สตง.ลุยตรวจเงินแผ่นดินปราบโกงต้องเด็ดขาด

สตง.ลุยตรวจเงินแผ่นดินปราบโกงต้องเด็ดขาด

สตง.ลุยตรวจเงินแผ่นดินปราบโกงต้องเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ย้ำ การตรวจสอบเงินแผ่นดินเป็นสิ่งสำคัญ ปราบทุจริตต้องเด็ดขาด สอดคล้องแนวทางการปฏิรูปประเทศ

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวในการสัมมนาเชิงวิชาการ ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ภายใต้หัวข้อเรื่อง คอร์รัปชั่น หายนะประเทศไทย ว่า การควบคุมและตรวจสอบเงินแผ่นดิน เป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็น โดยสถานการณ์ทุจริตในขณะนี้ถูกนำไปเป็นเครื่องมือหากิน โดยใช้ช่องโหว่งในการทุจริต จนกลายเป็นวงจรอุบาทว์ ดังนั้น การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นจะต้องดำเนินอย่างเด็ดขาด ตาต่อตาฟันต่อฟัน โดยการออกกฎหมาย เสนอตั้งศาลพิเศษ ถือเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการควบคุมดูแล สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปประเทศ 

นอกจากนี้ ล่าสุด มีผู้เสนอกฎหมายในกรณีหากพบเจอความเสียหายจากการทุจริต โดยไม่มีใครเป็นเจ้าทุกข์ จะมอบให้ สตง. เป็นผู้เสียหายหรือเจ้าทุกข์แทนประชาชน ในกรณีตรวจสอบพบ โดยมองว่า เป็นหน้าที่และอำนาจของ สตง. ในการตรวจสอบ รวมถึงเสนอข้อยับยั่งเกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายเงินในเรื่องของประชานิยมที่คำนึงถึงผลประโยชน์ทางการเมือง หากพบใช้ในเชิงนโยบาย และก่อให้เกิดความเสียหาย

สอดคล้องกับหน้าที่ของ สตง. ในการเป็นผู้ตรวจสอบ หรือ หมาเฝ้าบ้าน Watch Dog โดยทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน รวมถึงความร่วมมือของสื่อในการสะท้อนปัญหา ที่จะเป็นแนวทางหนึ่งในการปฏิรูปประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook