“ทรรศพลฐ์” ขายหุ้น AAV เกือบหมด ให้กลุ่มคิงเพาเวอร์

“ทรรศพลฐ์” ขายหุ้น AAV เกือบหมด ให้กลุ่มคิงเพาเวอร์

“ทรรศพลฐ์” ขายหุ้น AAV เกือบหมด ให้กลุ่มคิงเพาเวอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยแอร์เอเชีย แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วว่า นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ขายหุ้นที่ถืออยู่เกือบทั้งหมด ให้กับกลุ่มคิงเพาเวอร์ หลังจากที่ปฏิเสธข่าวมาหลายครั้ง


วันที่ 14 มิ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรรศพลฐ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายหนึ่ง และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า ได้ขายหุ้น AAV รวม 1.89 พันล้านหุ้น ราคาเฉลี่ย 4.20 บาทต่อหุ้น ให้กับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ และเจ้าของทีมเลสเตอร์ ซิตี้

สำหรับ AAV เป็นโฮลดิ้งคอมปะนี ถือหุ้นใหญ่ ไทยแอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดใหญ่สุดของไทย โดยโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ AAV ก่อนการขายหุ้น มีกลุ่มนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วนราว 44% แต่หลังขายหุ้นแล้ว กลุ่มนายธรรศพลฐ์ สัดส่วนการถือหุ้นลดลงเหลือ 5% ขณะที่กลุ่มนายวิชัย และครอบครัว ถือหุ้นรวมกันประมาณ 39% ซึ่งการขายหุ้น AAV ครั้งนี้ มีมูลค่ารวม 7.94 พันล้านบาท โดยบริษัทระบุด้วยว่า จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารแต่อย่างใด นอกจากนี้ กลุ่มนายวิชัย ยังจะทำคำเสนอซื้อหุ้น หรือเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้น AAV จากผู้ถือหุ้นทั่วไปด้วย

ก่อนหน้านี้ ปรากฏข่าวเรื่องการขายหุ้นของ AAV มาโดยตลอด ซึ่งบริษัทก็ได้ปฏิเสธข่าวมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ถึง 3 ครั้ง โดยยืนยันวา ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ด้านนายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ จากบริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาขายหุ้น AAV ที่ 4.20 บาท ต่ำกว่าราคาตลาดถึง 30% ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยเห็นการตกลงซื้อขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดแบบนี้ ดังนั้นในระยะสั้น อาจสร้างแรงกดดันให้ราคาหุ้นในวันนื้ อาจปรับตัวลงแรง และผันผวนมาก อย่างไรก็ตาม คงต้องดูว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่เข้ามาแล้ว จะช่วยเกื้อหนุนธุรกิจของสายการบินไทยแอร์เอเชียอย่างไร

นายสิทธิชัย ดวงรัตนฉายา นักวิคราะห์ จาก บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มองว่า ราคาหุ้น AAV วันนี้ น่าจะผันผวนขาลง แต่อาจไม่รุนแรงมาก และเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น และมีการเก็งกำไรล่วงหน้ามาก่อนแล้ว มองว่าช่วงนี้นักลงทุนจะให้ความสนใจว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่จะเข้ามาสร้างประโยชน์ให้สายการบินไทยแอร์เอเชียมากน้อยเพียงใด

นายปริญญ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ ระบุว่า การที่กลุ่มนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ซึ่งเป็นเจ้าของคิงเพาเวอร์ คงไม่ทำให้โครงสร้างการบริหารเปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจการบิน แต่จะเป็นผลบวกในระยาวให้กับสายการบินไทยแอร์เอเชีย โดยมองว่าจะช่วยสร้างรายได้เพิ่ม นอกเหนือจากธุรกิจการบิน โดยเฉพาะธุรกิจจำหน่ายสินค้าบนเครื่องบิน และอาจมีแผนขยายฐานไปธุรกิจอื่นๆ ในอนาคต สำหรับแนวโน้มราคาหุ้น AAV วันนี้ อาจปรับตัวลง แต่ไม่น่าแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook