หลักในการ เลือกกองทุน LTF

หลักในการ เลือกกองทุน LTF

หลักในการ เลือกกองทุน LTF
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าหากเพื่อนๆ เป็นคนหนึ่ง ที่กำลังมองหาการออมเงิน หรือลงทุนในระยะยาวเพื่อความมั่นคงในอนาคตของเรานั่นเองครับ ในช่วงเดียวกันเพื่อนๆนั้นก็ต้องการวางแผนภาษีในแต่ละปี ของตัวเองให้ดีขึ้นด้วยใช่ไหมล่ะครับ ซึ่งเพื่อนๆคงไม่อยากจะพลาดกับการลงทุน LTF นั่นเองครับ หรือก็คือการลงทุน “กองทุนรวมหุ้นระยะยาว”นั่นเองครับ ซึ่งในวันนี้พวกเรา Moneyhub จะมาแนะนำหลักในการเลือก LTF กันครับ

ซึ่งเพื่อนๆหลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อแบบไหน พร้อมกับข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนตัวนี้ด้วยครับ ซึ่งในวันนี้พวกเราจัดหนักจัดเต็มของเคล็ดลับของกองทุนนี้ แบบไม่มีกั๊กให้กับเพื่อนๆแน่นอนครับ สำหรับใครที่ไม่รู้ว่ากองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF คืออะไร? สำหรับ LTF นั้นย่อมาจากคำว่า “Long Term Equity Fund” หรือที่เราเรียกในชื่อในกันว่า “กองทุนรวมหุ้นระยะยาว”นั่นเองครับ ซึ่งเป็นกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้น ซึ่งจะลงทุนระยะยาวในตลาดหลักทรัพย์นั่นเองครับ ถ้าอย่างนั้นแล้ว เราไปดูหลักในการเลือก LTF กันครับ

หลักในการเลือก กองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF


มี 4 ข้อ หลักๆครับ สำหรับการเลือก LTF

• เพื่อนๆต้องตั้งเป้าหมายที่การลงทุนระยะยาวเป็นหลักครับ
• เพื่อนๆต้องเข้าใจความเสี่ยงและศึกษาการนโยบายลงทุนให้ชัดเจนครับ
• เพื่อนๆ อย่าซื้อกองทุน LTF ง่ายๆ เพียงเพราะสิทธิประโยชน์ทางภาษีครับ
• เพื่อนๆจะต้องซื้อเฉลี่ยทั้งปีจะดีที่สุดครับ


เพื่อนๆคงสงสัย และ มีคำถามใช่ไหมล่ะครับว่า หลักในการเลือก ทำไม? ต้อง 4 ข้อนี้ ดังนั้นพวกเรา Moneyhub จะอธิบายเป็นข้อๆไปนะครับ เพื่อความเข้าใจง่ายๆ

ตั้งเป้าหมายที่การลงทุนระยะยาวเป็นหลัก


พูดง่ายๆเลยครับ ก็คือว่า ถึงแม้ใครหลายๆ คนบอกว่าการลงทุนใน LTF นั้นเป็นการลงทุนในระยะเวลาที่ไม่นานมาก เพียงแค่ลงทุนครบ 5 ปีปฎิทิน หรือ 3 ปีกว่าๆ ก็สามารถขายคืนหน่วยลงทุนได้แล้ว แต่ความเป็นจริงนั้น “เราไม่จำเป็นต้องขายคืนหน่วยลงทุน” ทันทีเมื่อครบกำหนด เพราะถ้าหากกองทุน LTF นั้นยังสามารถสร้างผลตอบแทนให้เราอย่างสม่ำเสมออยู่ตลอด เราก็ไม่จำเป็นต้องรีบขาย แต่ให้ถือหน่วยลงทุนต่อไปเพื่อรับผลตอบแทนที่มากกว่าในอนาคต ถือว่าเป็นการตั้งเป้าหมายที่การลงทุนระยะยาวจะดีกว่า การที่เราครบกำหนดแล้วขายออกไปครับ ซึ่งระยะยาวจะดีกว่านั่นเองครับ


ต้องเข้าใจความเสี่ยงและศึกษาการนโยบายลงทุนให้ชัดเจน

อีกข้อหนึ่งของการลงทุน ไม่ว่าจะเกิดอะไรสำหรับการลงทุน ทุกๆครั้งนั้นย่อมมีความเสี่ยงมากๆครับ เพราะว่าเนื่องจากกองทุน LTF นั้นเป็นการลงทุนในหุ้นหรือตราสารทุนมากกว่า 65% ของเงินลงทุนครับ ดังนั้นสิ่งที่ตามมาคือ “ความเสี่ยง” ที่เพิ่มขึ้นตามโอกาสที่เราจะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นนั่นเองครับ

ดังนั้นแต่ละกองทุนก็มีนโยบายการลงทุนที่แตกต่างกันไปด้วยครับ เพราะบางกองทุนเลือกลงทุนในหุ้นขนาดกลางที่มีการเติบโตสูง อีกทั้ง บางกองทุนเน้นลงทุนในหุ้นปันผลแทน หรือ สำหรับบางกองทุนอาจจะเลือกลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วจะขึ้นอยู่กับนโยบายการลงทุนของแต่ละกองทุน ดังนั้นเราจึงต้องศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนว่า กองทุนที่เราเลือกนั้นตรงกับความต้องการของเราหรือเปล่านั่นเองแหละครับ การลงทุนมีความเสี่ยงมากๆ ควรศึกษาให้ดีๆนั่นเองครับ

อย่าซื้อกองทุน LTF ง่ายๆ เพียงเพราะสิทธิประโยชน์ทางภาษี

เพื่อนๆหลายคน อาจมองในเรื่องสิทธิประโยชน์ทางภาษีมากเกินไป ทำไมถึงไม่ดี ? เพราะว่า ข้อนี้ถือเป็นข้อผิดพลาดในการเลือกซื้อกองทุน LTF ส่วนใหญ่นั้นมาจากคำว่า “ง่าย” เป็นหลัก โดยเราจะคิดว่ากองทุนไหนๆก็เหมือนกัน ซื้อๆไปเหอะ มันก็ลดหย่อนภาษีได้เหมือนๆกันนั่นและ

แต่สุดท้ายแล้ว คำตอบที่ออกมาก็คือซื้อที่ธนาคารที่ใกล้ๆหรือไม่ก็ธนาคารที่เราใช้ประจำ แต่ความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เราต้องดูเป็นลำดับแรกคือ ผลตอบแทนที่เราได้รับจากกองทุนรวมต่างหากล่ะครับ เพราะทุกกองทุนมีผลตอบแทนไม่เท่ากันครับ ซึ่งอาจเรียกได้ ว่าห่างกันราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว ดังนั้นการเลือกกองทุนที่ดี มันไม่ใช่เรื่อง “ง่ายๆ” เพียงแค่ “ลดภาษี” เพียงอย่างเดียว นะครับ เพื่อนๆคิดว่าจริงไหมล่ะครับ ?

การซื้อเฉลี่ยทั้งปีดีที่สุด

การซื้อ เฉลี่ยทั้งปี ดีที่สุด ? ทำไม? เพราะว่าเมื่อเข้าใกล้สิ้นปี คนส่วนใหญ่มักจะรีบซื้อ LTF เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงวันสุดท้ายของสิ้นปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารอเงินอยู่นั่นเองครับ การบริหารจัดการเงินของเรานั้นอาจจะมีข้อผิดพลาดได้ครับ แต่อย่าลืมนะครับว่า ยิ่งคนไปซื้อ LTF เยอะๆในตอนปลายปี เงินก็จะไหลเข้ากองทุนมากในช่วงดังกล่าว ต้นทุนของเรา จึงถูกผูกไว้ปลายปีซึ่งสูงกว่าตลอดทั้งปี แต่จะยกเว้นปี 2556 ครับ ที่ตลาดหุ้นตกช่วงปลายปีทำให้ต้นทุนต่ำกว่าทั้งปีนะครับช่วงนั้นครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับ เคล็ดลับที่ไม่ลับของหลักในการเลือก LTF กับ Moneyhub ครับ สำหรับเพื่อนๆที่กำลังอยากจะลงทุน ออมเงิน สร้างฐานะให้มั่นคง กับกองทุน LTF กับธนาคารอื่นๆ เพื่อนๆควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดครับ ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ บทความของเราช่วยได้แน่นอนครับ กับ หลักในการเลือก LTF ครับ รับรองได้ว่า ได้ทังกำไร ทั้งมั่นคง ในระยะยาว นั่นเองล่ะครับ

ดังนั้นแล้วการลงทุนที่ดีสำหรับกองทุน LTF นั้น ควรลงทุนแบบซื้อเฉลี่ยทุกๆเดือน หรือทุกช่วงเวลาที่เราสะดวกดีกว่านะครับ เพราะเป็นการลงทุนระยะยาว แถมยังซื้อแล้วขายไม่ได้ตามเงื่อนไขนั้น ทำให้การจับจังหวะในการลงทุนค่อนข้างยากสำหรับหลายๆคนครับ ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการลงทุนในระยะยาวและการสร้างวินัยในการลงทุนไปพร้อมๆกัน การทยอยซื้อเฉลี่ยจึงถือว่าเป็นคำตอบสุดท้ายที่เราควรเลือกครับ

ถ้าหากเพื่อนๆชื่นชอบบทความของพวกเรา กด Like กด Share ให้พวกเราด้วยนะครับ เพื่อเป็นข้อมูลกับเพื่อนๆที่ต้องการความรู้ในด้านนี้อยู่นั่นเองครับ สำหรับวันนี้ Moneyhub สวัสดีครับ

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook