ธ.กรุงศรีฯคาดจีดีพีปีนี้3.2%ปีหน้า3.3%

ธ.กรุงศรีฯคาดจีดีพีปีนี้3.2%ปีหน้า3.3%

ธ.กรุงศรีฯคาดจีดีพีปีนี้3.2%ปีหน้า3.3%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา คาด เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.2% ปีหน้า 3.3% ห่วงส่งออกสัญญาณฟื้นตัวไม่ชัด - กำลังซื้อภาคครัวเรือนปรับตัวดีขึ้นในทุกภูมิภาค

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ที่ปรึกษาและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจไทย โดยระบุว่า เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยบวกจากการดำเนินนโยบายของภาครัฐที่ยังคงทำได้ดีต่อเนื่องหลังลงประชามติ โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและภาคการเกษตร ดังนั้น จึงคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 3.2 และร้อยละ 3.3. ในปีหน้าขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงินหรือกนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปจนถึงสิ้นปีหน้าเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่วนค่าเงินบาทปีนี้อยู่ที่ 35.2 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และ 35.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าห่วงยังคงเป็นเรื่องการส่งออกที่ยังมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ไม่ชัดเจนโดยคาดว่าจะติดลบร้อยละ 2 ในปีนี้และกลับมาเป็นบวกที่ร้อยละ 1 ในปีหน้า ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจจีนที่ยังชะลอตัว รวมถึงการดำเนินนโยบายของประเทศเศรษฐกิจหลัก ซึ่งจะทำเกิดความผันผวนในตลาดเงิน ตลอดจนความกังวลจากการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนผ่านทางการเมือง

นอกจากนี้ นายสมประวิณ ยังเปิดเผยถึงกำลังซื้อของประชาชนในประเทศ ว่า ขณะนี้กำลังซื้อของครัวเรือนมีแนวโน้มดีขึ้นในทุกภูมิภาค เป็นผลมาจากรายได้ท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งจะมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป ส่วนการแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญนั้นมองว่า จะมีผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนระยะสั้น ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวจีนลดลง ประมาณ 4 แสนคน และหากคิดเป็นรายได้ที่สูญเสียไปประมาณ 1.85 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ เชื่อว่า จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีจะอยู่ที่ 33.3 ล้านคน ขณะที่รายได้ภาคเกษตรฟื้นตัวชัดเจนจากราคาสินค้าที่ปรับตัวดีขึ้น และภาวะหนี้รถยนต์คันแรกที่จะทยอยหมดลง จะส่งผลให้กำลังซื้อภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 8,000 - 12,000 บาทต่อครัวเรือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook