เที่ยวเมืองนอก ควรใช้จ่ายด้วยอะไร: บัตรเครดิต บัตรเดบิต เงินสด

เที่ยวเมืองนอก ควรใช้จ่ายด้วยอะไร: บัตรเครดิต บัตรเดบิต เงินสด

เที่ยวเมืองนอก ควรใช้จ่ายด้วยอะไร: บัตรเครดิต บัตรเดบิต เงินสด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่คุณจะเดินทางไปต่างประเทศครั้งต่อไป เราอยากให้คุณอ่านบทความนี้ก่อนค่ะ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้จ่ายของคุณเอง ซึ่ง MoneyGuru.co.th ก็มีเคล็ดลับ เที่ยวเมืองนอก ควรใช้จ่ายเงินด้วยวิธีไหนดี มาฝากกันค่ะ ลองมาดูกันซิว่า วิธีไหนจะทำให้คุณประหยัดมากที่สุด ระหว่างการใช้ บัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือ เงินสด ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยค่ะ!

1. บัตรเครดิต
เหมาะสำหรับ: ซื้อสินค้าหรือใช้บริการร้านค้าที่มีราคาแพง เช่น ซื้อตั๋วเครื่องบิน จองตั๋วโรงแรม เช่ารถยนต์ หรือจ่ายค่าอาหารตามภัตตาคารหรู เป็นต้น

ข้อดี : การใช้บัตรเครดิตจะมีประโยชน์มากที่สุด หากคุณซื้อสินค้าหรือใช้บริการที่มีราคาสูง อย่างไรก็ตาม หากคุณเดินทางไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายใด ๆ ที่เกิดจากการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (รวมถึงการเบิกเงินสด) เป็นสกุลเงินตราต่างประเทศ จะถูกเรียกเก็บเป็นเงินบาทไทย ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่ธนาคารถูกเรียกเก็บจากบริษัทบัตรเครดิตที่ธนาคารเป็นสมาชิกอยู่ ณ วันที่มีการเรียกเก็บยอดค่าใช้จ่ายดังกล่าวกับธนาคาร ทั้งนี้ หากสกุลเงินต่างประเทศดังกล่าวไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ยอดค่าใช้จ่ายดังกล่าวอาจจะถูกแปลงเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่จะทำการแปลงเป็นสกุลเงินบาทเพื่อเรียกเก็บกับธนาคารค่ะ

ทั้งนี้ ธนาคารต่าง ๆ จะคิดค่าความเสี่ยงจากการแปลงสกุลเงินดังกล่าวในอัตราไม่เกินร้อยละ 1-2.5 จากยอดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากการแปลงสกุลเงินดังกล่าวข้างต้นค่ะ

ข้อเสีย: ร้านอาหารบางร้าน หรือแม้กระทั่งโรงแรมบางแห่งจะไม่ใช้บัตรเครดิต ดังนั้น คุณจะต้องมีเงินสดติดตัวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากคุณไม่มีเงินสด คุณก็สามารถใช้บัตรเอทีเอ็มกดเงินสดออกมาจากตู้เอทีเอ็มได้ แต่อาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเยอะหน่อยค่ะ

นอกจากนี้ หากคุณกำลังวางแผนที่จะเดินทางไปต่างประเทศ และคุณคาดว่าจะต้องใช้บัตรเครดิตแน่นอน เราขอแนะนำให้คุณสอบถามเรื่องค่าธรรมเนียมการใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศจากธนาคารก่อนค่ะ เพราะนโยบายเรื่องค่าธรรมเนียมในการใช้บัตรเครดิตนี้จะเปลี่ยนแปลงไปตลอด โดยที่ทางธนาคารไม่จำเป็นที่จะต้องบอกให้คุณทราบค่ะ

2. บัตรเดบิต หรือ บัตรเอทีเอ็ม
เหมาะสำหรับ: ใช้จ่ายสิ่งของหรือบริการทุกอย่างในต่างประเทศ

ข้อดี : การใช้บัตรเดบิต หรือ บัตรเอทีเอ็ม จะสามารถช่วยให้คุณเบิกถอนเงินสดของต่างประเทศนั้น ๆ ออกมาใช้ได้อย่างสะดวก ซึ่งคุณสามารถเบิกถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มออกมาใช้ได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นตามเมืองใหญ่ หรือสนามบินค่ะ (สำหรับบัตรวีซ่าเดบิต คุณต้องมองหาตู้เอทีเอ็มที่มีโลโก้ Visa หรือ PLUS)

ข้อเสีย : การเบิกถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศจะมีค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูง ดังนั้น กรุณาสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางธนาคารผู้ออกบัตรของคุณก่อนนะคะ นอกจากนี้ หากคุณจะเช่ารถขับในต่างประเทศ คุณอาจสามารถใช้บัตรเดบิตจ่ายค่าเช่ารถได้ แต่คุณจะไม่สามารถจองรถด้วยบัตรเดบิตได้ค่ะ

3. เงินสด

เหมาะสำหรับ : ใช้ใน 24 ชั่วโมงแรกของการเดินทาง หรือจนกว่าคุณจะเจอตู้เอทีเอ็มที่ใกล้ที่สุด

ข้อดี : การมีเงินสดติดตัวมันจะทำให้คุณอุ่นใจกว่า เพราะคุณจะสามารถจับจ่ายซื้อของได้ทันที เช่น ซื้ออาหารที่สนามบิน หรือจ่ายค่าแท็กซี่ เป็นต้น อีกทั้งการมีเงินสดมันจะทำให้คุณไม่ต้องพบเจอกับปัญหาวุ่นวายต่าง ๆ อย่างเช่น กรณีที่สนามบินไม่มีตู้เอทีเอ็ม ตู้เอทีเอ็มที่สนามบินเสีย หรือการที่คุณมาถึงหลังจากที่สำนักงานแลกเปลี่ยนเงินปิดทำการ

ข้อเสีย : หากคุณแลกเปลี่ยนเงินสดก่อนที่คุณจะเดินทางออกนอกประเทศ คุณอาจจะไม่ได้รับอัตราการแลกเปลี่ยนที่ดีนัก และอาจยังต้องเสียค่าธรรมเนียมที่แพงอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากคุณมาแลกเปลี่ยนเงินในธนาคารต่างประเทศ หรือที่สนามบินของต่างประเทศ คุณอาจได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยน หรือทางธนาคารอาจลดค่าธรรมเนียมให้ค่ะ

นอกจากนี้ การพกเงินสดเป็นจำนวนมาก ๆ เวลาเดินทาง อาจทำให้คุณตกเป็นเป้าหมายของโจร หรือมีการสูญหายได้ค่ะ

เมื่อคุณผู้อ่านอ่านบทความนี้จบแล้ว คุณผู้อ่านก็ลองชั่งใจดูนะคะว่าการใช้จ่ายแบบไหนที่เหมาะกับตัวคุณมากที่สุดค่ะ เพราะการจ่ายแต่ละประเภทก็มีทั้งข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ลองเลือกแล้วศึกษารายละเอียดดูอีกทีนะคะ

ทั้งนี้ หากคุณผู้อ่านสนใจบทความอื่น ๆ ของเรา สามารถติดตามหรือสมัครสมาชิกเพื่อรับจดหมายข่าวของเราได้ที่ MoneyGuru.co.th ค่ะ


ข้อมูลอ้างอิงจาก:Independenttraveler, Visa, Tripadvisor

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook