์กรที่มี Impact ต่อชีวิตของใครหลายๆ คนได้ในวันข้างหน้า

ความชอบ อิสรภาพ และผลกระทบ ไม่ได้แยกกันโดยสิ้นเชิง หากแต่อยู่รวมกันอย่างเหนียวแน่น...

ถ้าคุณปราศจากความชอบในการทำธุรกิจ คุณย่อมไม่มีอิสรภาพที่จะไปสร้างความเข้มแข็ง หรือสร้าง Impact ให้กับธุรกิจ

ถ้าคุณขาดอิสรภาพ (ทั้งการเงินและเวลา) คุณไม่มีทางสร้าง Impact ให้กับองค์กรได้อย่างแน่นอน และความชอบก็จะกลายเป็นสิ่งไร้ประโยชน์

ลองใช้เวลาหาคำตอบให้กับธุรกิจของตัวเองดู แล้วนำไปปรับใช้กับธุรกิจให้ก้าวหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง

 

เรื่อง : เจษฎา ปุรินทวรกุล

Crate by smethailandclub.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook