3 เรื่องน่ารู้ก่อนใช้บริการพร้อมเพย์

3 เรื่องน่ารู้ก่อนใช้บริการพร้อมเพย์

3 เรื่องน่ารู้ก่อนใช้บริการพร้อมเพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียลมาพักหนึ่งแล้ว สำหรับพร้อมเพย์ บริการรับ-โอนเงินรูปแบบใหม่ที่หลายคนน่าจะกำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะลงทะเบียนดีหรือไม่ เพราะอาจยังมีข้อสงสัยในเรื่องความปลอดภัยอยู่ 

          Sanook! Money เองก็ตามข่าวเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน เลยขอสรุป 3 เรื่องน่ารู้จาก SCB พร้อมเพย์มาให้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับที่คนที่สนใจจะใช้บริการนี้

1. รับเงินจากภาครัฐ หรือเงินโอน ปลอดภัยไร้กังวล

          นอกเหนือจากจากการรับ-โอนเงินที่สะดวก รวดเร็วขึ้นแล้วประโยชน์หลักอีกอย่างของบริการ SCB พร้อมเพย์คือ การรับเงินคืนภาษี เงินช่วยเหลือและเงินสวัสดิการต่างๆ จากภาครัฐส่งตรงเข้าบัญชีธนาคารของเราตามเลขที่บัตรประชาชนที่เราได้ลงทะเบียนผูกกับบัญชีธนาคาร SCB ไว้ ทำให้เกิดคำถามว่า แล้วอย่างนี้จะมีการหักเงินจากบัญชีธนาคารนั้นโดยอัตโนมัติหรือเปล่า

          ซึ่งคำตอบก็คือ ถ้าเป็นเรื่องการนำเงินออกจากบัญชี จะต้องเป็นเจ้าของบัญชีเท่านั้นที่จะเป็นผู้ดำเนินการได้และจะต้องผ่านขั้นตอนตามธนาคารกำหนดไว้ เหมือนการเบิกถอนเงินในปัจจุบัน ฉนั้นขอสรุปว่าบริการ SCB พร้อมเพย์ภาครัฐและบุคคลอื่นไม่สามารถเบิกถอนเงินจากบัญชีของเราได้ เพราะเลขที่บัตรประชาชน หรือเบอร์โทรศัพท์มือถือใช้แทนเลขที่บัญชีของผู้รับโอนเงินเท่านั้น

          และอยากจะขออธิบายเพิ่มสักนิดว่าการที่เราให้เลขที่บัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือกับบุคคลอื่น ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับการให้เลขที่บัญชีธนาคาร เพราะคนที่ได้ข้อมูลเหล่านี้ไป สามารถทำได้เพียงใช้ในการโอนเงินเข้าบัญชีของเราเท่านั้น ไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ แทนเราได้

2. ยกเลิกเบอร์เดิมหรือเปลี่ยนเบอร์ใหม่ไม่ใช่ปัญหา

          การลงทะเบียนบริการ SCB พร้อมเพย์เราสามารถเลือกลงทะเบียนผูกเบอร์โทรศัพท์มือถือกับบัญชีธนาคารได้ จึงอาจมีคำถามว่าถ้าเรายกเลิกหรือเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือจะมีผลอะไรไหม ซึ่งเรื่องนี้จริงๆ ไม่ใช่ปัญหา เพราะในกรณีนี้เราสามารถแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงนำบัตรประชาชนและสมุดบัญชีไปด้วยเพื่อแสดงตัวตนของเราผู้เป็นเจ้าของบัญชี

          ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการลงทะเบียน SCB พร้อมเพย์ ธนาคารจะตรวจสอบความเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อความปลอดภัยผ่านระบบ OTP (One Time Password) เพื่อให้มั่นใจว่าเบอร์โทรศัพท์มือถือเบอร์นี้เป็นเบอร์ที่ลูกค้าใช้อยู่จริง และอยู่กับตัวลูกค้าขณะที่ทำการลงทะเบียนด้วย

3. ผู้โอน โอนสะดวก ผู้รับ ได้รับเงินรวดเร็ว เป๊ะ

          ในการรับ-โอนเงินผ่านบริการ SCB พร้อมเพย์โดยใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือแทนเลขที่บัญชี มีบางคนอาจกังวลว่าจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเงินจะถึงผู้รับ ซึ่งอยากไขข้อข้องใจว่าจริงๆ การโอนผ่านเบอร์โทรศัพท์มือถือก็เหมือนการโอนเงินตามปกติ เพียงแต่บริการ SCB พร้อมเพย์จะทำให้การรับ-โอนเงินง่ายขึ้น โดยผู้โอนไม่ต้องถามเลขที่บัญชี และชื่อธนาคารของผู้รับโอน ส่วนผู้รับก็ไม่ต้องคอยจำและบอกเลขที่บัญชี นอกจากนี้การโอนเงินผ่านบริการ SCB พร้อมเพย์ ระบบจะแสดงชื่อ-นามสกุลของผู้รับโอน เพื่อให้ผู้โอนตรวจสอบและยืนยันก่อนการโอนทุกครั้ง อีกทั้งการโอนเงินทุกครั้งก็ยังต้องแจ้งชื่อ-นามสกุลของผู้รับก่อน เป็นการการันตีเรื่องนี้อีกขั้นว่าจะไม่ผิดบัญชี และเงินถึงผู้รับแน่ๆ ค่ะ

          ถ้าถามความเห็น Sanook! Money เกี่ยวกับเรื่องนี้ เรามองว่าการมีคำถามกับอะไรใหม่ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การหาข้อมูลเพื่อไขข้อสงสัยและประกอบการตัดสินใจของตัวเองนี่แหละที่ควรทำ ซึ่งหากมีข้อสงสัยเรื่องบริการ SCB พร้อมเพย์ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://promptpay.scb เว็บไซต์ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งใจทำเพื่อนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์ของบริการ SCB พร้อมเพย์ ซึ่งผู้ที่ต้องการลงทะเบียนสามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์นี้ด้วย และวันนี้ถึง 31 ต.ค. 59 SCB พร้อมเพย์มีแคมเปญลุ้นโชคทองทุกเดือน มูลค่ารวมกว่า 25 ล้านบาท สำหรับทุกคนที่ลงทะเบียน รู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมลงทะเบียนบริการ SCB พร้อมเพย์กันนะ

ไม่พร้อม เมื่อต้องพร้อม
"สุดยอด! SCB พร้อมเพย์  ดูคลิปนี้แล้วจะรู้ว่าทำไม"

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook