ทักษะอะไรบ้างที่ควรมี ก่อนเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

ทักษะอะไรบ้างที่ควรมี ก่อนเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

ทักษะอะไรบ้างที่ควรมี ก่อนเข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยี ความรู้ ความสะดวกสบาย ได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตของเรามากขึ้น อะไรหลายๆอย่างที่เราเคยทำหรือกำลังทำอยู่ ก็ต้องมีการเปลี่ยนไปเป็นของธรรมดา จากครั้งหนึ่งเราเคยใช้เงินที่เยอะในการส่งข้อความ ส่งโทรเลขไปหาใครสักคนที่คนละที่กับเรา พอมาในวันนี้เรากลับสามารถสื่อสารกับคนที่อยู่คนละที่กับเราโดยเสียเงินเพียงไม่กี่สตางค์ในการติดต่อ

ครั้งหนึ่งเราเคยต้องทำงานออกแรงมากๆ เพื่อให้ได้ปริมาณงานที่มาก แต่พอมาในวันนี้ เราสามารถใช้เครื่องจักรให้ทำงานแทนเรา โดยได้ปริมาณงานที่มากขึ้นกว่าเดิมในเวลาที่เท่ากัน เรียกได้ว่ามีความสะดวกสบายอย่างมากเลยล่ะ และยังมีอะไรอีกหลายอย่างเป็นจำนวนมาก ที่ทำให้เราสัมผัสได้ว่าโลกนี้ได้เปลี่ยนไปจากเมื่อก่อนแล้ว ซึ่งในตอนนี้ความทันสมัยของโลกใบนี้ ก็กำลังจะทำให้เราได้เข้าสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 กันแล้ว


การปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4 จะเป็นการนำเทคโนโลยี ความรู้และสิ่งต่างๆเข้ามาใช้ในระบบการผลิต ระบบอุตสาหกรรม และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่ามันจะส่งผลกระทบไม่น้อยเลยล่ะเกี่ยวกับระบบอุตสาหกรรมและอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทักษะ ที่จำเป็นต้องมีการเรียนรู้ทักษะต่างๆที่ต่างจากเมื่อก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาชีพที่จะต้องมีบางอาชีพหายไปอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของแรงงาน เนื่องจากเครื่องจักรสามารถทำงานได้ดีและได้ปริมาณงานที่มากกว่า เรียกได้ว่าเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลาจริงๆ

โดยในงาน The Future of Jobs ก็ได้มีการกล่าวถึงเรื่องทักษะต่างๆที่จำเป็นต้องมีอนาคตอีกด้วย และในเรื่องของทักษะ ทาง CEO ระดับโลกจากหลายๆแห่งก็ได้กล่าวไว้ว่าเกณฑ์ในการประเมินคนเข้าทำงาน ก็ได้แตกต่างออกไปจากเมื่อก่อน ซึ่ง 10 ทักษะสำคัญที่ทาง CEO ระดับโลกหลายๆแห่งได้ให้ความสำคัญอย่างมาก มีดังนี้


1. การแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
2. การคิดเชิงวิเคราะห์
3. ความคิดสร้างสรรค์
4. การบริหารจัดการคน
5. การประสานงานกับผู้อื่น
6. EQ (ความฉลาดทางอารมณ์ )
7. การประเมินและการตัดสินใจ
8. การบริการ
9. การเจรจาต่อรอง
10. ความยืดหยุ่นทางปัญญา(Cognative Flexibility)


ซึ่งทักษะเหล่านี้ก็เป็น 10 ทักษะสำคัญที่เหล่า CEO หลายๆบริษัทได้ให้ความสำคัญอย่างมากเพื่อที่จะเลือกใครสักคนหนึ่งเข้ามาเป็นหนึ่งในบุคลากรคุณภาพของบริษัทตัวเอง โดยใน 10 ทักษะที่กล่าวมานี้ ทักษะที่สำคัญที่สุดที่เราจำเป็นต้องมี ก็มีอยู่ด้วยกัน 2 ทักษะสำคัญๆดังนี้


1. ความคิดสร้างสรรค์

เนื่องด้วยความต้องการของคนเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดในแต่ละวัน ประกอบกับข่าวสารและสิ่งต่างๆได้เข้ามาในชีวิตของใครหลายๆคนมากยิ่งขึ้น ทำให้ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับในช่วงเวลานี้และต่อจากนี้ การที่เรามีความสามารถในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดสิ่งต่างๆออกมาได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่านั่นย่อมทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีต่อบริษัท ทำให้กิจการมีเสียงตอบรับที่ดี และอื่นๆอีกมากมาย


และอีกหนึ่งเหตุผลที่ความคิดสร้างสรรค์เป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากสำหรับอนาคตอันใกล้ที่จะถึงนั้นก็คือ ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่เครื่องจักร หุ่นยนต์ คอมพิวเตอร์ ไม่สามารถมีได้ แน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้ที่จะถึงนี้ เครื่องจักร หุ่นยนต์ คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีต่างๆอีกมากมายจะเข้ามามีบทบาทกับเราอย่างมากในแต่ละวัน โดยจะเข้ามามีบทบาทตั้งแต่คนวัยหนุ่มสาว คนถึงคนวัยแก่ชราเลยทีเดียวล่ะ แน่นอนว่าเทคโนโลยีต่างๆที่เข้ามาในชีวิตของเรา ไม่สามารถสร้างความคิดสร้างสรรค์ได้ จึงทำให้ทักษะในด้านความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเลยล่ะสำหรับอนาคตอันใกล้นี้


2. EQ (ความฉลาดทางอารมณ์ )

ในปัจจุบัน การอยู่ร่วมกันเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากและก็เป็นสิ่งที่เราหลีกหนีไม่ได้เลยล่ะในชีวิตของเราในแต่ละวัน เริ่มตั้งแต่วัยเด็กที่เราจำเป็นต้องรู้จักการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น วัยรุ่นที่เราต้องรู้จักการเขาสังคม วัยทำงานที่เราต้องรู้จักการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น รวมไปถึงวัยชราที่อาจจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้น้อยหน่อย ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าวัยไหน เรื่องของ EQ หรือ ความฉลาดทางอารมณ์ ก็เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถละเลยได้เลย และแน่นอนว่าสำหรับอนาคตอันใกล้ที่จะถึงนี้ EQ นี่ล่ะจะเป็นตัวตัดสินว่าบริษัท กิจการนั้นๆจะสามารถพัฒนาได้ไกลมากน้อยแค่ไหน


อนาคตอันใกล้ สิ่งสำคัญและเป็นปัจจัยความก้าวหน้าของบริษัทนั้นก็คือการทำงานเป็นทีม ซึ่งแน่นอนว่า EQ จะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้บุคลากรภายในบริษัทนั้น สามารถทำงานกันเป็นทีมได้มากน้อยแค่ไหน

ในอนาคตอันใกล้นี้ ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องจักร หุ่นยนต์ และเทคโนโลยีต่างๆเข้ามามีบทบาทอย่างเราอย่างมากในชีวิตก็จริง แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามสิ่งเหล่านั้นมันเพียงช่วยให้เราสามารถทำงานได้สะดวกมากกว่าเมื่อก่อน ทำงานได้ปริมาณมากเนื่องจากมีสิ่งทุ่นแรงที่มาก ทำงานได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากระบบสื่อสารที่ครอบคลุม แต่สิ่งต่างๆนั้นก็ไม่สามารถสร้างได้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียวหรือผลิตชิ้นงานได้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียว จำเป็นต้องอาศัยคนอื่นๆอีกมากมายเพื่อให้งานนั้นเสร็จสมบูรณ์ที่สุด หรือเรียกง่ายๆสั้นๆว่าทีม เพื่อความอยู่รอดและความก้าวหน้าของบริษัท การทำงานร่วมกันเป็นทีมของคนในองค์กร จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากเลยล่ะ

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook