เทคนิคแก้จนสไตล์ Bill Gates ด้วยเงิน 70 บาท

เทคนิคแก้จนสไตล์ Bill Gates ด้วยเงิน 70 บาท

เทคนิคแก้จนสไตล์ Bill Gates ด้วยเงิน 70 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Money Ideas Column

จะทำยังไงถ้ามีรายได้เพียงวันละ 70 บาท? คนส่วนใหญ่คิดว่ามีเงินเพียง 70 บาทแค่รายจ่ายในชีวิตประจำวันยังไม่พอเลย ไหนจะค่าอาหาร, ค่าเช่าบ้าน, ค่าเดินทาง หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก ฟันธงเลยว่ายังไงก็ไม่พอแน่

แต่ได้มีการพิสูจน์แล้วว่าสามารแก้ปัญหาความยากจนด้วยเงินเพียง 70 บาทได้จริง และคนคิดค้นวิธีนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นมหาเศรษฐีระดับโลก เจ้าของบริษัทไมโครซอฟท์อย่าง Bill Gates นั่นเอง

(ภาพจาก https://twitter.com/billgates)

Bill Gates ได้รับแนวคิดการแก้ปัญหาความยากจนมาจากการศึกษาและวิเคราะห์ชีวิตผู้คนที่อยู่เผชิญปัญหาความอดอยากในแถบแอฟริการตะวันตก สำหรับทุกคน Bill Gates เป็น 1 ในมหาเศรษฐีที่ได้ชื่อเป็นว่าเป็นมหาเศรษฐีผู้ใจบุญคนหนึ่งของโลก เขาบริจาคเงินเป็นจำนวนมากในการก่อตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ จากการทำงานด้านมูลนิธิทำให้ Bill Gates ได้เห็นทุกแง่มุมของการใช้ชีวิตของผู้คนที่นั่น เขาจึงเกิดไอเดียช่วยเหลือผู้ยากไร้โดยการสอนให้พวกเขารู้วิธีหาเลี้ยงตัวเอง

และเมื่อเขาลองตั้งคำถามว่า “ถ้ามีรายได้เพียงวันละ 70 บาทจะทำยังไง?” คำตอบของเขาคือ “เลี้ยงไก่”

แต่หลายคนก็ตั้งคำถามอีกว่า แล้วทำไมต้องเป็นไก่? ทำไมถึงไม่ใช่หมูรึเป็ด? ซึ่ง Bill Gates ได้ให้เหตุผลว่าจริงๆแล้วไม่มีหลักตายตัวเพราะความยากจนจะแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ที่เขาเลือกไก่นั่นก็เพราะ

(ภาพจาก https://twitter.com/billgates)

ข้อที่ 1 ดูแลได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายน้อย

Bill Gates ให้เหตุผลว่า ไก่เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่มากในการดูแล ไก่กินอะไรก็ได้ที่อยู่บนพื้น (แต่หากคุณให้อาหาร พวกมันก็จะโตเร็วขึ้น) ไก่บางพันธุ์ต้องการเล้าเพื่อใช้ทำรังและออกไข่ และเมื่อไก่ที่เลี้ยงเพิ่มจำนวน ก็แค่ทำกรงเพิ่มจากไม้กับลวดเท่านั้น เมื่อคุณเริ่มเป็นธุรกิจก็ต้องเพิ่มการฉีดวัคซีนให้กับไก่ซึ่งมีราคาถูกมาก

ข้อที่ 2 เป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนคุ้มค่า

เหตุผลต่อมาที่ทำให้ไก่คือทางออกปัญหาความยากจนนั่นก็เพราะ การเลี้ยงไก่ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพียงแค่เริ่มต้นจากแม่ไก่เพียง 5 ตัว และไก่พ่อพันธุ์ 1 ตัวเท่านั้น เพียง 3 เดือนก็สามารถเพิ่มจำนวนไก่ได้ถึง 40 ตัว และเมื่อคุณขายไก่ออกไปในราคาตัวละ 175 บาท (จากราคาขายในแถบแอฟริกาตะวันตก) ก็สามารถสร้างรายได้ๆมากกว่า 35,000 บาทต่อปีเลยทีเดียว

ข้อที่ 3 ไข่ไก่คืออาวุธสำคัญในการต่อสู้กับโรคขาดสารอาหาร

เหตุผลที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ ไข่ไก่ช่วยทำให้เด็กๆมีสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะในแต่ละปีมีเด็กที่ตายเพราะโรคขาดสารอาหารมากกว่า 3 ล้านคนต่อปี แต่หากมีไข่ไก่ซึ่งมีโปรตีนและสารอาหารอื่นๆจำนวนมาก ก็สามารถช่วยเหลือเด็กๆจากโรคขาดสารอาหารได้ บางครอบครัวที่ริหารจัดการดี ก็ปล่อยให้ไข่ฟักออกมา เลี้ยงไก่ให้โตแล้วนำไปขาย จากนั้นจึงนำเงินที่ได้ไปซื้ออาหารที่มีประโยชน์ และยังช่วยให้เหล่าแม่บ้านทั้งหลายมีรายได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

(ภาพจาก https://twitter.com/billgates)

สำหรับ Bill Gates เขาเชื่อว่าไม่มีการลงทุนใดจะไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา การเลี้ยงไก่ก็เหมือนการสอนคนให้จับปลา แต่หากคุณไม่ได้อยู่ใกล้แม่น้ำหรือไม่เก่งพอจะสอนใครได้ ก็เริ่มต้นจากการให้ไก่กับเขาแล้วสอนเขาเลี้ยงไก่น่าจะดีกว่า เขาเองก็เช่นกัน Bill Gates ได้ร่วมกับ Heifer International ริเริ่มโครงการ COOP DREAMS โดยเริ่มบริจาคไก่ 100,000 ตัว เพื่อสนับสนุนให้ทุกครอบครัวผู้ยากไร้ในแถบซับซาฮาราของแอฟริกา โดยมีเป้าหมายจะเพิ่มจำนวนประชากรที่เลี้ยงไก่จากเดิมมีเพียง 5% ให้เพิ่มขึ้นเป็น 30%

นี่คืออีก 1 ตัวอย่างที่ทำให้รู้ว่า แม้จะเป็นการลงทุนที่ได้รับผลตอบแทนไม่มาก แต่หากรู้จักลงทุน และมีวิธีการบริหารจัดการในการลงทุนที่ดี ก็สามารถต่อยอดให้เป็นธุรกิจที่สร้างผลตอบแทนได้อย่างดี แต่สิ่งสำคัญคือการเริ่มต้น แม้ว่าจะเป็นเพียงก้าวเล็กๆ แต่เมื่อทำอย่างต่อเนื่องก็ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook