ก.แรงงานพม.สร้างอาชีพคนพิการ1หมื่นอัตรา

ก.แรงงานพม.สร้างอาชีพคนพิการ1หมื่นอัตรา

ก.แรงงานพม.สร้างอาชีพคนพิการ1หมื่นอัตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงแรงงาน พม. ร่วมภาคีเครือข่าย สร้างอาชีพคนพิการ 1 หมื่นตำแหน่งภายในปี 60

กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสำนักงานทุนกลางสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. พร้อมภาคีเครือข่าย ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือสานพลังประชารัฐสร้างงาน สร้างอาชีพคนพิการ 10,000 ตำแหน่ง เพื่อร่วมกันเร่งเดินหน้าดำเนินการทำงานจัดหางานให้กับคนพิการได้ตามเป้าหมายจำนวน 10,000 ตำแหน่ง ภายในปี 2560 

โดย หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน พร้อมสนับสนุนให้เกิดการจ้างงานคนพิการเพื่อพัฒนาศักยภาพในการทำงานที่ดีขึ้น พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจในการปฏิบัติตามกฎหมาย การจ้างงานที่สามารถจ้างงานคนพิการเข้าทำงานในสถานประกอบการนั้น ๆ รวมถึงหน่วยงานของรัฐและรัฐวิสาหกิจสามารถส่งเสริมให้คนพิการได้รับสัมปทานจัดสถานที่จำหน่ายสินค้า ได้รับการเข้าฝึกงานปรับสภาพแวดล้อมหรืออุปกรณ์เพิ่มหน่วยความสะดวกสำหรับคนพิการ 

ส่วนด้าน นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า กระทรวง ฯ มีหน้าที่ในการประสานนโยบายร่วมกับทุกกระทรวง กรม เพื่อให้คนพิการได้รับการศึกษา มีงานทำ ดำรงชีวิตอย่างอิสระและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยจะเน้นเรื่องการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติตามกฎหมาย รวมถึงมีศูนย์ฟื้นฟูอาชีพและศูนย์พัฒนาอาชีพ สำหรับคนพิการทั่วประเทศที่จะช่วยเตรียมความพร้อมให้คนพิการก่อนที่จะไปประกอบอาชีพหรือเข้าทำงาน

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ (2 ธ.ค. 57) พบว่า ประเทศไทยมีคนพิการทั่วประเทศประมาณ 1.9 ล้านคน มีคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ 1.6 ล้านคน ส่วนข้อมูลด้านการมีงานทำของคนพิการ จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า คนพิการที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปจำนวนกว่า 1 ล้านคนไม่ได้ทำงาน ในจำนวนนี้กว่า 7 แสนคน เป็นคนพิการที่อายุเกินกว่า 60 ปี และกว่า 3 แสนรายเป็นคนพิการอายุระหว่าง 15 - 59 ปี ที่ไม่มีงานทำ ทั้งที่ยังอยู่ในช่วงของวัยทำงาน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook