ดีเดย์ธ.ค.59โอนเงินผ่านมือถือต้องสแกนนิ้ว

ดีเดย์ธ.ค.59โอนเงินผ่านมือถือต้องสแกนนิ้ว

ดีเดย์ธ.ค.59โอนเงินผ่านมือถือต้องสแกนนิ้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กสทช. คาด ธ.ค.59 ทำธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือต้องสแกนลายนิ้วมือ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยหลังหารือร่วมกับตัวแทนสมาคมธนาคารไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อหารือมาตรการหาแนวทางสร้างความเชื่อมั่นการให้บริการธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ โมบายแบงก์กิ้ง ว่า จากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปว่าระบบการให้บริการปัจจุบันมีความปลอดภัยอยู่แล้ว ซึ่งเหตุความเสียหายจากการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือที่ผ่านมา ไม่ได้มีสาเหตุมาจากระบบ แต่มีส่วนใหญ่เกิดจากผู้ใช้บริการที่หลงเชื่อ ให้ส่งข้อมูลนำไปสู่การโจรกรรมได้ หรือเกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ

สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาระยะสั้นช่วง 6 เดือนแรกนี้ สถาบันการเงินสถาบันการเงิน จะส่งเบอร์มือถือที่ใช้บริการผูกกับธุรกรรมออนไลน์ผ่านมือถือกว่า 15 ล้านเลขหมาย ให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ดูแลเป็นการพิเศษ ส่วนการโอนย้ายเบอร์มือถือ ซิมการ์ดหาย หรือ เปิดเบอร์มือถือใหม่ และยังผูกเชื่อมกับการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์ด้วยเบอร์มือถือนั้น เจ้าของตัวจริงจะต้องเป็นผู้ไปดำเนินการตัวตนเองเท่านั้น

หากเกิดเหตุโทรศัพท์มือถือหาย ผู้ใช้จะต้องรีบแจ้งไปยังสถาบันการเงินที่ใช้บริการอยู่ รวมทั้งแจ้งไปเจ้าของเครือข่ายโทรศัพท์เพื่อขอให้ระงับการให้บริการ และระงับการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือทันที

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการจะมีการลงทะเบียนและให้บริการด้วยวิธีการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเดือนธันวาคม นี้ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง

นอกจากนี้ ที่สำคัญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องสร้างความรู้ความเข้าใจมากขึ้นให้กับผู้ใช้บริการธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ เพราะเหตุความเสียส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นเกิดจากผู้ใช้บริการเองที่ยังไม่เข้าใจหลักการดีพอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook