คปภ. คุมเข้มขายประกันผ่านแบงก์

คปภ. คุมเข้มขายประกันผ่านแบงก์

คปภ. คุมเข้มขายประกันผ่านแบงก์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คปภ. กำหนดกรอบขายประกันผ่านแบงก์ ย้ำ ผู้ขายต้องระบุชัดเจนว่าเป็นประกันหรือเงินฝาก ขณะที่สมาคมธนาคารไทย ยืนยัน จะปรับปรุงการขายให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์

นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการด้านตรวจสอบ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. แถลงข่าวร่วมกับสมาคมธนาคารไทยเกี่ยวกับข้อแนะนำในการซื้อขายประกันผ่านธนาคาร ว่า ปัจจุบันช่องทางการขายประกันภัยผ่านทางธนาคารได้รับความนิยม โดยเฉพาะประกันชีวิต ที่ขณะนี้เบี้ยประกันชีวิตรับรวมผ่านช่องทางธนาคาร ณ สิ้นเดือนมิถุนายน มีจำนวน 123,418 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45.36 ของการขายรวมทุกช่องทาง ขยายตัวร้อยละ 6.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่าเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ดังนั้น คปภ. จึงได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อกำหนดกรอบและควบคุมการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านทางธนาคารให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนด ซึ่งธนาคารไทย ยืนยันว่าจะปรับปรุงคุณภาพการขาย โดยจะแยกพื้นที่การเสนอขายกรมธรรม์ออกจากเคาน์เตอร์ธนาคารรับฝากเงิน และในฐานะนายหน้าประกันภัย คปภ. ย้ำว่า คปภ. สามารถลงโทษบริษัทประกันภัยที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศ ตั้งแต่การสั่งให้หยุดรับประกันไปจนถึงขั้นร้ายแรงหากพบว่ามีความผิดก็สามารถยึดใบอนุญาตการประกอบธุรกิจประกันภัยได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook