อุปทานน้ำมันล้นตลาดทำราคาลดลงกว่า1%

อุปทานน้ำมันล้นตลาดทำราคาลดลงกว่า1%

อุปทานน้ำมันล้นตลาดทำราคาลดลงกว่า1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่าร้อยละ 1 จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดและค่าเงินสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 29 ส.ค.2559 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 0.66 เหรียญ มาอยู่ที่ 46.98 เหรียญ ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 0.66 เหรียญ มาอยู่ที่ 49.26 เหรียญ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 1 ก่อนหน้าการประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันคงคลังสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอีกเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกันขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังน่าจะปรับตัวลดลงจากการที่ผู้ซื้อรายใหญ่ต้องทำการสำรองปริมาณน้ำมันเบนซินก่อนช่วงที่โรงกลั่นจะเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง ซึ่งอาจส่งผลให้กำลังการผลิตลดลงได้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ของประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ให้ความเห็นว่าการแทรกแซงราคาน้ำมันดิบในตลาดนั้นไม่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบได้ถูกขับเคลื่อนโดยกลไกอุปสงค์อุปทานอยู่แล้ว ซึ่งเป็นผลให้ความคาดหวังต่อการประชุมเพื่อหารือเรื่องการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันที่จะเริ่มต้นในวันที่ 26 กันยายนนี้ เกิดความไม่แน่นอนขึ้น

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เนื่องจากมีความคาดหวังต่อการประชุมเฟดในวันศุกร์ที่ 2 กันยายนนี้ ว่านางเจเน็ต เยลเลน (Janet Yellen) อาจให้สัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯ หลังมีการรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook