4 สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ เมื่อใช้ Influencer Marketing

4 สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ เมื่อใช้ Influencer Marketing

4 สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ เมื่อใช้ Influencer Marketing
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อ Influencer เริ่มกลายเป็นส่วนสำคัญของการทำตลาด แบรนด์จึงต้องพิจารณาให้ดีว่า Influencer ประเภทไหนที่ตอบโจทย์แบรนด์ และตรงใจผู้บริโภคที่สุด เพราะถ้าเลือกผิดก็อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ แถมยังทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ คราวนี้มาดูกันว่า 4 สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ เมื่อใช้ Influencer Marketing มีอะไรบ้าง


4 สิ่งที่ควรทำ

1. เลือก Influencer อย่างชาญฉลาด

อันดับแรกคุณต้องแน่ใจว่า Influencer ที่เลือกมาตรงกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และตรงกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงพร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งในแคมเปญนี้


2. ร่วมมือกันเป็นกระบอกเสียง

หนึ่งในความกดดันของเหล่า Influencer คือ กังวลว่าจะสื่อสารไปไม่ดีพอ หรือไปไม่ถึงกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น แบรนด์จึงต้องช่วยเหลือ ด้วยการให้กำลังใจ และแชร์คอนเทนต์นั้นๆ ไปยังแพลตฟอร์ม Social Media ของแบรนด์ด้วย อย่าปล่อยให้ Influencer ต้องทำงานหนักอยู่ฝ่ายเดียว


3. ช่วยสร้างกระแส

ก่อนเริ่มแคมเปญจริง อย่าลืมโปรโมทกิจกรรมต่างๆ บนช่องทาง Social Media และเว็บไซต์ของแบรนด์ เพื่อสร้างความคาดหวังให้ผู้บริโภค


4. นำเสนอในสิ่งที่แตกต่าง

แตกต่างในที่นี้ไม่ได้หมายถึง การพูดเรื่องโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เพราะนั่นคือสิ่งที่แบรนด์ต้องพูด หน้าที่ของ Influencer คือ การสร้างมูลค่าให้สินค้า โดยเน้นเรื่องคุณภาพ หรือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมากกว่า


4 สิ่งที่ไม่ควรทำ


1. อย่าเลือก Influencer ที่มีผู้ติดตามเป็นสแปม

เพื่อป้องกันการส่งผลเสียต่อแบรนด์ คุณต้องคอยสอดส่องความเคลื่อนไหวของ Influencer บ้าง หมั่นเข้าไปเช็คอยู่เสมอว่าผู้ติดตามพวกเขาเป็นใคร มีตัวตนจริงๆ หรือไม่


2. ไม่สานสัมพันธ์กับ Influencer

อย่าเพิ่งบอกว่า เมื่อแบรนด์จ่ายเงินจ้าง Influencer ก็เปรียบเหมือนลูกจ้าง ที่เสร็จงานจ่ายเงินแล้วก็จบกันไป แต่ต้องมองในระยะยาว เพราะในอนาคตคุณอาจต้องขอความช่วยเหลือจากพวกเขาก็ได้ ฉะนั้นอย่ามองข้ามการสานสัมพันธ์ในครั้งนี้


3. ปล่อยให้พวกเขาทำงาน โดยไม่กำหนดทิศทาง

แน่นอนว่า Influencer แต่ละคนไม่เหมือนกัน ทุกคนมีแนวทางของตัวเอง ถ้าแบรนด์ไม่กำหนดทิศทางการทำงาน พวกเขาอาจหลงลืมประเด็นสำคัญบางอย่างไป เช่น Tag สำคัญ การสะกดชื่อแบรนด์ที่ถูกต้อง หรือ Mood & Tone ในการนำเสนอ

4. ไม่ถามความคิดเห็น

บางครั้งไอเดียดีๆ อาจไม่ได้เกิดจากแบรนด์ แต่มาจากคนรอบข้างอย่างลูกค้า หรือ Influencer เพื่อให้แน่ใจว่าคุณได้มองรอบด้านแล้ว ลองสอบถามความคิดเห็นของ Influencer ที่มีความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายดูบ้าง ซึ่งไอเดียเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้อาจเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook