เลื่อนจ่ายเงินสวัสดิการคนจน ! สั่ง สรรพากรเช็คอีกรอบ

เลื่อนจ่ายเงินสวัสดิการคนจน ! สั่ง สรรพากรเช็คอีกรอบ

เลื่อนจ่ายเงินสวัสดิการคนจน ! สั่ง สรรพากรเช็คอีกรอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดคลัง แจงเลื่อนวันจ่ายเงินคนจนจากวันที่ 1 ธ.ค.เป็นวันที่ 3 ธ.ค. เหตุมีข้อมูลผู้ลงทะเบียนที่คลาดเคลื่อน สั่งสรรพากรตรวจสอบละเอียดอีกรอบ


นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเลื่อนจ่ายเงินผู้ที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อขอรับสิทธิ์สวัสดิการรัฐออกไปเป็นวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จากเดิมจะจ่ายวันที่ 1 ธ.ค.นี้ เนื่องจากการตรวจสอบพบว่ามีข้อมูลด้านรายได้ของผู้ลงทะเบียนกว่า 1 หมื่นรายยังมีความคลาดเคลื่อน จึงให้กรมสรรพากรไปตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน

สำหรับการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ ขณะนี้ยังไม่ได้คำสั่งจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่มีการเสนอว่า ควรให้ลงทะเบียนเร็วขึ้น จากเดิมกำหนดให้ลงเดือนส.ค.-ก.ย.ปีหน้า เนื่องจากมีผู้ที่พลาดการลงทะเบียนรอบนี้ จากไม่มั่นใจว่า รัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือจริง จึงต้องรอระดับนโยบายกำหนดมาอีกครั้ง

สำหรับคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี มีกว่า 10 ล้านคน หากรัฐบาลทำโครงการนี้สำเร็จ จำนวนคนจนจะมีน้อยลง แต่ถ้าจำนวนคนจนมีมากขึ้น แสดงว่า ทำมาตรการผิด การทำนโยบายดังกล่าว เป็นนโยบายแบบทำเพียงครั้งเดียว ไม่มีการผูกพันงบ และจะทำในช่วงที่คนจนกำลังเดือดร้อน

ขณะนี้ กระทรวงการคลัง กำลังออกแบบสวัสดิการคนจนเพิ่มเติม โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน สำหรับมาตรการช้อปช่วยชาติ กระทรวงการคลังได้ส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในชั้นคณะรัฐมนตรีแล้ว คงอยู่ระหว่างการบรรจุเป็นวาระ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกรอบ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ตามศักยภาพ 4-5% ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตระดับดังกล่าวได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยมาตรการที่จะออกมา เน้นไปที่การลงทุนภาครัฐ

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า มีคนรายได้น้อยมาลงทะเบียนกับธนาคารออมสิน 2.56 ล้านราย ในจำนวนนี้ มี 1.5 ล้านรายที่ธนาคารพร้อมที่จะโอนเงินให้ได้ทันที เพราะมีบัญชีกับธนาคารออมสินแล้ว ส่วนที่เหลือต้องมาเปิดบัญชีกับธนาคารต่อไป ซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ มิฉะนั้นถูกตัดสิทธิ์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook