4 วิธีจัดการเงินเบื้องต้น ใคร ๆ ก็ทำได้

4 วิธีจัดการเงินเบื้องต้น ใคร ๆ ก็ทำได้

4 วิธีจัดการเงินเบื้องต้น ใคร ๆ ก็ทำได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีเรื่องทางการเงินมากมายที่ในมหาวิทยาลัยไม่ได้สอนคุณ แน่นอนว่าเราไม่ได้กำลังพูดถึงเรื่องเศรษฐศาสตร์หรือการบัญชีแต่อย่างใด แต่เรากำลังพูดถึงเรื่องการเงินขึ้นพื้นฐานเพื่อความอยู่รอดกันอยู่ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเข้าไปใช้บริการในธนาคารครั้งแรก แน่นอนว่าคุณต้องเสียค่าธรรมเนียมไม่มากก็น้อยให้กับธนาคารอย่างแน่นอน และไม่ใช่แค่ธนาคารเท่านั้น แต่ยังมีบริการอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณต้องควักเงินให้เขา

เมื่ออะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมดแบบนี้ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะมาจัดการเงินเพื่อความอยู่รอดของเราในอนาคตกัน ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเงินเพื่อเป็นเงินสำรองฉุกเฉิน หรือแม้กระทั่งการเก็บเงินเพื่อเกษียณอายุ ว่าแล้วเราลองมาดูวิธีจัดการเงินข้างล่างนี้กันค่ะ…

วางแผนการชำระหนี้
หากคุณจ่ายหนี้ กยศ. เร็วเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งจะเก็บเงินเพื่อไปทำอย่างอื่นได้เร็วขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีที่สุดคือทำมันทั้งสองอย่างเลยดีกว่า ทั้งรีบจ่ายหนี้ กยศ. หรือหนี้บัตรเครดิต และเก็บเงินเพื่อการเกษียณอายุไปด้วย

นอกจากนี้ จากการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ยังพบด้วยว่า 1 ใน 4 ของนักศึกษา (ที่ปัจจุบันกลายเป็นมนุษย์ออฟฟิศแล้ว) พบว่า หนี้ต่าง ๆ ที่พวกเขามีทำให้พวกเขาไม่ได้เก็บเงินเพื่อเกษียณอายุเสียที ดังนั้น รีบ ๆ จ่ายหนี้ให้หมดเสียโดยเร็วจะเป็นการดีที่สุดค่ะ

เริ่มลงทุน
หากคุณเริ่มจะมีเงินเก็บบ้างแล้ว อย่าปล่อยให้เงินมันอยู่เฉย ๆ แบบนั้นค่ะ เอาเงินก้อนนั้นไปทำให้มันงอกเงย ด้วยการลงทุนกันดีกว่าค่ะ ทั้งนี้การลงทุนนั้นมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้น พันธบัตร หรือกองทุนรวมต่าง ๆ ซึ่งคุณสามารถเลือกได้เลยว่าจะลงทุนแบบไหนค่ะ แต่อย่าลืมศึกษาข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนนะคะ

หลีกเลี่ยงการใช้บัตรเครดิต
บัตรเครดิตทั้งหลายเหมือนมีแรงดึงดูด ที่ทำให้เราอยากจะรูดใช้มันทุกครั้งที่เห็นสินค้าถูกใจ และแน่นอนหากคุณรูดใช้มันเป็นประจำมันก็จะมอบหรี้ให้คุณในที่สุด ดังนั้นจะเป็นการดีสำหรับคนที่กำลังจัดการเงินอย่างเรา หากเราจะเปลี่ยนมาใช้บัตรเดบิตแทนบัตรเครดิต เพราะนอกจากมันจะทำให้เราไม่เป็นหนี้แล้ว มันยังสามารถใช้รูดซื้อของได้ด้วย (เพียงแต่เงินที่ใช้รูดก็คือเงินของเรานั่นแหละ)

ไม่ใช้โบรกเกอร์หรือตัวแทน
คุณสามารถซื้อกองทุนรวม, ประกันภัยต่าง ๆ และการวางแผนการเกษียณอายุออนไลน์โดยไม่ต้องใช้นายหน้าก็ได้ค่ะ เพราะนายหน้าหรือตัวแทนเหล่านั้นเขาอาจจะเก็บค่าดำเนินการจากคุณค่อนข้างสูง ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าหากเราซื้อกองทุนหรือประกันต่าง ๆ ด้วยตัวเองค่ะ

และหากท่านใดอยากจะสอบถาม ข้อมูลเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ สามารถติดต่อมาได้ที่ 02 653 0020 หรือกด Subscribe เพื่อติดตามข่าวสารเรื่องรถยนต์และการเงินจาก MoneyGuru.co.th ได้เลยค่ะ เราจะส่งความรู้และสาระต่าง ๆ ไปให้ทางอีเมลทุก ๆ สัปดาห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook