แนวคิดสำหรับคนอยากออกรถยนต์ แต่เงินเดือนน้อย

แนวคิดสำหรับคนอยากออกรถยนต์ แต่เงินเดือนน้อย

แนวคิดสำหรับคนอยากออกรถยนต์ แต่เงินเดือนน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทู้ฮอตนี้ http://pantip.com/topic/35600468 มีหัวข้อว่า มีความจำเป็นต้องออกรถทั้งที่เงินเดือนแค่ 10,000 บาท เจ้าของกระทู้มาตั้งคำถามไว้ว่าตัวเองมีความจำเป็นต้องออกรถ โดยที่มีเงินเดือนเพียงแค่ 10,000 บาทเท่านั้น ส่วนรถยนต์คันที่อยากออกก็เป็น Honda Jazz V ราคาประมาณหกแสนกว่าบาท มีเงินดาวน์ประมาณสี่แสน ที่เหลือผ่อนเอา ต่อไปขอเรียกเจ้าของกระทู้ว่าเธอละกันนะคะ เธอได้บอกเหตุผลของการออกรถไว้ว่าจำเป็นต้องใช้เพื่อขับไปทำงานและกลับบ้านที่ต่างจังหวัด


ที่จริงการที่เธอมาตั้งกระทู้ไว้ว่าจำเป็นต้องออกรถทั้งที่มีเงินเดือนแค่ 10,000 บาทก็แสดงว่าเธอก็ทราบดีอยู่แล้วว่าเงินเดือน 10,000 บาทนั้นมันน้อยเกินกว่าที่จะสามารถผ่อนรถได้ แต่เธอก็ยืนยันว่าเธอมีความจำเป็นเพราะต้องขับไปทำงานระหว่างหอพักกับที่ทำงานก็ไกลกันเป็น 10 กิโลเมตร ไม่มีรถประจำทาง ไม่มีรถโดยสาร และจำเป็นต้องใช้รถเพื่อขับกลับบ้านที่ต่างจังหวัดเป็นครั้งคราวด้วย


เลือกซื้อรถให้เหมาะกับรายได้

เมื่อมีผู้เข้ามาให้ความเห็นว่าน่าจะเอาเงินดาวน์ประมาณสี่แสนนี้ไปซื้อรถยนต์เงินสด อาจเป็นรถยนต์มือสองหรือรถยนต์ป้ายแดงที่มีขนาดเล็กราคาย่อมเยากว่าอย่างอีโคคาร์ที่มีราคาประมาณสามแสนปลายหรือสี่แสนกว่าบาทก็น่าจะใช้ได้ แต่เธอก็ได้มาตอบว่าเธอคิดว่าเธอคงไม่ได้มีโอกาสซื้อรถบ่อย ๆ จึงอยากซื้อรถยี่ห้อที่เธอชอบเป็นพิเศษ รถอีโอคาร์เหมาะกับใช้ในเมืองแต่เธอต้องขับกลับบ้านที่ต่างจังหวัดเป็นครั้งคราวจึงอยากได้รถที่ขับแล้วรู้สึกมั่นใจปลอดภัยกว่า ส่วนเรื่องรถมือสองเธอก็บอกว่าเธอไม่มั่นใจว่าจะหารถมือสองสภาพดีได้และก็ดูไม่เป็นด้วยกลัวว่าซื้อมาแล้วจะขับไม่ทน


อย่าคิดสั้น ๆ ด้วยการมองแค่โปรโมชั่น

มีหลายคนเข้ามาให้ความเห็นเรื่องการผ่อนรถยนต์ด้วยเงินเดือนเพียงแค่ 10,000 บาทว่าน่าเป็นห่วงว่าจะไม่ไหว เพราะหากผ่อนไป 4 ปี เดือนละเกือบ 6 พัน เหลือเงินอยู่ไม่กี่พันบาทจะพอค่าใช้จ่ายรายเดือนหรือไม่ก็ยังไม่รู้เลย เธอได้บอกว่าหากซื้อรถตอนนี้จะได้โปรช่วยผ่อน 1,000 บาทเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งก็จะทำให้เธอผ่อนเบาลง แต่ดูเหมือนเธอจะลืมคิดไปว่าแล้วหลังจาก 1 ปีผ่านไป เงินที่ต้องผ่อนรายเดือนก็จะกลับมาสูงเท่าเดิม ถึงตอนนั้นเธอจะผ่อนไหวหรือเปล่า แต่เธอก็ยังยืนยันอยากที่จะออกรถโดยบอกว่าอาจจะต้องเปลี่ยนงานเพื่อให้มีเงินเดือนมากขึ้นเพื่อจะได้นำเงินมาผ่อนรถได้

รถยนต์มาพร้อมค่าใช้จ่าย

ผู้หวังดีหลายท่านต่างก็พยายามเข้ามาอธิบายเพื่อให้เธอเปลี่ยนความคิด บางคนก็บอกถึงค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มมากขึ้นเมื่อต้องมีรถ เช่น ค่าน้ำมัน ค่าประกันรถ ค่าซ่อม ค่าภาษี ค่าทะเบียน ฯลฯ เป็นค่าใช้จ่ายที่เธอไม่ได้คิดถึงคิดแต่เพียงว่าผ่อนปีแรกจะได้โปรโมชั่นช่วยผ่อน 1,000 บาทเท่านั้น แล้วก็บอกว่าจะต้องใช้เงินอย่างประหยัดเพื่อให้มีเงินมาผ่อนรถได้
คนเงินเดือนสูงกว่ายังไม่กล้าผ่อนรถ


คนที่มีประสบการณ์เงินเดือนแค่หมื่นกว่าบาทแล้วผ่อนรถก็ได้เข้ามาบอกเล่าประสบการณ์ตัวเองว่าเครียดและรู้สึกแย่ บางคนเงินเดือนหมื่นกว่าบาทบอกยังไม่พอกินเลยอย่าว่าแต่จะผ่อนรถ หลายคนที่มีเงินเดือนสูงสามสี่หมื่นบาทก็เลือกออกรถยนต์คันที่ราคาประหยัด หรือบางคนก็ยังนั่งรถเมล์ รถตู้ หรือรถไฟฟ้าอยู่เลย เพราะรู้ดีว่าการผ่อนรถนั้นเป็นภาระระยะยาวที่หากรายได้หรือการเงินของเราไม่มั่นคงพอเราก็ไม่ควรก่อหนี้


รถไม่ใช่ทรัพย์สินหากไม่ได้สร้างรายได้

เธอเข้าใจไม่ถูกต้องว่ารถที่ซื้อมาคือทรัพย์สิน รถจะเป็นทรัพย์สินได้ก็ต่อเมื่อรถคันนั้นใช้เพื่อสร้างรายได้ให้กับเราได้ แต่เธอซื้อรถเพื่อขับไปทำงานและกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัด ไม่ใช่เพื่อสร้างรายได้ รถจึงไม่ใช่ทรัพย์สิน สิ่งที่เธอไม่รู้หรือลืมคิดไปอีกเรื่องก็คือรถเมื่อออกมาแล้วมูลค่าของมันจะลดลงทันทีหากเธอต้องการจะขาย


ไม่น่าเชื่อว่ากระทู้นี้ไป ๆ มา ๆ จะแสดงความคิดเห็นกันไปจนถึง 400 กว่าความคิดเห็น หากใครมีเวลาเข้าไปอ่านก็จะได้ประโยชน์มาก เพราะบางคนก็เรียกว่าเข้ามาตอบแบบมีประสบการณ์ตรง บางคนก็ให้ข้อคิดเรียกสติให้กลับมาได้ดีมาก อย่างเรื่องที่เธอบอกว่าไม่เคยมีรถ อยากมีรถเป็นของตัวเองเพื่อใช้ในครอบครัวเป็นคันแรกจึงอยากออกรถป้ายแดง ซึ่งก็มีหลายความเห็นเข้ามาบอกว่ารถคันแรกควรเป็นรถมือสองหากเรายังไม่พร้อมหรือป้ายแดงก็ได้แต่ไม่ควรเป็นภาระมากเกินไป บางคนก็เข้ามาแนะนำว่าหากอยากผ่อนรถต้องมีรายได้อย่างน้อยเป็นสองเท่าของเงินที่ต้องผ่อนรายเดือนถึงจะรอด


สุดท้ายเธอก็บอกไว้ในกระทู้ว่าเธอได้เปลี่ยนใจไม่ออกรถแล้ว คิดว่าจะค่อย ๆ หางานทำใหม่ที่มีรายได้มากกว่าเดิมแล้วค่อยคิดเรื่องซื้อรถอีกครั้ง เธอได้บอกขอบคุณทุกความคิดเห็นที่เหมือนเป็นการช่วยเรียกสติเธอให้กลับคืนมา ก็ถือว่าการที่เธอเข้ามาตั้งกระทู้ถามในครั้งนี้มีประโยชน์กับทั้งตัวเธอเองและคนอื่น ๆ ที่ได้เข้ามาอ่านด้วยไม่มากก็น้อย


ใครที่กำลังคิดอยากจะออกรถป้ายแดงเงินผ่อนลองเข้าไปอ่านกระทู้นี้ดูนะคะ การซื้อรถเงินผ่อนนั้นต้องใช้ระยะเวลายาวนาน เราควรมีงานการที่มั่นคงและเงินเดือนสูงพอที่จะแบ่งใช้จ่ายได้อย่างไม่ลำบาก อีกทั้งยังต้องเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วย , ต้องออกจากงาน , อุบัติเหตุ ฯลฯ ถึงแม้กระทู้นี้จะมีความยาวสักหน่อยแต่ก็มีประโยชน์มากทีเดียวสำหรับผู้ที่ต้องการจะออกรถยนต์แต่เงินเดือนน้อย

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook