ธนาคารโลกจัดอันดับ DOING BUSINESS “ไทย” ดีขึ้น 3 อันดับ!

ธนาคารโลกจัดอันดับ DOING BUSINESS “ไทย” ดีขึ้น 3 อันดับ!

ธนาคารโลกจัดอันดับ DOING BUSINESS “ไทย” ดีขึ้น 3 อันดับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารโลกเลื่อนอันดับประเทศไทยให้อยู่อันดับที่ 46 จาก 190 ประเทศ ที่มีความสะดวกเข้าไปประกอบธุรกิจ


วันที่ 26 ต.ค. 59 นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. ระบุ พอใจกับผลการนำเสนอรายงานผลการวิจัยของประเทศที่มีความสะดวกในการเข้าไปประกอบธุรกิจ หรือ DOING BUSINESS 2017 ของธนาคารโลก ที่ไทยได้รับการปรับอันดับจากอันดับที่ 49 เป็น 46 จาก 190 ประเทศทั่วโลก และเป็นอันดับที่ 3 ของอาเซียน มีผลคะแนนรวมทุกด้านที่ 72.53 คะแนน และมีผลการจัดอันดับที่ดีขึ้น 5 ด้าน คือ

1.การเริ่มต้นธุรกิจ จากอันดับที่ 96 เป็น 78

2.การได้รับสินเชื่อ จากอันดับที่ 97 เป็น 82

3.การคุ้มครองผู้ลงทุน จากอันดับที่ 36 เป็น 27

4.การบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง จากอันดับที่ 57 เป็น 51

5.การแก้ไขปัญหาการล้มละลาย จากอันดับที่ 49 เป็น 23

ธนาคารโลก ระบุ การปฏิรูปที่สำคัญของไทยมี 3 ด้าน คือ ด้านการเริ่มต้นธุรกิจ, ด้านการได้รับสินเชื่อ และที่สำคัญ คือ ด้านการแก้ไขปัญหาการล้มละลาย

ทั้งนี้ ในอีก 2 สัปดาห์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมคณะทำงาน เพื่อเตรียมการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่ยังคงมีอยู่ เช่น ในเรื่องของการออกระเบียบการก่อสร้าง, การติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้า และการปรับปรุงกฎหมายด้านภาษี ที่เป็นเรื่องสำคัญที่ยังทำให้ไทยได้รับคะแนนน้อย เพราะตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ฉบับที่ 12 ไทยมุ่งหวังว่าจะต้องยกระดับให้อยู่ประเทศที่มีคะแนนเกิน 80 คะแนน ให้ได้ หรือเป็น 1 หรือ 2 ของอาเซียน โดยสิ่งที่จะเร่งดำเนินการ คือ การปฏิรูประบบการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทให้เป็นรวมศูนย์รวมอยู่ที่เดียวกัน หรือ วัน สต็อป เซอร์วิส

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีอย่างมาก จากการที่รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาล้มละลาย โดยเฉพาะการล้มละลายของธุรกิจเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ไทยได้รับการปรับอันดับดีขึ้น ส่วนของกรมที่เหลือ คือ เรื่องเกี่ยวกับกฎหมายธุรกิจ ที่จะต้องรอรัฐบาลดำเนินการต่อไป โดย 4 ประเทศ ในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ที่ได้รับการจัดให้อยู่ใน 10 อันดับแรกของโลก คือ นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, เขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเกาหลีใต้ ส่วนประเทศที่ถูกจัดให้อยู่อันดับท้ายของภูมิภาคนี้ คือ เมียนมา และติมอร์ เลสเต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook