มติมิลค์บอร์ดตัดสิทธิ์สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น5%

มติมิลค์บอร์ดตัดสิทธิ์สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น5%

มติมิลค์บอร์ดตัดสิทธิ์สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผย มติมิลค์บอร์ดตัดสิทธิ์ร้อยละ 5 กรณีสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น หลังนำนมโรงเรียนไปวางจำหน่ายประเทศกัมพูชา

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) มีมติตัดสิทธิ์ร้อยละ 5 กรณีสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น นำนมโรงเรียนไปวางจำหน่ายประเทศกัมพูชา มีผลวันที่ 20 มิ.ย. เป็นต้นไป ในส่วนโควตาที่เหลืออีก 200 วัน คิดเป็นเงินวันละ 2 แสนบาท พร้อมกับระงับการจำหน่าย และเร่งเก็บคืนระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือน และหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการเอาผิดด้านภาษีนำเข้าส่งออก การละเมิดแบรนด์นมโรงเรียนด้วย ภายในระยะเวลา 2 เดือน ส่วนกรณีปัญหานมบูดที่ จ.นครราชสีมา เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากนมโรงเรียน เพราะดื่มช่วงเช้า และเจ้าหน้าที่ไปสอบถามเด็กนักเรียนบอกว่านมมีรสขม ได้เร่งนำนมพาสเจอร์ไรส์ไปพิสูจน์ใช้เวลา 7 วัน แต่ในเบื้องต้นได้สั่งให้ ม.สุรนารี เก็บนมลอตนี้คืนทั้งหมดมีจำนวน 1 พันถุง และนำนมยูเอชทีมาให้เด็กนักเรียนดื่มไปก่อน จนกว่าผลจะออกมา ขณะที่ จ.ขอนแก่น ทาง อย. แจ้งว่าผลตรวจคุณภาพนม ว่า มีจุลินทร์ทรีย์เป็นพิษหรือไม่ จะได้ผลวันพุธนี้ แต่เบื้องต้นได้ลงโทษสหกรณ์โคนมขอนแก่น ลดสิทธิ์ 5% รวมเวลา 260 วัน

อย่างไรก็ตาม นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ฯ ได้สั่งการให้มิลค์บอร์ดออกมาตรการเข้มงวดในควบคุมคุณภาพนมและระบบเก็บรักษา การขนส่งอาจมีจุดอ่อน จึงมีปัญหานมบูดเสียมากขึ้น โดยมิลค์บอร์ดมีมติให้มีการควบคุมความปลอดภัยนมโรงเรียนตลอดห่วงโซ่โดยควบคุม 4 ส่วน  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook