อดีต รมว.คลัง กังวล ซีพีผนึกอาลีบาบา อาจผูกขาด ระบบฟินเทคไทย

อดีต รมว.คลัง กังวล ซีพีผนึกอาลีบาบา อาจผูกขาด ระบบฟินเทคไทย

อดีต รมว.คลัง กังวล ซีพีผนึกอาลีบาบา อาจผูกขาด ระบบฟินเทคไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (1 พ.ย. 59 )อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายกรณ์  จาติกวณิช ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij แสดงความกังวลต่อความร่วมมือทางธุรกิจของ 2 เจ้าสัวยักษ์ใหญ่ของเอเชีย และ ของโลก อย่างซีพี และอาลีบาบา ว่า การร่วมมือของ 2 ยักษ์ใหญ่ จะเป็นการครอบงำและผูกขาดตลาดการบริการการเงินทั้งระบบ ไม่เปิดโอกาสให้ ฟินแทค (Fintech) ได้มีโอกาสเติบโตขึ้นมาได้ พร้อมกับแนะให้ ภาครัฐดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าให้เกิดลักษณะปิดประตูตีแมวเกิดขึ้น  ตามรายละเอียดดังนี้

 

 

ภาพนี้คนไทยเห็นอาจจะนึกถึงทั้งโอกาสและความน่ากลัว

ผมคุยกับน้องในแวดวง Fintech เขามีแนวคิดที่น่าสนใจครับ ว่า การจับมือระหว่าง 2 เจ้าสัวนี้ทำให้ 'เราสามารถจินตนาการเห็นลูกค้า True และลูกค้า Seven Eleven ใช้บริการทางการเงินทั้ง Online และ Offline ผนวกเข้ากับชีวิตประจำวันออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ เช่น ฝากถอนเงินได้ที่เซเว่น, โอนต่อให้ใครก็ได้ทางแอพมือถือ, กู้เงิน Peer to peer ได้ทางมือถือ และจ่ายดอกเบี้ยได้ผ่านเซเว่น, บิลค่าใช้จ่ายไปเก็บรวมกับบิลมือถือทรู, ใช้ระบบ Seven Eleven เพิ่มประสิทธิภาพเรื่องโลจิสติกส์เวลาซื้อขายของผ่าน Lazada ฯลฯ'

นี่คือความสะดวกของผู้ใช้บริการ แต่เมื่อเราแทบนึกไม่ออกว่าจะมีคู่แข่งคู่ไหนที่สามารถให้บริการในระดับเดียวกันได้ เราจึงอดไม่ได้ที่จะนึกเป็นห่วงว่าการครองตลาดในระดับนี้จะมีผลอย่างไรต่อผู้ประกอบการอื่นรวมไปถึงผลต่อการพัฒนา SME และนวัตกรรมโดยทั่วไปที่ต้องอาศัยสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขัน

"ดังนั้นสิ่งที่เราอยากขอคือ อย่ากีดกันทางการค้าคนอื่น ให้โอกาสฟินเทคอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ในเครือ Alibaba หรือ CP เติบโตบ้าง และเติบโตไปด้วยกัน เช่น ถ้าจะใช้บริการฟินเทคที่สร้างขึ้นใหม่ ก็ให้คนใช้มือถือค่ายอื่นใช้ได้ด้วย จะจ่ายเงินด้วย e-wallet ที่เซเว่นก็ให้โอกาส e-wallet เจ้าอื่นเป็น payment gateway ได้บ้าง แล้วการแข่งขันจะทำให้ประเทศไทยรวมถึงกลุ่ม CP เองพัฒนาได้อีกเยอะครับ"

เรื่องแบบนี้ไม่มีประเทศใดที่เพียงแค่ฝากความหวังไว้ว่าผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่จะใจกว้าง ทุกประเทศเขาใช้อำนาจรัฐและกฎหมายกำกับดูแลเพื่อให้การแข่งขันมีจริง รัฐเราต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด อย่าให้ใครมาปิดประตูตีแมวในบ้านเราครับ

(แนวคิดจากการสนทนาและบทความของคุณเจษฎา สุขทิศ เลขาฯชมรมไทยฟินเทค)

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก facebook:Korn  Chatikavanij

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook