4 คำศัพท์ทางการเงิน ที่เด็ก ๆ ควรเข้าใจ

4 คำศัพท์ทางการเงิน ที่เด็ก ๆ ควรเข้าใจ

4 คำศัพท์ทางการเงิน ที่เด็ก ๆ ควรเข้าใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสอนลูก ๆ เกี่ยวกับเรื่องเงินนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเด็กยังไม่มีความเข้าใจในโลกที่เขาเป็นอยู่อย่างรอบด้าน เด็กอาจจะเห็นพ่อแม่เดินไปที่ตู้ ATM แล้วได้เงินมาใช้จ่าย อาจจะคิดว่าพ่อแม่ได้เงินมาเปล่า ๆ โดยไม่ต้องทำงานหรือออกแรงอะไรเลย วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงได้เสาะหาคำศัพท์ทางการเงินที่พ่อแม่ควรสอนลูกตั้งแต่ยังเด็ก ๆ มาากค่ะ เพื่อให้ลูกรู้จักเรื่องราวที่เกี่ยวกับเงินมากขึ้นค่ะ

การออม การเก็บเงิน
คำว่าการออม การเก็บเงิน ควรสอนให้กับเด็ก ๆ ที่มีอายุ 4 ขวบขึ้นไป ทั้งนี้การให้เด็กเรียนรู้คำคำนี้ตั้งแต่ยังเด็กจะส่งผลต่อเด็กอย่างมากในอนาคตค่ะ โดยพ่อแม่อาจเริ่มสอนจากการให้ลูกอมเด็กไป 2 เม็ด และให้เด็กกิน 1 เม็ด อีก 1 เม็ดให้พ่อแม่เก็บไว้ และทำอย่างนี้ทุกวัน เมื่อผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็เอาลูกอมที่สะสมไว้มาให้ลูก ลูกของคุณจะรู้สึกประหลาดใจเลยทีเดียว เพราะจะมีลูกอมที่สะสมไว้เยอะมาก และเมื่อลูกของคุณเริ่มใช้เงิน ก็ให้ใช้วิธีการเดียวกันกับวิธีการสอนเรื่องลูกอม ก็จะทำให้ลูกของคุณเป็นคนที่รู้จักประหยัด และอดออมค่ะ

รายรับรายจ่าย
เมื่อลูกของคุณเริ่มโตได้อายุ 8 ขวบ คุณก็ควรสอนเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะลูกของคุณต้องไปโรงเรียนและต้องใช้เงิน โดยคุณอาจทำกระปุกเงินไว้ 3 กระปุก แบ่งเป็นกระปุกรายรับ กระปุกรายจ่าย และกระปุกเงินเก็บ โดยนำเงินที่ลูกจะได้ในแต่ละวัน ใส่ไว้ในกระปุกรายรับ แล้วอาจตั้งเป้าหมายว่า ถ้าลูกเก็บเงินได้จำนวนหนึ่งพ่อแม่จะให้รางวัลเป็นของเล่นที่ลูกชอบ เพื่อฝึกให้ลูกรู้จักคำนวณการใช้จ่ายเงิน และเก็บสะสมเงินเพื่ออนาคต

การกู้ยืม
การกู้ยืมเป็นการยืมเงินมาใช้เพื่อซื้อสิ่งที่ผู้กู้ยืมมีเงินไม่พอ พ่อแม่อาจสอนลูกได้ด้วยการยืมเงินจำนวนเล็กน้อยของลูก แล้วใช้คืนในภายหลัง เพื่อสอนให้ลูกรู้ว่าเงินเป็นสิ่งที่สามารถหยิบยืมกันได้ แต่ต้องนำมาใช้คืนในภายหลัง ไม่ใช่สิ่งที่ได้ไปเปล่า ๆ เพื่อให้ลูกรู้จักความรับผิดชอบและการปฏิบัติตามสัญญา

เงินสด
การสอนลูกเกี่ยวกับเงินสด จะทำให้ลูกรู้จักค่าเงินในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เหรียญ 1 บาท มีค่า 1 บาท เหรียญ 10 บาท มีค่าเท่าเหรียญ 1 บาทรวมกัน 10 เหรียญ และธนบัตรใบละ 100 บาท มีค่าเท่าเหรียญ 1 บาท 100 เหรียญ หรือเท่ากับเหรียญ 10 บาท 10 เหรียญ ทำให้ลูกสามารถใช้เงินเพื่อซื้อสินค้าได้อย่างถูกต้อง และไม่ถูกโกงได้ง่าย ๆ แม้ว่าจะเป็นเด็กก็ตาม

ภาษี
การสอนลูกเรื่องเกี่ยวกับภาษีอาจจะดูเหมือนเร็วเกินไป แต่จริง ๆ แล้ว เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ นะคะ เพราะว่าเงินภาษีที่จ่ายให้กับรัฐนั้นจะถูกนำไปใช้ในการทำบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ รวมถึงเป็นประโยชน์กับตัวผู้เสียภาษีเอง ดังนั้นการสอนลูกเรื่องการเสียภาษีว่าเป็นหน้าที่ของพลเมืองที่ดีในรัฐ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะสอนลูกให้รู้จักการเสียสละเงินเพื่อสาธารณประโยชน์และส่วนรวม

คำศัพท์ทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นคำศัพท์พื้นฐานทางการเงินง่าย ๆ ที่พ่อแม่สามารถสอนลูกให้เข้าใจได้โดยไม่ยากนะคะ และหากคุณอยากรู้ข้อมูลทางการเงินและประกันรถยนต์ ก็สามารถกด Subscribe เพื่อรับสาระความรู้แบบนี้จาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook