อายุ 50 ปี กู้ได้!! กับโครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ เริ่ม 15 ส.ค.นี้

อายุ 50 ปี กู้ได้!! กับโครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ เริ่ม 15 ส.ค.นี้

อายุ 50 ปี กู้ได้!! กับโครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ เริ่ม 15 ส.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ขานรับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุ เตรียมวงเงินรวม 7,000 ล้านบาท จัดทำ “โครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ” แบ่งเป็นสินเชื่อสำหรับผู้กู้รายย่อย (Post Finance) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ให้กู้สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 - 4 เท่ากับ MRR – 3.25% ต่อปี (หรือ 3.50% ต่อปี) คิดจาก MRR ธอส.ปัจจุบัน เท่ากับ 6.75% ต่อปี และสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ (Pre Finance) วงเงิน 4,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-2 เท่ากับ 4% ต่อปี ให้กู้สำหรับผู้ประกอบการเพื่อจัดทำโครงการที่มีที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหน่วยขายทั้งหมด ยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2559 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2559 หรือภายใต้กรอบวงเงินที่ธนาคารกำหนด

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society)ของประเทศไทยในอนาคต ธอส.ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจ “ทำให้คนไทยมีบ้าน” ได้เล็งเห็นความสำคัญกับการดูแลคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้เกิดความมั่นคงในการดำรงชีวิตภายใต้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม จึงได้เตรียมวงเงิน 7,000 ล้านบาท จัดทำ โครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุ แบ่งเป็น

1.สินเชื่อสำหรับผู้กู้รายย่อย (Post Finance) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ให้กู้สำหรับผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยสามารถกู้ร่วมกับคู่สมรสจดทะเบียน บุตร หรือหลานได้ อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 - 4 เท่ากับ MRR – 3.25% ต่อปี (หรือ 3.50% ต่อปี) คิดจาก MRR ธอส.ปัจจุบันเท่ากับ 6.75% ต่อปี ปีที่ 5 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ กรณีลูกค้าสวัสดิการเท่ากับ MRR - 1% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยเท่ากับ MRR - 0.5% ต่อปี

และกรณีกู้ซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัยเท่ากับ MRR วัตถุประสงค์ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม และซ่อมแซมที่อยู่อาศัยที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด หรือซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัย และระยะเวลาผ่อนชำระพิจารณาจากอายุของผู้กู้รวมกับจำนวนปีที่ขอผ่อนชำระต้องไม่เกิน 70 ปี (กรณีผู้กู้ร่วมที่อายุไม่ถึง 40 ปี ผ่อนได้นานสูงสุดไม่เกิน 30 ปี)

2.สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการ (Pre Finance) วงเงิน 4,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ปีที่ 1-2 เท่ากับ 4% ต่อปี ปีที่ 3 – 5 คิดอัตราดอกเบี้ยของภาระหนี้ส่วนที่เหลือ ไม่ต่ำกว่า MLR – 1% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MLR เท่ากับ 6.4% ต่อปี) ให้กู้สำหรับจัดทำโครงการที่มีที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุทั้งประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวเฮาส์ และห้องชุดไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหน่วยขายทั้งหมดของโครงการ

โดยผู้ประกอบการที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ต้องมีคุณสมบัติ อาทิ เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ ผู้ประกอบการในโครงการ FAST TRACK/ REGIONAL FAST TRACK ของธนาคาร เคยมีประสบการณ์และมีความสำเร็จในการทำธุรกิจจัดสรร

คุณสมบัติสำคัญที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุที่สามารถเข้าร่วมโครงการบ้าน ธอส. เพื่อผู้สูงอายุได้ อาทิ ประตูทางเข้าอาคาร หรือห้อง ต้องมีขนาดอย่างน้อย 90 เซนติเมตร พื้นต้องทำจากวัสดุที่เรียบเสมอกัน ไม่ลื่น หากพื้นมีระดับที่ต่างกันต้องมีบันไดหรือทางลาดที่สามารถขึ้น-ลงได้สะดวก ยกเว้นห้องครัว/ห้องนอน/ห้องน้ำต้องไม่มีพื้นต่างระดับ มีที่นั่งสำหรับการอาบน้ำพร้อมราวจับด้านข้างที่นั่ง สวิตซ์ไฟต้องมีขนาดใหญ่กว่าปกติ มีระบบตัดไฟฟ้าลัดวงจร และต้องติดตั้งสัญญาณฉุกเฉินในพื้นที่สำคัญ เช่น ห้องนอน(บริเวณหัวเตียง) ห้องน้ำ เป็นต้น

ลูกค้าที่สนใจสามารถยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2559 ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2559 หรือภายใต้กรอบวงเงินที่ธนาคารกำหนด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook