ร.ฟ.ท.ส่งมอบที่ดินมักกะสันแลกหนี้ 6.1 หมื่นล้าน ได้ไม่หมด

ร.ฟ.ท.ส่งมอบที่ดินมักกะสันแลกหนี้ 6.1 หมื่นล้าน ได้ไม่หมด

ร.ฟ.ท.ส่งมอบที่ดินมักกะสันแลกหนี้ 6.1 หมื่นล้าน ได้ไม่หมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมธนารักษ์เตรียมเสนอ คนร. ตัดสินใจกรณี ร.ฟ.ท.ไม่สามารถโอนพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟมักกะสันได้ทั้งหมด ในโครงการแลกหนี้ 6.1 หมื่นล้านบาท


วันที่ 25 พ.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยความคืบหน้าการโอนที่ดินบริเวณสถานีรถไฟมักกะสัน ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อแลกหนี้กับกรมธนารักษ์ ว่า ตามโครงการหนี้แลกกับการเช่าที่ดินของ ร.ฟ.ท. ที่ให้กระทรวงการคลังเช่า 99 ปี เพื่อแลกกับภาระหนี้สินของ ร.ฟ.ท. มูลค่า 6.1 หมื่นล้านบาท นั้น ทาง ร.ฟ.ท.ได้หารือและได้ข้อสรุปแจ้งกลับมาแล้วว่า จะมีพื้นที่ประมาณ 30-40 ไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 497 ไร่ ที่ไม่สามารถย้ายออกไปได้ เช่น พื้นที่ในส่วนของโรงเรียน และมีส่วนอื่นๆ อีก คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,000 – 4,000 ล้านบาท ที่จะต้องนำมาหักล้างมูลค่าที่ดินทั้งหมดที่ต้องการจะแลกหนี้

โดยข้อมูลทั้งหมดจะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) รวมถึงสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ให้เห็นชอบในหลักการการหักราคา ในส่วนพื้นที่ที่ไม่สามารถคืนได้ตามในกรอบดังกล่าว ก็พร้อมเดินหน้าทำข้อตกลงในการส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกทันที

ก่อนหน้านี้ คนร.เร่งรัดการพัฒนาที่ดินมักกะสันที่ ร.ฟ.ท.ใช้แลกหนี้กับกระทรวงการคลัง 6.1 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ร.ฟ.ท. จะใช้เวลา 2 ปี ส่งคืนพื้นที่ แบ่งเป็น 7 พื้นที่ ได้แก่พื้นที่บริเวณย่านโรงงานมักกะสัน และสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ 105 ไร่ ส่งมอบวันที่เซ็นข้อตกลงในสัญญา คาดว่าจะดำเนินการได้ในต้นเดือน ก.ค.นี้ ส่วนพื้นที่โรงงานมักกะสัน และอาคารคลังพัสดุ 5 หลัง 30 ไร่ คาดว่าส่งมอบได้ช่วงเดือน มิ.ย. 2560 และพื้นที่อาคารโรงงานโรงพยาบาลบุรฉัตร และนิคมรถไฟมักกะสัน รวม 313 ไร่ ส่งมอบช่วงเดือน มี.ค. 2561

ที่มา www.springnews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook