กสอ.ร่วมพัฒนาวิจัยFood Valleyขับเคลื่อนSMEs

กสอ.ร่วมพัฒนาวิจัยFood Valleyขับเคลื่อนSMEs

กสอ.ร่วมพัฒนาวิจัยFood Valleyขับเคลื่อนSMEs
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสอ. ร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร พัฒนาโครงการวิจัย Food Valley ขับเลื่อน SMEs กว่า 50 รายใน 5 ปี หนุนอุตฯอาหารโต 5-6%

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวภายหลังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการวิจัยและพัฒนา Food Valley ด้านการเกษตร อาหาร และการแปรรูป กับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ว่า การลงนามครั้งนี้ กสอ. จะร่วมกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร ที่ได้รับทุนสนับสนุนในปี 2559 จำนวน 46 ล้านบาท จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ขับเคลื่อนงานวิจัยผ่านเครือข่าย Food Valley โดยจะร่วมคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัย ที่มีศักยภาพเข้าร่วมโครงการในการยกระดับและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูปในกลุ่มอาหาร สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศภายใต้โมเดล “ประเทศไทย 4.0” ในการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนวัตกรรม เข้ามาพัฒนาอุตสาหกรรม และสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 50 ราย ภายใน 5 ปี พร้อมเผยแพร่องค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ได้จากการวิจัยให้กับผู้ประกอบการทั่วประเทศกว่า 500 ราย ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้เกิดการเพิ่มมูลค่าทางผลิตภัณฑ์มากกว่า 500 ล้านบาท 

พร้อมกันนี้ นายพสุ คาดว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมอาหารจากการเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะทำให้ในปี 2560 - 2561 อุตสาหกรรมอาหารจะมีมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านบาท หรือเติบโตประมาณร้อยละ 5 - 6 จากปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 9 แสนล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook