ลงทุนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ลงทุนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

ลงทุนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงๆแล้ว การลงทุนให้ประสบความสำเร็จนั้น ก็ไม่ได้แตกต่างจากการทำธุรกิจ (หรือกิจกรรมอื่นๆ) ให้ประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่ หลักการพื้นฐานทั้งหมดก็คือ PDCA หรือ Plan, Do, Check, Act ที่ทุกคนเคยได้ยินมากันตั้งแต่เด็กแล้ว เพียงแค่นั้นเอง

Plan: วางแผน
Do: ลงมือทำ
Check: ติดตาม ตรวจสอบ วัดผล
Act: หาวิธีปรับปรุงให้ดีขึ้น

ซึ่งคนส่วนมากเวลาจะทำโปรเจ็คต่างๆให้สำเร็จก็ทำตาม PDCA นี้ได้โดยง่าย แต่พอมาเป็นเรื่องการลงทุนในตลาดหุ้นแล้ว logic ที่เรียบง่ายเหล่านี้กลับหายไปหมด

ลองถามตัวเองดูก็ได้ว่า เราได้เคยวางแผนลงทุนไว้บ้างไหม เราลงทุนโดยใช้หลักการอะไรบ้าง ลงทุนแล้วเป็นอย่างไร ได้ผลแค่ไหน ดีกว่า benchmark อะไรบ้าง และเราจะลงทุนให้ดีขึ้นได้อย่างไร

เท่าที่สัมผัสมา คนส่วนมากที่เสียเงินให้ตลาดหุ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า (หรือไม่สามารถสร้างความมั่งคั่งให้เพิ่มขึ้นได้มากนัก) มักจะโดดเข้าไปซื้อขายหุ้นเพียงอย่างเดียวโดยไม่เคยมีแผนการ ไม่มีหลักการ ไม่รู้ว่าจะวัดผลยังไง และไม่รู้จะลงทุนยังไงต่อ สุดท้ายแล้ว ก็ปล่อยให้เรื่องกำไรขาดทุนเป็นเรื่องของจังหวะและโชคชะตาเท่านั้นเอง ไม่มีการเรียนรู้และพัฒนาทักษะการลงทุนใดๆเกิดขึ้นเลย แม้บางคนจะลงทุนมาแล้วหลายปีก็ตาม

คนส่วนมากขาดรูปแบบวิธีการวัดผลตอบแทนการลงทุนที่ถูกต้องและเป็นระบบ หรือที่แย่ยิ่งกว่าก็คือ หลายๆคนไม่เคยมีการเก็บข้อมูลและวัดผลตอบแทนการลงทุนเป็นรูปธรรมเลย ทำให้


● บางคนอาจจะดีใจกับการกำไร 100% จากหุ้นบางตัวภายในเวลา 1 เดือน แต่ลืมดูไปว่าครั้งอื่นๆขาดทุนแค่ไหน และทั้งปีผลตอบแทนโดยรวมของทั้งพอร์ตดีกว่าดัชนีแค่ไหน เติบโตได้ตามที่วางแผนหรือเปล่า เป็นต้น

● บางคนไม่เคยมีการแยกบัญชีเงินส่วนตัวกับบัญชีการลงทุนกันให้ชัดเจน ทำให้เงินสดปนกันมั่วไปหมด ก็ไม่สามารถวัดผลตอบแทนได้เช่นเดียวกันว่า แต่ละปีลงทุนได้ดีแค่ไหน

● บางคนไม่เคยรู้เลยว่า ในการลงทุน 10 ครั้ง ขาดทุนกี่ครั้ง กำไรกี่ครั้ง ขาดทุนเฉลี่ยครั้งละกี่เปอร์เซ็นต์ เป็นเงินเท่าไหร่ กำไรเฉลี่ยครั้งละกี่เปอร์เซ็นต์ เป็นเงินเท่าไหร่

● บางคนไม่รู้เลยว่า กำลังถือหุ้นแต่ละตัวเป็นสัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ เงินจำนวนมากของพอร์ตอยู่ในหุ้นที่มีความมั่นใจมากแค่ไหน พอร์ตโดยรวมมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน

● บางคนไม่เคยรู้เลยว่า หุ้นตัวไหนที่เคยทำกำไรได้สูงเป็นพิเศษ เพราะอะไร? หุ้นตัวไหนที่เคยขาดทุนมากเป็นพิเศษ เพราะอะไร?

การ Check, Act ที่ดีนั้น คือ การมองที่ผลตอบแทนรวมของพอร์ตการลงทุน หรือ ภาพรวมของรูปแบบการลงทุน เพื่อให้เราเข้าใจรูปแบบการลงทุนของตนเองและตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้นเรื่อยๆนั่นเอง


ยิ่งเรามีระบบในการทำ Check, Act ที่ดีเท่าไหร่ เราก็จะยิ่ง Plan, Do ได้ดีมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายเมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้ว การลงทุนของเราก็จะง่ายและสนุกขึ้นอีกเยอะ
ปล. ตอนที่ Warren Buffett เปิดห้างหุ้นส่วนเพื่อการลงทุนแรกๆนั้น ตั้งเป้าหมายแค่เพียงว่า ให้ผลตอบแทนการลงทุนชนะดัชนีตลาดทุกปี ก็พอแล้ว ซึ่งด้วยการตั้งเป้าหมาย การลงมือทำ การวัดผล และการพัฒนารูปแบบการลงทุนที่ดี ก็ทำให้ Warren Buffett สามารถทำผลตอบแทนชนะดัชนีได้เกือบทุกปีเป็นระยะเวลากว่า 50 ปี และกลายมาเป็นตำนานของนักลงทุนในปัจจุบัน

by Trawut Luangsomboon

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook