การลงทุนไม่ยากอย่างที่คิด?

การลงทุนไม่ยากอย่างที่คิด?

การลงทุนไม่ยากอย่างที่คิด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลงทุนไม่ยากอย่างที่คิด?

อยากเริ่มต้นวางแผนการเงินไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ครั้นจะออมเงินแบบเดิมก็ไม่รวยสักที พอพูดถึงการลงทุนในหุ้นก็ฟังดูยากเหลือเกิน… อย่าปล่อยให้ความไม่รู้ทางด้านวางแผนการเงินและการลงทุนเป็นอุปสรรคในการสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวคุณเอง เริ่มต้นเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ที่ INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่จะทำให้เรื่องการวางแผนการเงินและการลงทุนกลายเป็นเรื่องง่าย แถมประสบการณ์เสมือนได้ลงทุนจริง

ฟังชื่อ INVESTORY แล้ว ก็พอจะเดาได้ว่าพิพิธภัณฑ์นี้มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวกับการลงทุน จุดเด่นของ INVESTORY คือ เป็น Interactive Discovery Museum ที่ผู้เข้าชมสามารถเรียนรู้ ทดลองปฏิบัติ และค้นพบการลงทุนที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยมีการเล่าเรื่องผ่านตัวละครต่างๆ ซึ่งผู้เข้าชมเองก็เป็นหนึ่งในตัวละครที่ดำเนินเรื่องราวนั้น

INVESTORY ตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดินของอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อลงมาถึงบริเวณด้านหน้า ก็จะเห็นรูปปั้นหมีกระทิงตั้งตระหง่านอยู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สากลของภาวะตลาดหุ้นขาขึ้นและภาวะตลาดหุ้นขาลง นับว่าเป็นจุดถ่ายรูปที่พลาดไม่ได้สำหรับผู้มาเยือน INVESTORY เก็บค่าเข้าชมสำหรับบุคคลทั่วไป 100 บาท โดยผู้เข้าชมทุกคนจะได้บัตร Hero Card พร้อม Guide Map คล้ายเกมเศรษฐี เพื่อใช้นำทางในการเดินชมได้อย่างเป็นขั้นตอน สำหรับเด็ก นักเรียน นักศึกษาไม่เกินระดับปริญญาตรี ผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) ผู้พิการ พระภิกษุ เข้าชมฟรี

ถัดมาจะพบจอภาพขนาดใหญ่ของ Interactive Game ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราได้รู้จัก Money Monsters ศัตรูร้ายทางการเงินที่ขัดขวางไม่ให้เราบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เจ้าศัตรูตัวร้ายเหล่านี้จะมีอยู่ทั้งภายในและรอบตัวเรา เช่น การใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ติดหนี้บัตรเครดิต ความไม่รู้ทางการเงิน เงินเฟ้อ อุบัติเหตุไม่คาดฝัน หรือตกงาน พอจะเห็นถึงความร้ายกาจของเจ้า Money Monsters กันแล้วใช่มั้ย ที่ INVESTORY จะทำให้เราได้เรียนรู้และค้นพบวิธีกำจัดศัตรูร้ายทางการเงินเหล่านี้ให้หมดไปด้วยตัวเอง

ทางเข้าพิพิธภัณฑ์จะเป็นอุโมงค์ที่ทอดยาวนำไปสู่จุดลงทะเบียน เพื่อเปิดบัตร Hero Card สำหรับการเข้าชมพิพิธภัณฑ์และบันทึกข้อมูลการเรียนรู้เฉพาะตัวของผู้เข้าชม รวมทั้งตรวจหา Money Monsters เบื้องต้นจากค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น (needs) หรือแค่เกิดจากความพอใจ (wants)



ฝั่งตรงข้ามกับจุดลงทะเบียนเป็นพื้นที่สำหรับจัดแสดงนิทรรศการหมุนเวียน ซึ่งปัจจุบันนำเสนอเรื่อง “40 ปีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หุ้นส่วนชีวิตหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย” เพื่อแสดงให้เห็นว่า เรื่องเกี่ยวกับตลาดหลักทรัพย์ฯ และเรื่องของการลงทุนไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่เคยคิด เพราะสินค้าและบริการที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวันเกือบทุกอย่างล้วนแต่เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

หลังจากลงทะเบียนบัตร Hero Card แล้ว ก็เข้าสู่ห้องแรกของ INVESTORY เพื่อรับชมภาพยนตร์แอนิเมชันเกี่ยวกับ Money Monsters ที่คอยขัดขวางไม่ให้เราบรรลุความฝันที่ตั้งใจ โดยมีเหล่าฮีโร่ (SET Heroes) ออกมาช่วยสยบศัตรูตัวร้าย
ที่เปรียบเหล่าฮีโร่เป็นผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ ซึ่งจะช่วยทำให้เราสามารถเอาชนะปัญหาทางการเงินได้

ห้องถัดไปคือ World of SET มีจุดเด่นอยู่ที่ SET Ecosystem ภาพจิตรกรรมฝาผนังขนาดใหญ่ที่เล่าถึงโครงสร้างและกลไกการทำงานของตลาดทุนไทยได้อย่างน่าสนใจ หุ่นจำลองของเหล่าฮีโร่ และ SET Timeline ซึ่งแสดงให้เห็นการขึ้นลงของ SET Index รวมถึงการร้อยเรียงเรื่องราวของเหตุการณ์สำคัญในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมาในรูปแบบของวีดิทัศน์ เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจศึกษาพัฒนาการตลาดทุนไทยที่ผ่านมาในอดีต

ในห้อง Hero Training Stations เริ่มด้วยการตรวจสุขภาพทางการเงิน เพื่อค้นหาอัตราผลตอบแทนที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายทางการเงินสำหรับการใช้ชีวิตหลังจากหยุดทำงานหรือเกษียณ ซึ่งแต่ละคนก็มีเป้าหมายที่ต่างกันไป จากนั้นเริ่มเรียนรู้กับเหล่า SET Heroes ถึงจุดเด่นของการลงทุนในหลักทรัพย์ 4 ประเภท คือ ตราสารหนี้ หุ้น กองทุนรวม และอนุพันธ์ ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกราฟิกบอร์ด Hands on ภาพยนตร์แอนิเมชัน และเกม ซึ่งช่วยเพิ่มความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้เข้าชมได้เป็นอย่างดี เมื่อได้เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนในหลักทรัพย์แต่ละประเภทแล้ว ปิดท้ายด้วยการทำแบบทดสอบประเมินระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เพื่อใช้ในการจัดพอร์ตลงทุนที่เหมาะกับผู้เข้าชมแต่ละคน และนำไปใช้ต่อในการเล่นเกมจำลองการซื้อขายหุ้นเสมือนจริงในห้อง Big Battle ให้ได้ทดสอบฝีมือว่า เราจะสามารถหาผลตอบแทนจากการลงทุนได้ตามที่ต้องการหรือไม่

เพียงแค่ 1 ชั่วโมงในพิพิธภัณฑ์กับการเรียนรู้ผ่านเกม แบบทดสอบ และสื่อมัลติมีเดียต่างๆ จะเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการเงินและการลงทุนให้กับ “มือใหม่” ได้เห็นถึงความสำคัญของการวางแผนการเงินและเข้าใจพื้นฐานการลงทุน อันจะส่งผลให้เกิดแรงบันดาลใจในการตัดสินใจเริ่มต้นลงทุนในชีวิตจริงต่อไป



[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook