6 เป้าหมายที่ทุกคนควรมีในการวางแผนการเงินและการลงทุน

6 เป้าหมายที่ทุกคนควรมีในการวางแผนการเงินและการลงทุน

6 เป้าหมายที่ทุกคนควรมีในการวางแผนการเงินและการลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tar Kawin

เท่าที่เคยอ่านบทความต่างๆหรือแม้แต่ตัวผมเองเขียนก็ตามก็มักจะบอกว่า เราจะต้องให้ความสำคัญในการสร้างเป้าหมายทางการเงินและการลงทุน โดยปกติแล้วสิ่งที่ผมจะเน้นย้ำนั้นมักจะเป็นเรื่องของการวางแผนเกษียณ แต่มันก็มีอีกหลายๆอย่างที่เราสามารถตั้งเป็นเป้าหมายเหมือนกันนะ ก็เห็นน้องๆใน Fan Page ถามเข้ามากันเป็นประจำเลยว่าจะตั้งเป้าหมายในด้านอื่นๆที่สำคัญในชีวิตมีอะไรบ้าง ก็เลยลองๆ List มาให้ดู เผื่อจะมีประโยชน์กับหลายๆคนนะครับ

 

1. วางแผนเกษียณ

เรื่องแรกเป็นสิ่งที่ผมพูดบ่อยที่สุด ก็คงต้องย้ำกันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนนั้นมีรายได้ที่จำกัดจนถึงอายุ 60 แต่รายจ่ายนั้นไม่จำกัดจนกว่าจะตายจากโลกนี้ไป ฟรีแลนซ์ก็เช่นกัน รายได้อาจจะไม่จำกัดแต่ก็ไม่คงที เราก็ต้องวางแผนให้เป็นเพื่อให้เราไม่ต้องเหนื่อยในยามเกษียณ ลองคำนวณดูกันว่าในอนาคตเราจะต้องใช้เงินเท่าไหร่แล้วก็คิดกลับมาว่าในปัจจุบันเราควรจะต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ หากใครคิดได้ก่อน วางแผนก่อน อนาคตก็จะสบายแน่นอนครับ

 

2. การวางแผนเพื่อดูแลสุขภาพ

นอกจากการวางแผนให้มีเงินใช้ในบั้นปลายชีวิต ในช่วงที่เรากำลังจะเดินทางไปสู่จุดนั้นมันก็ต้องมีการวางแผนเรื่องการดูแลสุขภาพด้วยเช่นกันนะครับ เดี๋ยวนี้ค่าใช้จ่ายในเรื่องสุขภาพนั้นสูงจริงๆ การหาหมอเพียงครั้งเดียวจากอุบัติเหตุหรือโรคร้ายแรงก็อาจจะทำให้เราตั้งกลับไปเริ่มเก็บเงินกันใหม่เลยก็ได้ เพราะฉะนั้นแล้วการวางแผนการเงินเรื่องการดูแลสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญให้เราอยู่ได้อย่างมีความสุขตั้งแต่วันนี้จนไปถึงยามเกษียณเลยครับ

 

3. การวางแผนการศึกษา

สำหรับคนที่มีลูกนั้น เรื่องการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆและเป็นอีกค่าใช้จ่ายหนึ่งที่จะต้องวางแผนกันระยะยาวเลยทีเดียวตั้งแต่อนุบาลจนถึงอย่างน้อยคือระดับปริญญาตรี ก็เกือบ 20 ปีกันเลยนะครับ ระยะเวลานั้นพอๆกับค่าใช้จ่ายในการผ่อนบ้านหรือคอนโดเลยเลยนะครับ ถ้าเราอยากให้ลูกเราได้เรียนในสถาบันการศึกษาดีๆหรือไปเรียนต่อในต่างประเทศที่ใช้เงินเป็นจำนวนมากก็ต้องวางแผนกันตั้งแต่เนิ่นๆกันเลยนะครับ

 

4. วางแผนมรดก

เมื่อมีลูกแล้วก็คงมีหลายๆคนคิดถึงเรื่องของมรดกเหมือนกันนะครับ แก่ไปจะมีมรดกให้ลูกหลานหรือไม่ และการมอบมรดกนั้นจะต้องมีการจัดการเรื่องภาระทางภาษีอย่างไร และจะมีการส่งต่อมรดกอย่างไรให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งเรื่องพวกนี้เราจะมองข้ามไปไม่ได้เลยนะครับ ก็ต้องวางแผนจัดการเรื่องนี้กันอย่างจริงจังเช่นเดียวกัน

 

5. วางแผนสร้างความมั่งคั่งและทรัพย์สิน

เป้าหมายการสร้างความมั่งคั่งและทรัพย์สินนั้นก็เป็นเรื่องทั่วไปที่ทุกคนต้องการอยู่แล้ว หลายคนอยากรวยขึ้น อยากมี Passive Income เข้ามาช่วยเลี้ยงตัวเองในอนาคต อยากมีบ้าน อยากมีรถยนต์คันใหม่ จะสร้างทั้งทีก็อย่าลืมเรื่องการวางล่วงหน้านะครับว่าจะทำอย่างไรให้เราสามารถมีทรัพย์สินได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้เราร่ำรวยขึ้นครับ

 

6. วางแผนการท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย

และอย่างสุดท้ายแล้วก็เป็นเรื่องใกล้ตัวของเราที่สุด แต่ผมเองมักจะจัดลำดับที่หลัง (แล้วแต่คนนะ ผมชอบสร้างความมั่งคั่งก่อนใช้จ่าย) ก็จะเป็นเรื่องของการวางแผนการเงินและลงทุนเพื่อให้เรามีเงินไปเที่ยวต่างประเทศ ไปญี่ปุ่น ไปอังกฤษไปเกาหลีอะไรงี้ รวมถึงการมีเงินในกระเป๋าที่มากขึ้นเพื่อเอาไปใช้ซื้อของที่อยากได้ครับ

อันนี้ก็เป็นตัวอย่างของการสร้างเป้าหมายเพื่อสร้างความมั่งคั่งในชีวิตของเรา อย่าลืมวางแผนการเงินการลงทุนให้ครบถ้วนรอบด้านชีวิตของเรานะครับ เมื่อเรามีเป้าหมายแล้ว เราจัดการชีวิตของเราได้ แน่นอนว่าชีวิตทางการเงินของเราจะมีความสุขอีกหลายขุมเลยครับ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook