เงินประกันสังคม ก็สร้างความมั่นคงได้เมื่อยามชรา

เงินประกันสังคม ก็สร้างความมั่นคงได้เมื่อยามชรา

เงินประกันสังคม ก็สร้างความมั่นคงได้เมื่อยามชรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงความมั่นคงในอนาคตหลังเกษียณ หรือเมื่อพูดถึงความมั่นคงทางการเงินในช่วงบั้นปลายชีวิต แน่นอนว่าใครหลายๆคนก็มักจะนึกถึงการวางแผนทางการเงินต่างๆให้กับตัว เพื่อที่ว่าตัวเองนั้นจะได้มีกินมีใช้ในอนาคต  ไม่ว่าจะเป็นทั้งเล่นหุ้นระยะยาว ลงกองทุนเอาไว้ให้กับตัวเอง ลงทุนธุรกิจอะไรบางอย่างที่สามารถสร้างความมั่นคงให้กับตัวเองได้ในอนาคต พร้อมกับคำนวณไว้ว่าเราจะมีเงินกิน เงินใช้ ผลตอบแทนเดือนละเท่าไหร่ โดยที่เผลอลืมไปว่า เรายังมีเงินจากการขอรับเงินประกันสังคมคืนด้วยนะ


เงินค่าประกันสังคม แน่นอนว่าใครหลายๆก็มักจะเผลอมองข้ามเงินในส่วนนี้ไปโดยหารู้ไม่ว่า เงินประกันสังคมให้อะไรเราได้มากกว่าที่เราคิดนะ เงินประกันสังคมจะมีส่วนช่วยในเรื่องของค่าใช้จ่ายเพื่อที่จะทำให้คนๆนั้น ไม่เป็นภาระสังคมมากเกินไปหรือช่วยให้คนๆนั้น สามารถอยู่ได้เมื่อชราภาพหรือทุพลภาพ อีกทั้งเราจะสามารถขอรับเงินประกันสังคมคืนเมื่อยามชราภาพก็ได้อีกด้วย ซึ่งเราจะได้มากหรือน้อย ก็ขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือนของเรา จำนวนเงินที่ส่งและระยะเวลาที่ส่ง


การจ่ายเงินค่าประกันสังคม ไม่ใช่อยู่ดีๆเราก็สามารถหาสมัครแล้วก็จ่ายได้เลย ซึ่งกองทุนประกันสังคมนี้ เราก็มีก็ต่อเมื่อเราเป็นนายจ้างที่มีลูกจ้างมากกว่า 1 คนขึ้นไป จึงสามารถจดทะเบียนเข้ากองทุนประกันสังคมได้ หรือทำงานให้นายจ้างที่ลงทะเบียนประกันสังคมเอาไว้ ฉะนั้นแล้วก่อนที่เราจะเลือกทำงานกับใคร การพิจารณาถึงกองทุนประกันสังคม จะเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมากเลย ไม่อย่างนั้นแล้วช่วงเวลาแย่ๆของชีวิตที่เราไม่มีรายได้หรือช่วงบั้นปลายของชีวิต จะทำให้เราลำบากอย่างมากเลยล่ะ


ในแต่ละเดือนของเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่มีกองทุนประกันสังคม จะต้องหักเงินเข้ากองทุนประกันสังคมเป็นจำนวนทั้งหมด 5 % ของเงินเดือน โดยจะคิดที่เงินเดือนสูงสุดอยู่ที่ 15,000 บาทเท่านั้น ซึ่งต่อให้เรามีเงินเดือนที่มากกว่า 15,000 บาทก็จริง แต่เวลาหักเงินเข้ากองทุนประกันสังคม ก็จะคิดเป็นเงินเพียง 5 % ของ 15,000 บาทเท่านั้นนะ หรือคิดเป็นเงินก็ 750 บาท โดยใน 750 บาท หรือ 5 % ของ 15,000 บาท ก็ยังสามารถแยกย่อยได้ดังนี้


- หัก 3 % เข้ากองทุนประกันชราภาพ คิดเป็นเงิน 450 บาท
- หัก 1.5 % เข้ากองทุนประกันเจ็บป่วย คิดเป็นเงิน 225 บาท
- หัก 0.5 % เข้ากองทุนประกันการว่างงาน คิดเป็นเงิน 75 บาท


ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อย่างเช่น เจ็บป่วย ไม่สามารถทำงานได้ ลาคลอดลูก ทุพพลภาพและอื่นๆที่อยู่ในเงื่อนไข เราก็ยังมีรายรับส่วนหนึ่งจากประกันสังคมช่วยอยู่นะ ถึงแม้ว่าจะแลดูเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ด้วยระยะเวลาการที่งานที่นาน จะทำให้เงินส่วนนี้เยอะจนน่าตกใจนะ


ในการจ่ายเงินทุกๆเดือนเข้ากองทุนประกันสังคม เรายังสามารถขอรับเงินประกันสังคมคืนได้ด้วยนะ แต่ต้องเป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ตกลงกันไว้ ซึ่งในส่วนเงิน 3 % ของเงินทั้งหมดที่เราจ่ายไป หรือเงินในส่วนของกองทุนประกันชราภาพนั้น จะเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่นั้นมักจะลืมกันไม่น้อยเลยล่ะ ทำให้เสียสิทธิและผลประโยชน์อย่างมหาศาลเลยนะ เพราะว่าเงินในส่วนของกองทุนชราภาพนั้น เป็นส่วนที่จะแสดงให้เห็นว่า เราได้ผลตอบแทนจากประกันสังคมมากกว่าที่จ่ายไปอย่างแน่นอน เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าเป็นอย่างไร


หลังจากที่มีการหักเงินจำนวน 750 บาท ให้อยู่ในส่วนต่างๆแล้ว เราจะเห็นได้ว่าในส่วนของประกันชราภาพนั้นมีปริมาณเงินที่เยอะอย่างมากเลยล่ะ โดยเป็นเงินถึง 450 บาท และถ้าเราจ่ายครบ 1 ปี เราจะมีเงินทั้งหมด 5,400 บาทที่อยู่ในส่วนนี้ ซึ่งเรายังได้เงินสมทบจากนายจ้างเป็นจำนวนอีกเท่าหนึ่งก็คือ 5,400 บาทอีกด้วย แถมเงินรวมตรงนั้นยังมีการนำไปคิดดอกเบี้ยอีก ก็เท่ากับว่าในหนึ่งปี เราจะมีเงินออมประมาณ 10,800 บาทบวกกับเงินดอกเบี้ยอีกนิดหน่อย ซึ่งนั่นหมายถึงเรามีเงินเก็บไว้ใช้ยามแก่ได้ไม่น้อยเลยล่ะ และถ้าหากว่าเราทำงานประจำนานๆ จ่ายประกันสังคมแบบนี้สัก 10 ปีล่ะ มันจะเป็นจำนวนเงินมหาศาลเลยนะ


แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เงินที่เราเพิ่งคิดไปกันเมื่อสักครู่นี้ ไม่ใช่เงินที่เราจะสามารถถอนเมื่อไหร่ก็ได้ หรือขอรับเงินประกันสังคมคืนเมื่อไหร่ก็ได้นะ เราจะสามารถขอรับเงินประกันสังคมคืนได้ก็ต่อเมื่อ ทำการเกษียณตัวเอง ไม่ได้ทำงาน ตั้งแต่อายุ 55 ปี หรือถ้าใครที่วางแผนไว้ว่ายังคงทำงานอยู่ ก็จะสามารถขอรับเงินประกันสังคมคืนได้  ก็ต่อเมื่อลาออกจากงานเท่านั้นนะ โดยอายุที่เกินจาก 55 ปีนั้น ก็จะทำให้ตัวบุคคลนั้นได้มีเงินเพิ่มอีกด้วย นับได้ว่าผลประโยชน์นั้นมีไม่น้อยเลย แต่ต้องอย่าลืมขอรับเงินประกันสังคมคืนภายใน 1 ปีหลังจากที่ออกจากงานนะ


ไม่ว่าอย่างไรก็ตามเมื่อเราทำเรื่องขอรับเงินประกันสังคมคืนแล้ว เราจะได้เงินคืนอยู่ในรูปแบบของบำนาญที่จะจ่ายให้กับเราทุกเดือนๆ จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินที่เราจ่ายไป แต่ถ้าหากที่ใครมีอายุการทำงานหรือจ่ายค่าประกันสังคมน้อยกว่า 15 ปี เมื่อทำการขอรับเงินประกันสังคมคืน ทางกองทุนประกันสังคมจะจ่ายเป็นบำเหน็จให้แทนนะ แต่ไม่ว่าจะขอรับเงินประกันสังคมคืนแล้วทางประกันสังคมจะจ่ายคืนแบบไหน ตัวเราเองก็มีแต่ได้กับได้ทั้งนั้น

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook