ไม่มีใบแจ้งยอด ชำระค่าบัตรเครดิตได้หรือไม่

ไม่มีใบแจ้งยอด ชำระค่าบัตรเครดิตได้หรือไม่

ไม่มีใบแจ้งยอด ชำระค่าบัตรเครดิตได้หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติผู้ที่ใช้บัตรเครดิตจะได้รับใบแจ้งยอดจากทางธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตทุกเดือน เพื่อทราบรายละเอียดรายการที่เรารูดซื้อสินค้าและบริการไปในระหว่างรอบบัญชี และมีวันที่แจ้งด้วยว่าเราจะต้องนำเงินไปชำระคืนบัตรเครดิตอย่างช้าภายในวันที่เท่าไหร่ ผู้ใช้บัตรเครดิตก็จะนำใบแจ้งยอดนี้ไปใช้ชำระคืนบัตรเครดิตได้ที่เคาน์เตอร์ธนาคารหรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีบริการรับชำระบัตรเครดิต


มีคำถามว่าเราจะสามารถชำระคืนบัตรเครดิต โดยไม่ใช้ใบแจ้งยอดได้หรือไม่ ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ เช่น ไม่ได้รับใบแจ้งยอดจากทางธนาคาร ทำใบแจ้งยอดหาย หรือลืมหยิบใบแจ้งยอดออกมาธนาคารด้วย เป็นต้น ก่อนจะตอบคำถามว่าชำระคืนบัตรเครดิตโดยไม่ใช้ใบแจ้งยอดได้หรือไม่ เราจะมาดูกันก่อนว่าในใบแจ้งยอดที่ธนาคารส่งให้ทุกเดือนนั้นมีข้อมูลอะไรอยู่ในนั้นบ้าง


• ข้อมูลทั่วไป ชื่อ-ที่อยู่ลูกค้า หมายเลขบัตรเครดิต และวงเงินบัตรเครดิต
• วันสรุปยอดบัญชี และวันกำหนดชำระเงิน
• ยอดเงินค้างชำระ และยอดเงินขั้นต่ำที่ต้องชำระ
• ลิสต์รายการที่ผู้ใช้บัตรเครดิตทำการรูดซื้อสินค้าและบริการไปในระหว่างรอบบัญชี เรียงตามวันที่ โดยมีข้อมูลวันที่บันทึกรายการ วันที่ทำรายการ ชื่อรายการและยอดเงิน
• คะแนนสะสมเดือนปัจจุบัน คะแนนสะสมใช้ไป และคะแนนสะสมคงเหลือ


นอกจากใบสรุปรายการบัญชีตามข้างต้นแล้ว ในจดหมายแจ้งยอดบัตรเครดิต จะมีเอกสารอีกแผ่นที่ไว้สำหรับให้ลูกค้าใช้ชำระเงิน จะมีรายละเอียดบอกถึงช่องทางในการชำระคืนบัตรเครดิตไว้อย่างละเอียด ด้านล่างก็จะเป็นส่วนที่ใช้ชำระเงิน มีข้อมูลเลขที่บัตร ชื่อเจ้าของบัญชี จำนวนเงินที่ต้องชำระ วันที่ชำระเงิน และมีลิสต์ช่องทางชำระเงินไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นธนาคารทุกแห่ง เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือ ที่ทำการไปรษณีย์ ข้อมูลที่สำคัญอีกอย่างที่อยู่ในใบแจ้งยอดนี้ก็คือแถบบาร์โค๊ดที่เมื่อสแกนจะปรากฏข้อมูลรายละเอียดของบัตรเครดิตทั้งหมด เพื่อให้สะดวกและง่ายในขั้นตอนของการชำระเงิน ไม่ต้องคีย์ข้อมูลเข้าไปใหม่


จะเห็นว่าข้อมูลที่อยู่ในใบแจ้งยอดนั้นเป็นข้อมูลสำคัญที่ทำให้เกิดความสะดวกในขั้นตอนของการชำระคืนบัตรเครดิต การใช้ใบแจ้งยอดไปชำระคืนบัตรเครดิตถือเป็นขั้นตอนที่สะดวกที่สุดเพราะมีข้อมูลทุกอย่างครบถ้วน แต่หากไม่มีใบแจ้งยอดก็ยังสามารถจ่ายคืนบัตรเครดิตได้ เพียงแต่ต้องเตรียมข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ คือ ธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต ประเภทของบัตรเครดิต เลขที่บัตรเครดิต จำนวนเงินที่ต้องการชำระ จะขอแยกอธิบายการจ่ายคืนบัตรเครดิตโดยไม่ใช้ใบแจ้งยอดไว้เป็น 3 กรณีดังนี้


จ่ายคืนบัตรเครดิตกับเคาน์เตอร์ธนาคาร

• หากเป็นบัตรเครดิตของธนาคารเดียวกันกับที่เราไปจ่ายคืน ขั้นตอนก็จะง่าย เพียงยื่นบัตรเครดิตพร้อมบอกยอดเงินที่เราต้องการชำระก็เพียงพอ หรือหากไม่ได้นำบัตรเครดิตไปการบอกเลขที่บัตรเครดิตและยอดเงินที่เราต้องการชำระก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน แต่ในกรณีนี้ต้องระวังและต้องมั่นใจว่าเราบอกเลขที่บัตรเครดิตอย่างถูกต้อง เนื่องจากบางธนาคารระบบหน้าเคาน์เตอร์กับระบบบัตรเครดิตยังไม่ได้เชื่อมต่อกันถึงขนาดว่าจะมีชื่อลูกค้าขึ้นมาได้เลย หากบอกเลขที่บัตรผิดก็จะเป็นการจ่ายเงินคืนเข้าผิดบัญชี

• หากเป็นบัตรเครดิตของธนาคารคนละแห่งกับที่เราไปจ่ายคืน นอกจากบัตรเครดิตและยอดเงินที่ต้องการชำระ เราต้องมีเลขที่บัญชีของธนาคารผู้ออกบัตรที่มีกับธนาคารที่เราไปจ่ายบัตรเครดิต ปกติเลขที่บัญชีของแต่ละธนาคารนี้จะระบุอยู่ในใบแจ้งยอดแผ่นที่เราใช้ชำระเงิน หากเราไม่มีเลขที่บัญชีนี้ ทางธนาคารจะไม่สามารถรับชำระบัตรเครดิตให้กับเราได้ เพราะไม่ทราบว่าจะชำระเข้าในบัญชีใคร ข้อมูลเรื่องเลขที่บัญชีนี้เราสามารถโทรเช็คได้กับ call center ของทุกบัตรเครดิต


จ่ายคืนบัตรเครดิตผ่านทางตู้เอทีเอ็มของธนาคาร

การจ่ายบัตรเครดิตผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารใบแจ้งยอด โดยข้อมูลที่ต้องเตรียมก่อนก็มีจำนวนเงินที่ต้องชำระเท่านั้น เนื่องจากตู้เอทีเอ็มในปัจจุบันมีเมนูให้เลือกเพื่อรองรับการจ่ายบัตรเครดิตของเกือบทุกธนาคารที่มีอยู่ เราเพียงกดเลือกเมนู เลือกธนาคารเจ้าของบัตรที่ถูกต้อง และคีย์ข้อมูลเลขที่บัตรเครดิตให้ถูกต้องเช่นกัน มิเช่นนั้นจะเป็นการจ่ายเงินเข้าบัญชีที่ไม่ใช่ของเรา


จ่ายคืนบัตรเครดิตกับเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11

การจ่ายบัตรเครดิตกับทางเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 หากไม่มีใบแจ้งยอดก็สามารถสามารถจ่ายได้เช่นกัน โดยหากบัตรเครดิตอยู่กับตัวก็ยื่นให้พนักงาน พร้อมแจ้งยอดที่เราต้องการจ่าย ในกรณีจ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิสแบบไม่มีใบแจ้งยอดจะไม่มีบาร์โค๊ดไว้ยิงทำรายการ พนักงานต้องคีย์ข้อมูลเข้าไปเอง ดังนั้น เมื่อเราได้รับใบเสร็จให้เช็ครายการในใบเสร็จให้มั่นใจว่าถูกต้อง ทั้งเลขที่บัตรและจำนวนเงิน โดยเฉพาะเลขที่บัตรหากผิดพลาดต้องให้ทางพนักงานแก้ไขให้เลยทันที การแก้ไขข้อมูลในภายในวันเดียวกันจะทำได้ง่ายกว่าหากกลับมาแก้ข้อมูลภายหลัง แต่ก็มีบางสาขาที่อาจมีพนักงานที่เคยคีย์ข้อมูลลูกค้าผิดพลาด จึงมีนโยบายที่ไม่รับชำระกรณีไม่มีใบแจ้งยอดเช่นกัน แต่ส่วนมากแล้วจะรับ


การจ่ายคืนบัตรเครดิตแบบไม่ใช้ใบแจ้งยอดทุกกรณี ควรเก็บหลักฐานใบเสร็จในการชำระเงินไว้ เพื่อเช็ครายการกับบัญชีในรอบเดือนถัดไปว่าขั้นตอนการจ่ายเงินเรียบร้อยดี หากมีปัญหายอดเงินไม่เข้าก็สามารถนำหลักฐานใบเสร็จนี้ไปยืนยันกับธนาคารเจ้าของบัตรได้เพื่อทำการแก้ไขปรับปรุงรายการให้ถูกต้องต่อไป


สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook