กสทช.ย้ำ! เปิดเบอร์ Truemove H ต้องมีบัตรประชาชนตัวจริง

กสทช.ย้ำ! เปิดเบอร์ Truemove H ต้องมีบัตรประชาชนตัวจริง

กสทช.ย้ำ! เปิดเบอร์ Truemove H ต้องมีบัตรประชาชนตัวจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสทช.ตั้งคณะทำงานพิจารณาโทษของบริษัททรูมูฟเอชฯ กรณีเปิดซิมใหม่โดยไม่มีบัตรประชาชนตัวจริงเป็นหลักฐาน

วันที่ 22 ส.ค. 59 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยภายหลังเป็นคนกลางการหารือระหว่าง นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์บริษัททรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น และ นายพันธุ์สุธี มีลือกิจ ซึ่งได้รับความเสียหายจากการมีผู้หลอกเปิดซิมการ์ดของทรูและนำรหัสไปใช้ถอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์ของธนาคารกสิกรไทยวงเงินกว่า 9 แสนบาท ว่าจะส่งหนังสือถึงโอเปอเรเตอร์โทรศัพท์มือถือทุกค่าย เพื่อย้ำในเรื่องของการเปิดใช้ซิมโทรศัพท์ที่จะต้องมีบัตรประชาชนตัวจริงมาแสดงตัว พร้อมกับตั้งคณะทำงานพิจารณาลงโทษเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีตั้งแต่ตักเตือน ปรับ และสั่งพักใบอนุญาต

โดย กสทช. อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มระบบการรักษาความปลอดภัยในการใช้ซิมการ์ด โดยอาจต้องให้สแกนลายนิ้วมือของผู้ใช้โทรศัพท์เพิ่มขึ้น แต่ต้องเป็นไปตามความต้องการของผู้ใช้บริการด้วย

ด้าน นายจักรกฤษณ์ ระบุว่า เรื่องนี้เป็นความประมาทเลินเล่อของพนักงานของบริษัท ที่แม้คนร้ายพยายามจะขอเปิดซิมผ่านระบบคอลล์เซ็นเตอร์ ซึ่งไม่ผ่านแต่พนักงานยอมให้บริการเพราะถือว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยทางทรูได้ขอโทษนายพันธุ์สุธีแล้ว และมอบเครื่องโทรศัพท์มือถือ และให้ใช้บริการฟรี 1 ปี เป็นการแทนคำขอโทษ

ขณะที่ นายพันธุ์สุธี ระบุว่า การให้สำเนาบัตรประชาชนเพราะทำธุรกิจขายเครื่องประดับรถยนต์ผ่านระบบออน์ไลน์ การให้สำเนาบัตรประชาชนเป็นวิธีการยืนยันว่าได้ค้าขายจริงไม่ได้หลอกลวง รวมทั้งได้ปกปิดบาร์โค้ดของบัตรประชาชนแล้ว เพียงแต่คนร้ายยังสามารถใช้แอพพลิเคชั่นคัดลอกได้ จึงเตือนผู้ถือบัตรว่าจะต้องปกปิดวันเดือนปีเกิด บาร์โค้ดบัตรประชาชน หมายเลขบัตรประชาชน ด้วยการใช้กระดาษปิดทับเพื่อจะได้ไม่สามารถแสกนรหัสได้

ด้าน นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรรม คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ตำรวจคงจะสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้โดยทำเป็นขบวนการ 3 คน เป็นชาวสุพรรณบุรี กาญจนบุรี และเพชรบุรี โดยผู้ต้องหาที่ไปขอเปิดซิมการ์ดอายุ 19 ปีชื่อ นายสยาม เทืองผล มีประวัติอาชญากรรมเพิ่งออกจากคุก และเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ข้อมูลจากระบบอินเตอร์เน็ต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook