ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

ภาวะตลาดหุ้นรายวัน - บล.เคทีบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Company Update & News Comment
(+) BCH – WMC:  ใกล้ถึงจุดคุ้มทุน BCH ลุ้นรับอานิสงค์ปรับ RW ขึ้นปีหน้า
(+) COM7: ประกาศเข้าซื้อทรัพย์สินบริษัท บางกอก เทเลคอม 999 จำกัด
(+) KTBST – ENERGY: กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันบรรลุข้อตกลงลดการผลิต หนุนราคาน้ำมันพุ่งปิดบวกกว่า $4 ต่อบาเรลเมื่อคืน
 
ปัจจัยและทิศทางตลาดหุ้นไทย
ตัวแปรของตลาดหุ้นคืนที่ผ่านมา และเป็นตัวแปรที่ทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุนเพื่อรอดูผลการประชุมกลุ่ม OPEC ซึ่งผลการประชุมทยอยออกมาตั้งแต่เย็นวานนี้ และมีผลต่อตลาดหุ้นไทยไปแล้ว (หุ้นน้ำมัน มีผลต่อ SET Index 3.69 จุด) ทั้งนี้ ผลที่ออกมา สร้างความแปลกใจให้กับนักลงทุน เพราะไม่คาดว่าจะลดได้มากขนาดนี้ กล่าวคือ OPEC ปรับลด 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน และ Non-OPEC  6 แสนบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเรากำลังรอการ confirm จากกลุ่ม Non-OPEC  เนื่องจากมีเพียงรัสเซียประเทศเดียวที่ประกาศจะลด 3 แสนบาร์เรลต่อวัน
 
ผลที่ surprise ตลาดแบบนี้ เป็นบวกต่อราคาน้ำมัน ในต่างประเทศคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะขึ้นไปได้ถึง $60 เหรียญเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการปรับโควต้าการผลิตน้ำมันของ OPEC ครั้งแรกในรอบหลายปี และเป็นครั้งแรกที่จะมีกำหนดโควต้าการผลิตของผู้ผลิตนอกกลุ่ม OPEC แม้จะเป็นเพียงบางประเทศ แต่ก็ถือเป็นการร่วมมือที่ดี ซึ่งจะทำให้ต่อจากนี้ไป น่าจะเห็นการร่วมมือกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมัน แบบนี้ เป็นบวกต่อหุ้นผู้ผลิตน้ำมันอย่างมาก สำหรับหุ้นกลุ่มที่ เป็นบวกจากผลการประชุมครั้งนี้ นอกจากผู้ผลิตน้ำมัน คือ  โรงกลั่นน้ำมัน ผู้ผลิตไฟฟ้า (ที่อิงรายได้กับค่า F/T) และหุ้นสายสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะกลุ่มโลหะ ขณะที่ฝั่งลบ จะเป็นผู้ใช้น้ำมันหรือวัตถุดิบที่อิงราคาน้ำมัน
 
ปัจจัยประเทศ จะยังเป็นมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่คาดว่าจะทยอยออกมาเรื่อยๆ รวมทั้งการเร่งใช้จ่ายของหน่วยงานภาครัฐฯ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น ทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจและกำลังของผู้บริโภคที่จะเริ่มกลับเข้ามา
 
ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ จึงมีแนวโน้มที่จะเดินหน้าต่อ จากผลการประชุมผู้ผลิตน้ำมัน และปัจจัยในประเทศ  เป็นแรงส่งให้นักลงทุนกลับเข้ามาในตลาดอีกครั้ง
 
กลยุทธ์การลงทุน จากที่คาดดัชนีฯ จะปรับตัวสูงขึ้น วันนี้ น่าจะเป็นวันของหุ้นขนาดใหญ่มากกว่าหุ้นเล็ก นำโดยกลุ่มที่ได้จากประโยชน์จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นหลัก ......  นักลงทุนที่ต้องการเข้าถือเพื่อลงทุน ยังแนะนำให้ทยอยเข้าซื้อหุ้น  .........  สำหรับการเข้าเก็งกำไรช่วงสั้น หุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุน อาทิ   PTT , SCB , KTB , AOT , VGI , CHG , PAP
 
ประเด็นสำคัญ
ตลาดหุ้นไทยวานนี้ (30 พ.ย.) – SET Index ปิดที่ 1,510.24 จุด เพิ่มขึ้น 13.06 จุด หรือ +0.87% มูลค่าการซื้อขาย 69,967.04 ล้านบาท ตลาดปรับตัวขึ้นแรงในช่วงบ่าย จากแรงหนุนราคาน้ำมันฟิวเจอร์สที่ปรับตัวขึ้นมามาก และการปรับพอร์ทการคำนวณหุ้นไทยของ MSCI
ตลาดหุ้นต่างประเทศ – ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 19,123.58 จุด เพิ่มขึ้น 1.98 จุด หรือ +0.01% ตลาดทรงตัว นักลงทุนชะลอการซื้อขายรอดูตัวเลขการจ้างงาน แต่ตลาดฯยังคงได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นมามาก เช่นเดียวกับ Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น +0.3% ปิดที่ 341.99 จุด
ราคาน้ำมันดิบ WTI – สัญญาน้ำมันดิบ WTI  ปรับตัวขึ้น 4.21 ดอลลาร์ หรือ +9.3% ปิดที่ 49.44 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตครั้งแรกรอบ 8 ปีในการประชุมเมื่อวานนี้
เศรษฐกิจไทย – รมว.คลัง ชี้แจงโครงการประชารัฐสร้างไทยว่า กระทรวงฯ มีแผนออกพันธบัตรวงเงิน 1 แสนล้านบาท จากวงเงินที่สามารถกู้ได้ 2.2 แสนล้าน และจะอัดฉีดเม็ดเงินไปยังกลุ่มต่างจังหวัด คาดเริ่มดำเนินโครงการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560
เศรษฐกิจไทย – ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือน ต.ค.59 ขยายตัวในอัตราชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดยการใช้จ่ายภาครัฐยังคงเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจ แต่ภาคการท่องเที่ยวชะลอตัว
เศรษฐกิจไทย – สศอ. เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ภาพรวมเดือน ต.ค. 59 อยู่ที่ 107.5 ขยายตัว 0.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.79% จากเดือน ก.ย. 59 อุตสาหกรรมที่ส่งผลให้เป็นบวก ได้แก่ เครื่องสำอาง เคมีภัณฑ์ และเส้นใยประดิษฐ์ น้ำมันปิโตรเลียม เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน
น้ำมัน – กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) แถลงว่า โอเปกสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมเมื่อวานนี้ สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากเดิมที่ระดับ 33.8 ล้านบาร์เรล/วัน
น้ำมัน – EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลง 884,000 บาร์เรล ในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าจะเพิ่มขึ้น 636,000 บาร์เรล
 
News Release
 
PSHสตาร์ทเทรดวันนี้ราคาตั้งต้น24.91บาท
+          “พฤกษา โฮลดิ้ง” หรือ PSH เริ่มเทรดวันนี้วันแรกแทน PS ราคาเริ่มต้น 24.91 บาท ก้าวสู่การเป็นโฮลดิ้งเต็มตัว ฟาก PS เดิมเพิกถอนหุ้นออกจากตลท.ในวันเดียวกัน(ข่าวหุ้น)
 
WIIKวิ่งรับกลุ่มทุนใหญ่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนราคา6บ.
+          WIIK วิ่งสนั่นทุ่ง..! ขานรับข่าว “ยักษ์ใหญ่บริหารจัดการน้ำ” เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนราคา 6 บาท ส่งผลดันราคาพุ่งปรี๊ด 13% มูลค่าซื้อขาย 860 ล้านบาท สูงสุดในรอบกว่า 6 เดือน วงการเชื่อดีลนี้เป็นผลดีต่อ WIIK กับการต่อยอดสู่ธุรกิจบริหารจัดการน้ำ โบรกเกอร์ให้ราคาพื้นฐานเกิน 6.70 บาท(ข่าวหุ้น)
 
JASทำซ้ำเหมือนอดีตนำหุ้นซื้อคืนมาลดทุน
+          วงการเงินชี้ “JAS” ประกาศนำหุ้นซื้อคืน 1,200 ล้านหุ้นมาขายในกระดานวันที่ 14-16 ธ.ค.นี้ แค่ทำตามหลักเกณฑ์ของตลท. ไม่คิดขายจริง หลัง “พิชญ์” เคยให้สัมภาษณ์ชัดเจนจะนำหุ้นซื้อคืนมาลดทุนจดทะเบียนเหมือนในอดีต 5 ครั้งในรอบ 8 ปี(ข่าวหุ้น)
 
PTG ลั่นรายได้ปี60พุ่ง1 แสนล้าน ทุ่มงบ 4.5 พันล้าน ลุยขยายธุรกิจเต็มสูบ
+         “พีทีจี” มั่นใจรายได้-กำไรสุทธิปี 59 นิวไฮ เล็งโกยรายได้ปี 60 โตทะลัก 1 แสนล้านบาท พร้อมทุ่มงบลงทุน 4,500 ล้านบาท เพื่อขยายปั๊มน้ำมัน 350 แห่ง ร้านกาแฟ 150 แห่ง ร้านสะดวกซื้อ 150 แห่ง และรถขนส่งน้ำมัน 100 คัน(ข่าวหุ้น)
 
GUNKUL รับทรัพย์ขายไฟ อัด 1 หมื่นล.ลุยโซลาร์ญี่ปุ่น
+          GUNKUL ตั้งธงปี 2560 ผลงานทะยาน30% บอส "โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์" เผยบุ๊กยอดขายไฟเต็มมือ ใส่เกียร์ลุยชิง PPA ไฟฟ้าสหกรณ์ล็อตใหม่ไม่ต่ำกว่า 100 เมกะวัตต์ แถมอัดงบราว 1.07 หมื่นล้านบาท ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ในญี่ปุ่นราว 75 เมกะวัตต์ (ทันหุ้น)
 
DEMCO ซิวงานใหม่กฟภ. ปีหน้ามีลุ้นเทิร์นอะราวด์
+          DEMCO คว้างาน กฟภ.กว่า 146 ล้านบาท เข้าพอร์ต หนุนแบ็กล็อกแน่น "พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์" ย้ำเดินหน้าลุยประมูลงานการไฟฟ้าเต็มสูบ โบรกส่องอนาคตสดใส หลังการซ่อมฐานกังหันคืบหน้า ชี้ผลงานพ้นจุดต่ำสุดมีลุ้นเทิร์นอะราวด์ แนะทยอยสะสม เคาะราคาพื้นฐาน 9.40 บาท (ทันหุ้น)
 
PTG ปักหมุดรายได้แสนล. อานิสงส์ยอดน้ำมันพุ่ง30%
+          PTG ตั้งเป้าปี 2560 ปริมาณขายน้ำมันทะยาน 30% หนุนรายได้ยืนระดับ 1 แสนล้านบาท เล็งอัดฉีดงบลงทุน 4.5 พันล้าน เร่งขยายสาขาพ่วงขยายฐานธุรกิจ ชี้ร่วมทุน "เอี่ยมบูรพา" เคาะแผนงานชัดเจนไตรมาส 2/2560 แย้มปีนี้ผลงานทุบสถิติ(ทันหุ้น)
 
NYT ยิ้มรับส่งออกรถยนต์บูม ปูทางงบสวยทำนิวไฮ4ปีซ้อน
+          NYT ลั่นไตรมาส 4/2559 โตสดใส เด้งรับส่งออกรถยนต์บูม หลัง 8 ค่ายรถยนต์เร่งผลิตรถยนต์อีโคคาร์เพื่อส่งออก หนุนงานบริการท่าเทียบเรือพุ่ง มั่นใจทั้งปีโตแรง ส่วนปี 2560 คาดโตต่อเนื่อง โชว์กลยุทธ์สร้างฐานรายได้ประจำ ทุ่มงบซื้อที่ดินเพิ่มพื้นที่คลังสินค้าให้เช่า โบรกชี้ปี 2559 กำไรทุบสถิติใหม่ 481 ล้านบาท หรือโต 8.2% พร้อมโชว์กำไรทุบสถิติใหม่ยาว 4 ปี (ทันหุ้น)
 
มงคล พ่วงเภตรา
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
License No: 001937   Tel: 02-648-1123
และทีมวิเคราะห์
 
โดย บล.เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ประจำวันที่ 1 ธ.ค. 2559

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook