ออมเงินได้เท่าไหร่ต่อเดือนถึงจะรวย?

ออมเงินได้เท่าไหร่ต่อเดือนถึงจะรวย?

ออมเงินได้เท่าไหร่ต่อเดือนถึงจะรวย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การออมเงินถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในชีวิตที่เราควรจะทำตั้งแต่อายุยังน้อยๆเพื่อที่เป็นการเพิ่มความมั่นคงให้กับชีวิต แต่จะต้องออมเท่าไหร่ต่อเดือน ในส่วนนี้ต้องแล้วแต่การวางแผนของแต่ละคนไป เพราะ รายรับและรายจ่ายของแต่คนละไม่เท่ากันนั้นเอง

โดยปกติการออมเงินควรจะอยู่ที่ 20 - 40% ของรายรับต่อเดือน จึงจะเพียงพอที่จะเก็บไว้ใช้ตอนฉุกเฉินหรือ ใช้ในการลงทุนในอนาคต แต่หากเก็บออมแค่เดือนละ 10% ก็ดูจะน้อยเกินไปสำหรับการเก็บออม เพราะอาจจะไม่เพียงพอที่จะใช้ในตอนฉุกเฉิน

ตัวอย่าง การคำนวณการเก็บออมต่อเดือนเงินเดือน(รายรับ) 15,000 บาท/เดือน
แบ่งรายรับเป็น 3 ส่วนตามนี้
1). เงินออม 30% คิดเป็นตัวเลข 15,000x30% = 4,500 บาท
2). รายจ่ายทุกเดือน 45% คิดเป็นตัวเลข 15,000x45% = 6,750 บาท
3). ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 25% คิดเป็นตัวเลข 15,000x25% = 3,750 บาท
สรุปว่าเก็บ 30% ต่อเดือน คือเก็บออม 4,500 บาทต่อเดือน จากเงินเดือน 15,000 บาท

นอกจากรู้ว่าควรเก็บออมเดือนละเท่าไหร่แล้ว เราควรที่จะเก็บออมแบบที่มีผลตอบแทนงอกเงยเพิ่มขึ้นมาด้วยก็จะเป็นการดีอย่างมาก โดยมาสิจะแนะนำ 2 วิธีออมเงินที่มีเงินงอกเงยขึ้นมาด้วย มาแนะนำกัน

1.เปิดบัญชีฝากประจำ

บัญชีเงินฝากประจำนั้นเหมาะกับการออมเงินเพื่อเก็บเงินให้เป็นก้อนใหญ่ๆ โดยระยะเวลาในการฝากให้เลือกหลายแบบ เช่น 3 เดือน , 6 เดือน , 1 ปี หรือ 2 ปี ยิ่งเราเลือกระยะเวลาการฝากนาน อัตราดอกเบี้ยที่ได้รับก็จะเพิ่มขึ้น

แต่ข้อควรระวังคือ หากเราถอนก่อนกำหนด เราจะไม่ได้รับดอกเบี้ยตามที่กำหนดไว้ โดยอาจได้รับอัตราดอกเบี้ยเท่ากับดอกเบี้ยของเงินฝากออมทรัพย์ หรือไม่ได้รับดอกเบี้ยเลยก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละธนาคารนั้นเอง ซึ่งเราควรอ่านเงื่อนไขให้ดีก่อนทำการเปิดบัญชี

และหากสามารถออมเงินได้ 2 ปีขึ้นไป ออมอย่างสม่ำเสมอและจำนวนเงินที่ออมเท่ากันทุกเดือน
แนะนำให้ลองดูที่ “บัญชีเงินฝากประจำแบบปลอดภาษี”

บัญชีเงินฝากประเภทนี้มีจุดเด่นที่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงและดอกเบี้ยที่ได้รับไม่ต้องเสียภาษี โดย อัตราดอกเบี้ยที่แต่ละธนาคารกำหนดจะแตกต่างกัน โดยมีทั้งแบบลอยตัว (ขึ้นลงตามอัตราดอกเบี้ยโดยรวมของธนาคาร) และแบบคงที่ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมต้องลองสอบถามกับธนาคารที่เราไปเปิดบัญชีดูนะครับ

2.ซื้อสลากออมสิน (ของธนาคารออมสิน)

วิธีเก็บเงินข้อนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้เราออมเงินได้เท่านั้น แต่ยังได้ลุ้นรายเดือนเป็นของแถมอีกด้วย เพราะมีสิทธิ์ลุ้นผลสลากกับทางธนาคารเจ้าของสลากได้อีกด้วย ซึ่งไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีคนเคยถูกสลากจนรวยไม่รู้เรื่องก็มีมาแล้ว

การออมเงินเป็นสิ่งที่ดี นอกจากจะทำให้เรามีเงินไว้สำรองสำหรับอนาคตและยามฉุกเฉินแล้ว การออมเงินยังเป็นการสร้างวินัยที่ดีให้เราเอง ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดในชีวิตด้านอื่นๆได้อีกด้วย

ขอบคุณบทความจาก masii.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook