สินเชื่อที่อยู่อาศัย เรื่องน่ารู้ของคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง

สินเชื่อที่อยู่อาศัย เรื่องน่ารู้ของคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง

สินเชื่อที่อยู่อาศัย เรื่องน่ารู้ของคนอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บ้านคือวิมานของเรา ส่วนตัวคิดว่าเกือบทุกคนคงจะคิดอย่างนั้น แต่การจะมีบ้านสักหลังเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ตึกแถว หรือห้องชุด ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะเดี๋ยวนี้อสังหาริมทรัพย์ราคาสูงมาก แต่หากเราต้องการจะเป็นเจ้าของจริงๆ การขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยถือว่าเป็นทางอออกที่ดี

สินเชื่อที่อยู่อาศัย มีลักษณะแบบไหนบ้าง

สินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่อยู่ในปัจจุบันนั้นแต่ละสถาบันการเงินต่างเข็นโครงการออกมาอย่างหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกัน แต่หลักแล้วจะมีดังนี้คือ หนึ่ง สินเชื่อบ้านใหม่ สอง สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน สาม สินเชื่อเพื่อปรับปรุงหรือซ่อมแซมบ้าน หรือ สี่ สินเชื่อเพื่อสร้างบ้านใหม่ ประมาณนี้

สินเชื่อที่อยู่อาศัย มีสถาบันการเงินไหนให้บ้าง

สินเชื่อที่อยู่อาศัย ถือว่าเป็นสินเชื่อตัวหนึ่งที่มีความต้องการสูงมาก ทำให้สถาบันการเงินต่างๆต้องมีสินเชื่อตัวนี้มารองรับความต้องการลูกค้า โดยทั่วไปแล้วสถาบันการเงินที่เค้าปล่อยกู้จะมีสามแหล่งด้วยกัน คือ หนึ่ง ธนาคาร สองบริษัทเครดิตฟองซิเอร์ และสามสหกรณ์ออมทรัพย์ของกลุ่มต่างๆ

สินเชื่อที่อยู่อาศัย เลือกธนาคารไหนดี

จากสถาบันการเงินทั้งสามกลุ่มที่เราแนะนำไปเชื่อว่า ธนาคารน่าจะเป็นแหล่งแรกที่เรานึกถึง แต่คำถามที่หลายคนคิดในหัวก็คือ แล้วเราจะเลือกธนาคารไหนดี อันนี้ก็ตอบแบบฟันธงไปเลยไม่ได้ เพราะการอนุมัติมีหลายปัจจัยประกอบกัน แต่เราควรดูข้อมูลสินเชื่อที่อยู่อาศัย ของธนาคารที่เค้าแนะนำให้ดี

สินเชื่อที่อยู่อาศัย เค้ามีวงเงินกู้กันเท่าไร

ข้อมูลแรกที่เราควรจะโฟกัสก่อนเลยก็คือ สินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่เค้ามาแนะนำนั้นมีวงเงินกู้เท่าไร โดยทั่วไปแล้ววงเงินของสินเชื่อประเภทนี้จะเริ่มต้นที่ร้อยละ 80 ของราคาประเมิน ไปจนถึง ร้อยละ 100 ของราคาประเมิน(เคยมีบางสินเชื่อให้เกินนี้ด้วย) ซึ่งหากน้อยกว่านี้แนะนำว่าให้บอกผ่านไปก่อน

สินเชื่อที่อยู่อาศัย เค้าผ่อนส่งกันกี่ปีถึงจะเหมาะ

ดูกันที่เรื่องของระยะเวลาผ่อนส่งกันบ้าง อย่างที่เราเข้าใจก็คือ สินเชื่อที่อยู่อาศัย จะต้องใช้เวลานานมาก แต่ก็จะสูงสุดได้แค่ 30 ปีเท่านั้น รวมถึงอายุของผู้กู้ก็เป็นเรื่องสำคัญด้วย โดยอายุของผู้กู้เมื่อรวมระยะเวลาในการผ่อนส่งแล้วจะต้องไม่เกิน 65-70 ปี เพราะงั้นหากจะซื้อบ้านต้องรีบนะแก่เกินไปเค้าไม่ให้กู้

สินเชื่อที่อยู่อาศัย หากต้องการกู้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

นอกจากเรื่องของอายุของผู้กู้แล้ว สินเชื่อที่อยู่อาศัย ยังต้องดูคุณสมบัติอื่นด้วย หนึ่ง เรื่องของรายรับ อาชีพและความมั่นคงว่ามีความสามารถในการชำระได้เท่าไร สองมูลค่าบ้านที่เราขอสินเชื่อ หากมูลค่าน้อยก็กู้ยาก สามผู้กู้ร่วมก็มีผลต่อการขอสินเชื่อด้วยเหมือนกัน และสี่ประวัติการชำระหนี้ที่เรามี

สินเชื่อที่อยู่อาศัย มีขั้นตอนการขออย่างไร

สินเชื่อที่อยู่อาศัย ขั้นตอนขอกู้มีคร่าวๆดังนี้ หนึ่ง เรายื่นคำขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน สอง เจ้าหน้าที่เข้าประเมินเพื่อกำหนดวงเงินที่จะขอสินเชื่อตรงนี้ใช้เวลาประมาณ 14 วัน ถ้าผ่านจะเข้าสู่ขั้นตอนที่สามคือ การนัดวันทำสัญญากู้เงิน และ สี่ ชำระค่าใช้จ่ายในวันทำสัญญา และ ห้า รับเงินจากการขอสินเชื่อ

สินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นสินเชื่อที่ผลผูกพันระยะยาว รวมถึงวงเงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผู้กู้ควรจะวางแผนทางการเงินให้พร้อมปรึกษาคนในครอบครัวให้ดี ไม่ว่าจะเป็นคนที่กู้ร่วม คนค้ำประกันและคนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเลือกสถาบันการเงินที่ไว้ใจได้ สะดวกกับตัวเองให้มากที่สุด และเงื่อนไขสัญญาอยู่ในขอบเขตที่เรารับได้ เพื่อที่จะให้การผ่อนบ้านของเราเป็นการสร้างวิมานให้กับครอบครัว มากกว่าจะเป็นการสร้างความทุกข์ให้กับครอบครัวไป

Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook