ราคาน้ำมันดิบขึ้นโอเปกจ่อลดกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบขึ้นโอเปกจ่อลดกำลังผลิต

ราคาน้ำมันดิบขึ้นโอเปกจ่อลดกำลังผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1 หลังกลุ่มโอเปกมีทีท่าที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติม

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 6 ต.ค. 2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 0.61 เหรียญ มาอยู่ที่ 50.44 เหรียญ ส่วน น้ำมันดิบเบรนท์ ปรับเพิ่มขึ้น 0.65 เหรียญ มาอยู่ที่ 52.51 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 1 แตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดที่ระดับสูงกว่า 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. 59 ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มโอเปก นำโดย ประเทศซาอุดีอาระเบีย อิหร่าน และอิรัก วางแผนที่จะจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ กับสมาชิกนอกกลุ่มโอเปก (รัสเซีย) ในระหว่างวันที่ 8 - 13 ต.ค.นี้ ที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อหารือกันเกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงในการปรับลดการผลิตน้ำมัน หลังสมาชิกกลุ่มโอเปก ได้มีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 32.5 - 33 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ที่แอลจีเรีย เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยราคาน้ำมันดิบ ทะยานขึ้นมากกว่า 6 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล นับตั้งแต่วันที่สมาชิกกลุ่มโอเปก มีมติปรับลดการผลิตน้ำมันลงในวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากนักวิเคราะห์มองว่าการปรับลดการผลิตของกลุ่มโอเปกลง จะช่วยบรรเทาภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดได้ถึง 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่ล้นตลาดอยู่ราว 1 - 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้รัฐมนตรีด้านพลังงานของแอลจีเรีย ได้แถลงว่า กลุ่มโอเปก พร้อมที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมร้อยละ 1 สำหรับการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งต่อไปของกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนา ในวันที่ 30 พ.ย. หากการปรับลดที่ตกลงกันก่อนหน้านี้ในช่วงเดือน ก.ย ที่ 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวันไม่เพียงพอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook