ฟู้ดทรัค เทรนด์ ลงทุนรถอาหาร เครื่องดื่มเคลื่อนที่ธุรกิจที่น่าจับตา

ฟู้ดทรัค เทรนด์ ลงทุนรถอาหาร เครื่องดื่มเคลื่อนที่ธุรกิจที่น่าจับตา

ฟู้ดทรัค เทรนด์ ลงทุนรถอาหาร เครื่องดื่มเคลื่อนที่ธุรกิจที่น่าจับตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์ฟู้ดทรัค Food Truck หรือรถอาหารเคลื่อนที่กำลังเป็นเทรนด์ที่น่าสนใจและเหมาะกับการทำเป็นอาชีพอิสระ หรืออาชีพเสริม ซึ่งปัจจุบันมีคนหันมาสร้างอาชีพสร้างรายได้กับการเปิด Food Truck มากขึ้นแต่ก็ยังไม่มากจนเกินกว่าคนที่สนใจจะลงทุน 

จุดเด่นของ Food Truck คือการที่สามารถย้ายที่ขายได้เรื่อยๆ เลือกทำเลได้ตามชอบ เช่นตลาดนัดไนท์บาร์ซ่าใหญ่ๆ หรือ แม้แต่ตลาดนัดเสาร์อาทิตย์ งานแฟร์ต่างๆ รวมถึงงานเทศกาลดนตรีต่างๆ หรือแม้แต่ตามแหล่งออฟฟิศที่มีสถานที่จอดรถได้และมีผู้คนเดินผ่านไปมาพอสมควร

ส่วนอาหารส่วนใหญ่ที่มักขายแนว Food Truck มักจะเป็นอาหารที่ทำง่าย ทานง่ายเช่น พิซซ่า แซนวิช แฮมเบอร์เกอร์ สเต็ก หรือแม้แต่อาหารญี่ปุ่น ข้าวแกงแบบไทยๆ และอาหารอิสาน ซึ่งส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับสถานที่ขายและเทรนด์ความนิยมของผู้บริโภคด้วย เพราะสถานที่บางแห่งสามารถตั้งโต๊ะเพิ่มเติมจากที่มีที่นั่งที่เป็นเคาน์เตอร์ติดมากับรถ หรือสถานที่บางแห่งจอดขายได้แต่ตั้งโต๊ะไม่ได้ก็จะเน้นเป็นแนวห่อกลับบ้าน หรือ อาจเป็นการขายเครื่องดื่ม


ซึ่งการลงทุน Food Truck ขึ้นอยู่กับขนาดของรถและการตกแต่งซึ่งจะมีราคาตั้งแต่ 400,000 – 700,000 บาทซึ่งจะรวมการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆเช่นระบบไฟ เตาอุ่นหรือทำอาหาร เครื่องครัวต่างๆที่จำเป็นกับการทำอาหาร นอกจากเงินลงทุนแล้วสิ่งสำคัญคือฝีมือและสูตรอาหารหรือสูตรเครื่องดื่มต่างๆ เพราะการที่ลูกค้าจะนิยมมากน้อยแค่ไหน รสชาดนั้นเป็นส่วนสำคัญรองจาก ทำเลการขาย การตกแต่งรถ และราคา

ปัจจุบัน Food Truck ในกรุงเทพและตามแหล่งท่องเที่ยวนั้นมีหลายแห่งแต่ละแห่งก็จะเน้นรูปแบบการขายที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ว่าใครมีทุนมากทุนน้อยในการเลือกรถสำหรับทำ Food Truck และเรื่องของการเลือกชนิดอาหารหรือเครื่องดื่ม


แม้ว่าคู่แข่งธุรกิจด้านนี้ยังไม่เยอะแต่ปัจจัยหลักของธุรกิจ Food Truck คือเงินลงทุนและเงินหมุนเวียนในธุรกิจ เพราะค่าแต่งรถสำหรับให้เหมาะกับการขายอาหารนั้นสูงพอสมควร และการเลือกชนิดอาหารเลือกทำเลจอดขายก็เป็นอีกปัจจัยที่จะบ่งบอกว่าจะได้ทุนคืนช้าหรือเร็ว และความสะดวกของการทำธุรกิจ Food Truck คือ ใช้จำนวนคนน้อยเพียง 2-3 คนก็สามารถเปิดร้านได้แล้ว ซึ่งสามารถทำกันเองในครอบครัวได้ สะดวกกับการเคลื่อนย้ายไปตามที่ต่างๆ ได้อย่างสะดวก ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลายสถานที่

นอกจากนี้การทำการตลาดสำหรับธุรกิจ Food Truck ก็ยังใช้ต้นทุนต่ำเพราะสามารถโปรโมทผ่านโซเชี่ยลต่างๆได้ และการตกแต่งรถให้มีความสวยงาม และโดดเด่นจะกลายเป็นจุดดึงดูดลูกค้าด้วย ซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้รถตู้ รถกระบะ หรือแม้แต่ รถหกล้อเล็กๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ที่จะทำธุรกิจ Food Truck และงบประมาณที่มีอยู่


นอกจากนี้หลายๆสถาบันการเงิน ยังมีโครงการปล่อยสินเชื่อให้ทำธุรกิจ Food Truck ด้วยซึ่งส่วนนี้คงต้องศึกษาหาข้อมูลกันสักนิด แต่หากสนใจทำธุรกิจ Food Truck ธุรกิจนี้ยังคงทำกำไรได้ยาวในอนาคตเพราะหากขายอาหารเครื่องดื่ม มันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องบริโภค และยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายให้ก้าวทันเทรนด์ฮิตต่างๆได้ไม่ยากด้วย

และหากหาสถานที่ขายที่มีคนเยอะๆและรสชาดอาหารอร่อยรับรองว่าธุรกิจ Food Truck ทำเงินได้เรื่อยๆแน่นอน และการโปรโมทหรือการทำการตลาดที่มีบทบาทต่อการทำธุรกิจ คงไม่พ้นโซเชี่ยลต่างๆ ที่สามารถทำได้ง่าย เพียงแค่ถ่ายรูปรถ Food Truck ให้สวยโพสตามโซเชี่ยล ถ่ายเมนูอาหารหน้าตาของอาหาร แจ้งราคาระบุวันเวลาจอดตามที่ต่างๆ สิ่งนี้จะช่วยดึงลูกค้าได้มากขึ้น แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามควรศึกษาให้ละเอียดก่อนการลงทุนและต้องตั้งใจจริงเพราะอาจจะคืนทุนช้าและใช้ทุนค่อนช้างสูงแต่มันเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจของคนอยากทำธุรกิจ

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook